7 มิ.ย. 2021 เวลา 17:41 • ข่าว
เจ้าชายแฮรี่และชายา เมแกน ให้กำเนิดทายาทคนที่สองแล้วเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นเพศหญิง โดยตั้งชื่อว่า “ลิลี่”
ทวีตแสดงความยินดีจากเจ้าฟ้าชายวิลเลียม
Lilibet 'Lili' Diana Mountbatten-Windsor คือชื่อเต็มของลูกสาวคนล่าสุดของทั้งคู่
โดย ลิลี่เบท (Lilibet) เป็นชื่อเล่นของควีนอลิซเบธซึ่งเป็นคุณย่าทวดของหนูน้อยลิลี่ อันชื่อนี้เกิดขึ้นจากสมัยเด็กควีนอลิซเบธยังไม่สามารถออกเสียงเรียกชื่อตนเองได้ชัดว่า อลิซเบธ แต่เพี้ยนเป็น ลิลี่เบธ ทำให้ใช้ชื่อนี้กลายเป็นชื่อเล่นของควีนที่เรียกกันในราชวงศ์
1
แม้ว่าปีสองปีที่ผ่าน จะเกิดข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับความขัดแย้งมากมายจากทางฝั่งเจ้าชายแฮรี่และพระชายา กับฝ่ายต่าง ๆ ในพระราชสำนัก รวมไปถึงสมาชิกบางองค์ในราชวงศ์ จนทำให้ในที่สุดทั้งเจ้าชายแฮรี่และชายาก็ขอสละฐานันดร ไปใช้ชีวิตเยี่ยงสามัญชนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
ในครั้งหนึ่งทั้งคู่ให้สัมภาษณ์กับโอปราร์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดัง และเป็นเพื่อนสนิทของทั้งคู่ในขณะนี้ว่า แม้จะถูกคุกคามจากหลายฝ่าย แต่คนที่ดีและเมตตาต่อทั้งคู่ที่สุดก็คือควีน
จึงไม่แปลกใจเลยเมื่อเห็นชื่อของหนูน้อยลิลี่ ที่ไม่ใช่ อลิซเบธ แต่เป็น ลิลี่เบท ที่มีความหมายลึกซึ้งไปกว่าชื่อจริงธรรมดา เพราะเป็นชื่อเล่นที่ใช้กันในส่วนพระองค์เท่านั้น นี่คือข้อพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีถึงความสัมพันธ์ของควีน และ เจ้าชายแฮรี่กับชายา
ส่วนชื่อกลางคือ ไดอาน่า (Diana) มาจากชื่อของพระมารดาเจ้าชายแฮรี่ ซึ่งเป็นคุณย่าของหนูน้อยลิลี่
และเนื่องจาก ลิลี่ ถือกำเนิดที่ประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้รับสัญชาติอเมริกันโดยปริยาย ผู้สื่อข่าวของ CBS กล่าวว่า หากลิลี่ต้องการ ในอนาคตเธอมีสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีได้ หากเธอต้องการจริง ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา