8 มิ.ย. 2021 เวลา 00:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อยากให้เริ่มต้นที่ความชัดเจนของตัวเองค่ะ ว่า เราจะซื้อกองทุน เพื่ออะไร จะลดหย่อนภาษีได้ไม๊ ถ้าทำงานบริษัท หรือรับงานที่เค้ามีการหักภาษีหัก ณ ทีจ่ายไว้ คุณควรมีกองทุนที่ลดหย่อนภาษีได้ คุณจะได้ชัวร์ๆคือภาษีที่คืนมา ในส่วนที่หักลดหย่อนได้ค่ะ นอกเหนือจากมูลค่าหน่วยลงทุนที่สูงขึ้น ถ้ากองที่เลือกมีกำไร
แลัคุณต้องดูว่าเงินกองทุนที่จะซื้อ คุณจะถือนานไม๊ คาดว่าจะใช้เมื่อไหร่ ถือยาว หรือถือสั้น
จากนั้นไปธนาคาร ทำแบบทดสอบประเมินความเสี่ยงค่ะ แต่ละธนาคาร ก่อนที่คุณจะเปิดบัญชีกองทุน เค้าจะมีแบบฟอร์มประเมินความเสี่ยงให้ทำ เพื่อดูว่า เราเป็นคนที่สามารถรับความเสี่ยงได้แค่ไหน
แล้วเค้าจะแนะนำกองทุนตามที่เหมาะสมให้ ว่าคุณซื้ออะไรได้บ้าง มีความเสี่ยงอะไรบ้าง รับความเสี่ยงได้ต่ำ ก็อาจจะเป็นแค่กองทุนที่ลงทุนพันธบัตร หรือ กองทุนตราสารหนี้ระยะสั้น เพราะแทบไม่เสี่ยงเลย กองทุนได้รายได้จากดอกเบี้ยเท่านั้น
แต่รับความเสี่ยงสูงได้ ก็จะไปลงทุนสินทรัพย์อื่น เช่น หุ้นผสมกับตราสารหนี้ อันนี้จะสูงขึ้นนิดนึง
หุ้นล้วนๆ ก็จะมีประเภท ให้เลือกค่ะ แล้วแต่เราชอบ เค้ามีอธิบาย เอาข้อมูลมาศึกษาเองจากเนต ถ้าจะเปลี่ยนย้ายกอง เมื่อไหร่ก็ได้
1
โดยส่วนตัว หุยซื้อแล้ว ก็จะคอยติดตามเศรษฐกิจ ถ้าเศรษฐกิจมีปัญหา หรือมีโอกาสใหม่ๆ หุยก็อาจจะย้ายกอง หรือซื้อกองใหม่ๆ ด้วย ตอนนี้มีเกือบ 10 กอง
กองทุนหุ้นที่ไม่ปันผล ผลตอบแทนจากหุ้นที่ซื้อ จะกลับไปที่ราคากองทุนค่ะ มันจะแพงขึ้น แต่ถ้าหุ้นตก มันก็จะกินกำไรสะสมในกองทุนนั้น ก็ทำให้ราคาหน่วยลงทุนถูกลง
โฆษณา