9 มิ.ย. 2021 เวลา 23:29 • การเมือง
นายกขอกู้เพิ่ม 5 แสนล้าน ด้วยกระดาษ 5 แผ่น
ผ่านกันไปแล้วกับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 9 มิถุนายน ในวาระพิจารณาพ.ร.ก. เพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ซึ่งฝ่ายค้านได้ขึ้นอภิปรายคัดค้านและขอข้อมูลเพิ่มเติมเนื่องทางฝ่ายรัฐบาลมีข้อมูลมาเสนอรายละเอียดเพียงแค่ 5 แผ่น โดยบอกเพียงแค่ว่าแต่ละกระทรวงต้องการเงินเท่าไหร่บ้าง ไร้ซึ่งรายละเอียดแผนงานและโครงการใด ๆ
1
นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. จากพรรคก้าวไกลขึ้นอภิปรายว่า พรรคจะไม่อนุมัติพ.ร.ก.ฉบับนี้ เพราะจากการกู้ครั้งที่แล้ว 1 ล้านล้านบาท ก็ไม่มีผลงานที่เยียวยาประชาชน มีแต่ความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก ไร้วิสัยทัศน์ ไร้ยุทธศาสตร์
โดยนางสาวศิริกัญญา ยืนยันให้ถอนพ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท แล้วเสนอมาใหม่ในรูปของพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม เพื่อที่จะสามารถอภิปรายถกข้อดีข้อเสียของแต่ละโครงการได้ ไม่ใช่ขอกู้เงินแบบไม่มีรายละเอียด เหมือนตีเช็คเปล่าแบบนี้
ส่วนนพ. วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่างบการแพทย์และสาธารณสุขที่เคยกู้ไปเมื่อครั้งที่แล้วยังใช้ไม่หมด เพิ่งจะมาใช้เมื่อวานนี้
"สภาให้เงินไปแล้ว ท่านเอาไปดองไว้เฉย ๆ ให้ดอกเบี้ยมันงอกงาม ไม่เอามาใช้ ผ่านไป 1 ปี จะมาขอกู้เงินอีก 5 แสนล้าน ท่านก็เลยรีบใช้ เพราะกลัวว่าสภาจะมาพูดแบบนี้ เลยอนุมัติเมื่อวาน (8 มิ.ย.) โป้งเลยอีก 43% ที่เหลือ และเบิกจ่ายไป 1.1 หมื่นล้านบาท จาก 4.5 หมื่นล้านบาท"
ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอย่างภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ ก็ออกมาร่วมกับฝ่ายค้านวิพากษ์ถึงงบสาธารณสุขเช่นกัน อาทิ
นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า "เหมือนเอางบสาธารณสุขบังหน้า เป็นข้ออ้างในการกู้เงิน" เพราะงบสาธารณสุขในเงินกู้ครั้งแรกคิดเป็นสัดส่วนเพียง 4.5% และเงินกู้ครั้งที่ 2 คิดเป็นสัดส่วน 6%
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ก็แนะนำว่าหากจะกู้ห้าแสนล้านครั้งนี้จริง ๆ ก็ควรปรับปรุงโครงการต่าง ๆ ที่จะนำเงินไปใช้ เพราะที่กู้ไปครั้งที่แล้ว ก็นำไปใช้ไม่เกิดประโยชน์ระยะยาว ครั้งนี้ควรจะนำเงินไปจัดหาและกระจายวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดสจะดีกว่าที่จะนำเงินไปแจกอย่างเดียว
สรุป ฝ่ายค้านไม่เห็นชอบ และฝ่ายรัฐบาลบางกลุ่มก็ไม่เห็นดีด้วย แต่ก็คงจะเป็นเหมือนการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาล่าสุด เพราะเสียงในสภาของฝ่ายรัฐบาลนั้นมีมากกว่า และละครของฝ่ายรัฐบาลที่ทำท่าออกมาคัดง้างก็คงคณะละครจากชุดเดิม ทำให้โอกาสที่ พ.ร.ก. ฉบับนี้จะผ่านนั้นเป็นไปได้สูงอย่างที่ทราบกัน
🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา