8 มิ.ย. 2021 เวลา 03:32 • ดนตรี เพลง
GMM GRAMMY : BEST OF THE YEAR 1987
#อัลบั้มที่ดีที่สุดของแกรมมี่
" Best Songs.. Best Memories "
" ที่สุดในความทรงจำ ที่สุด..ของแกรมมี่ "
ทบทวนความทรงจำ..ไปด้วยกัน
● ปี 1987 (2530)
[อันดับที่ 1] ธงไชย แมคอินไตย์ - สบาย สบาย
[อันดับที่ 2] อัสนี-วสันต์ - ผักชีโรยหน้า
[อันดับที่ 3] บิลลี่ โอแกน - บิลลี่ บิลลี่
[อันดับที่ 4] ธงไชย แมคอินไตย์ - รับขวัญวันใหม่
[อันดับที่ 5] แหวน ฐิติมา - คนที่รู้ใจ
[อันดับที่ 6] XYZ - นี่แหละ...เพื่อน
[อันดับที่ 7] นกแล - สิบล้อมาแล้ว
[อันดับที่ 8] XYZ - ดอกไม้บานเจ้าเอย
[อันดับที่ 9] นรินทร ณ บางช้าง - ฝันนั้นเป็นจริง
[อันดับที่ 10] เพชร โอสถานุเคราะห์ - ธรรมดามันเป็นเรื่องธรรมดา
[อันดับที่ 11] ดินสอดำ - กระดาษขาว
" สบาย สบาย
ถูกใจก็คบกันไป
เพราะฉันเป็นคนไม่สนอะไร
ไม่เคยคิดกวนใจใคร
สบาย สบาย.. "
ยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงและแทรกซึมทางวัฒนธรรมดนตรีของวงการเพลงไทย ที่ได้รับอิทธิพลแนวดนตรีต่างชาติ โดยเฉพาะฝั่งตะวันตก ที่เข้ามามีบทบาทต่อรูปแบบดนตรีและผู้เสพผลงานเพลงอย่างสิ้นเชิง ในวงการเพลงยุค 80s เป็นจุดเริ่มต้นความรุ่งเรืองของวิถีเพลงสตริง หรือที่เรียกกันว่า “เพลงไทยสากล” ที่เปรียบเสมือนสีสันใหม่ของวงการเพลง ด้วยสไตล์ดนตรีสีสันใหม่ที่หลากหลาย ทั้ง ร็อค ป๊อป แดนซ์ แจ็ส ฯลฯ สู่การปฏิวัติวงการเพลงไทยที่เปลี่ยนไปตลอดกาล
แกรมมี่ในปี พ.ศ. 2530 ปีเริ่มต้นยุคแห่งสีสันใหม่ ด้วยศิลปินที่หลากหลายแนวเพลง หลากหลายช่วงวัย ตอบรับในทุกกลุ่มของคนฟัง และเริ่มดังไกลไปถึงต่างประเทศอีกด้วย
📼 [อันดับที่ 1] : ธงไชย แมคอินไตย์ - สบาย สบาย
*อัลบั้มที่ดีที่สุดแห่งปี 2530
ผลงานชุดที่ 2 ของเบิร์ด ธงไชย ที่ยังคงได้ เรวัต พุทธินันทน์ มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้ แนวเพลงยังคงฟังสบายต่อเนื่องจากชุดแรก พร้อมกระแสนิยมที่แรงทั้งเพลงและภาพยนตร์ จนโด่งดังไกลไปถึงต่างประเทศ สร้างสถิติเป็นอัลบั้มอันดับหนึ่งที่ขายดีที่สุดแห่งปี นับเป็นอีกหนึ่งผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับ ธงไชย แมคอินไตย์ สู่ภาพลักษณ์ซุปเปอร์สตาร์แถวหน้าของเมืองไทย
สบาย สบาย ผลงานที่รวมเพลงหลากหลายอารมณ์ สุข เศร้า เหงา รัก ครบตามคอนเซ็ปต์สบายสบาย หลายเพลงในอัลบั้มได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง นับเป็นปีที่อัลบั้มนี้มียอดขายมากขึ้นอีกเท่าตัวเป็นตัวเลขที่สูงอย่างมากในปีนั้น แม้จะไม่ใช่ตัวเลขในหลักล้าน แต่เป็นอัลบั้มที่สร้างมาตรฐานให้วงการเพลง ด้วยคุณภาพของผลงาน ภาพลักษณ์ศิลปินที่มี performance เอกลักษณ์เฉพาะตัว และ กระแสตอบรับจากแฟนเพลงทั้งประเทศ ที่ยังหาไม่เคยเกิดขึ้นในวงการเพลงมาก่อน
เพลงดังในอัลบั้ม อาทิ สบาย สบาย, เหมือนเป็นคนอื่น, พอจะมีสิทธิ์ไหม, เหงา, ฝากใจไว้, วันของเรา
>>>> The Winner's Story : "ธงไชย แมคอินไตย์" <<<
ซุปเปอร์สตาร์อันดับหนึ่ง ที่อยู่ในใจของคนไทยมาอย่างยาวนาน เป็นศิลปินคนแรกของแกรมมี่ที่สามารถทำยอดขายทะลุสองล้านตลับได้ และมีสตูดิโออัลบั้มเดี่ยวที่ล้านตลับมากที่สุดถึง 7 ชุดด้วยกัน และในอัลบั้มชุดรับแขก ก็มียอดขายสูงเกิน 5 ล้านตลับอีกด้วย ทำให้ธงไชย แมคอินไตย์ กลายเป็นศิลปินที่มียอดขายรวมทุกชุดสูงที่สุดตลอดกาล
📼 [อันดับที่ 2] : อัสนี-วสันต์ - ผักชีโรยหน้า
*อัลบั้มศิลปินกลุ่มที่ดีที่สุดแห่งปี 2530
หลังจากพลิกตัวเองไปทำงานอยู่ข้างหลัง อัสนี โชติกุล ก้าวออกมายืนข้างหน้าอีกครั้ง พร้อมด้วยน้องชาย วสันต์ โชติกุล ที่เคยร่วมกันสร้างชื่อเสียงให้อิสซึ่นเป็นหนึ่งในแนวดนตรีโฟล์คเมื่อสิบกว่าปีก่อน คราวนี้พวกเขาเขย่าวงการดนตรีไทยด้วย "ผักโรยหน้า" อัลบั้มร็อคในแบบเฉพาะตัว ที่ให้ความรู้สึกและวิญญาณของความเป็นไทยผสานลงไปในดนตรีร็อคได้อย่างลงตัวที่สุด สร้างความสำเร็จให้กับสองพี่น้องเจ้าของแนวเพลงจิ๊กโก๋อกหัก กับเพลงฮิตที่มีอยู่เต็มอัลบั้ม อาทิ ก็เคยสัญญา, บังอรเอาแต่นอน, ให้มันเป็นไป, ทั้งทั้งที่รู้, สายล่อฟ้า และ หนึ่งมิตรชิดใกล้
📼 [อันดับที่ 3] : บิลลี่ โอแกน - บิลลี่ บิลลี่
ผลงานแรกในบทบาทนักร้อง ของนายแบบนักแสดงมากความสามารถในมาดสุดกวน โดยได้จาตุรนต์ เอมซ์บุตรมาเป็นโปรดิวเซอร์ให้ เปิดตัวผลงานชุด "บิลลี่ บิลลี่" แนวเพลงป๊อป สไตล์หนุ่มขี้เล่น อารมณ์ดี โดยสามารถส่งเพลงในอัลบั้มขึ้นแท่นเพลงฮิตหลายต่อหลายเพลง อาทิ วันนี้ วันนั้น วันไหน , แพ้แก้ตัวใหม่ , ขอเป็นเพื่อนที่ดี , บอกแล้วแววมันออก และ อย่างน้อย* ซึ่งกลายเป็นเพลงสุดคลาสสิกในใจแฟนๆมาอย่างยาวนาน นับเป็นผลงานเพลงที่ประสบความสำเร็จแห่งยุคและเป็นการแจ้งเกิดในฐานะศิลปินชายที่มีกระแสตอบรับดีและเป็นที่ยอมรับจากคนฟังทั้งประเทศ
📼 [อันดับที่ 4] : ธงไชย แมคอินไตย์ - รับขวัญวันใหม่
ปลายปีเดียวกันกับ ด้วยความนิยมที่มีอย่างต่อเนื่องและยาวนาน “รับขวัญวันใหม่” จึงเป็นอัลบั้มส่งท้ายปีของเบิร์ด เป็นของขวัญพิเศษแก่แฟนๆ และฉลองความสำเร็จของอัลบั้มก่อนหน้า "สบาย สบาย" ด้วยงานถึง 2 ชุดภายใน 1 ปี! เสริมสร้างภาพนักร้องเพลง pop อันดับหนึ่งให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยมีเพลงฮิตหลายเพลง อาทิ หมั่นคอยดูแลและรักษาดวงใจ, ขอบใจจริงๆ และ เราจะยิ้มให้กัน
📼 [อันดับที่ 5] : แหวน ฐิติมา - คนที่รู้ใจ
*อัลบั้มศิลปินหญิงที่ดีที่สุดแห่งปี 2530
อยู่เคียงข้างเบิร์ด ในฐานะนักร้องหญิงยอดนิยม ด้วยผลงานชุดที่ 3 ที่ยังคงแรงอย่างต่อเนื่องจากความสำเร็จของอัลบั้มก่อนหน้า กลับมาพร้อมเพลงรักอารมณ์ดีที่ฮิตอย่างรวดเร็ว “คนที่รู้ใจ” เพลงที่ใช้เป็นชื่อเดียวกับชื่ออัลบั้ม ครองแชมป์เพลงรักของนักร้องหญิงที่ตามรอยความสำเร็จเพลง ‘เรามีเรา’ โดยอัลบั้มนี้มีเพลงที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ อยากให้คิดอีกครั้ง, แบ่งฝันให้กัน, สายไปแล้ว และ ลืมไม่ลง
📼 [อันดับที่ 6] : XYZ - นี่แหละ...เพื่อน
อัลบั้มชุดที่ 2 ในสังกัดแกรมมี่ ที่มีเนื้อหาเพลงเกี่ยวกับมิตรภาพความเป็นเพื่อน แนวดนตรีและเนื้อหาเพลงยังคงเป็นป๊อปใสๆที่ถูกใจวัยรุ่น โดยมีเพลงที่ถูกนำไปใช้ทุกๆครั้งเมื่อวันสำเร็จการศึกษาอย่าง "กว่าจะรัก" และ "กำลังใจ"
ใครที่กำลังอยู่ในวัยเด็กหรือเริ่มเข้าวัยรุ่น คงยังจำภาพของ XYZ วงดนตรีเด็กที่โด่งดัง น่ารัก สดใส และมีเพลงฮิต อาทิ นี่แหละเพื่อน, คิดถึงใครไม่รู้ และ เก็บเม็ดฝน
📼 [อันดับที่ 7] : นกแล - สิบล้อมาแล้ว
วงดนตรีเด็กดอยสุดน่ารัก กับผลงานท็อปฟอร์มอีกครั้งเพื่อพิสูจน์ว่าความสำเร็จก่อนหน้านี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ‘สิบล้อมาแล้ว’ เพลงที่สื่อถึงวิถีชีวิตคนขับสิบล้อที่ฮิตแซงหน้าไปทั่วบ้านทั่วเมือง สมทบด้วย ‘อย่าลืมน้องสาว’ เพลงเศร้าๆอารมณ์น้อยใจของเด็กผู้หญิง ด้วยความลงตัวของเสียงร้องและเนื้อหา ทำให้เป็นเพลงฮิตติดลนบนอย่างรวดเร็ว ยังมีเพลงเด่นๆในอัลบั้มอีก อาทิ มีวัวมาขาย , สบายใจไทยแลนด์ และ ค.ย. คำย่อ
📼 [อันดับที่ 8] : XYZ - ดอกไม้บานเจ้าเอย
เติบโตเข้าสู่วัยแรกสาว และทิ้งเครื่องดนตรีปลอมมาจับเครื่องดนตรีจริงเป็นครั้งแรก ฉีกภาพของ XYZ วงดนตรีเด็กกีต้าร์ไม้อย่างสินเชิง กับอัลบั้มแรกภายใต้สังกัดแกรมมี่ที่แสดงถึงความสดใสของวัยแรกผลิ ควบคู่ไปกับความสมารถ และความตั้งใจจริงที่จะก้าวต่อไปในส้นทางดนตรี ด้วยแนวดนตรีป๊อป กับเพลงเปิดตัวที่ยังคงความสดใสตลอดกาล “สบายดีหรือเปล่า” เพลงแทนความห่วงใยในทุกยุคสมัย ที่ได้ยินครั้งใด ชวนให้หวนรำลึกความทรงจำดีๆเสมอ เพลงที่น่าสนใจ อาทิ ดอกไม้บาน , แสงดาวกับสายลม , ฝากดาว และ ขอให้เป็นเช่นวันก่อน
📼 [อันดับที่ 9] : นรินทร ณ บางช้าง - ฝันนั้นเป็นจริง
งานเพลงร็อกเท่ๆกับร็อกเกอร์สาวแห่งยุค ด้วยชื่อ นรินทร ณ บางช้าง รับประกันความร็อกสะใจ กับเพลงร็อกหลากอารมณ์ ส่งเพลง เพื่อนไม่ทิ้งกัน ฮิตระบาดไปทุกหย่อมหญ้า ก่อนจะปล่อยเพลงจังหวะน่ารักๆ ‘ขออภัยไว้ก่อน’ ออกมาเรียกกระแสต่อเนื่อง เพลงที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ผู้แพ้ , ฝันนั้นเป็นจริง และ อาจเป็นเรา
📼 [อันดับที่ 10] : เพชร โอสถานุเคราะห์ - ธรรมดามันเป็นเรื่องธรรมดา
นักธุรกิจไฟแรง กับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ร็อก ที่นำเสนอแนวดนตรีก่อนกาลเวลา เรียกได้ว่าเป็นงานเพลงซาวด์ล้ำสมัย สุดหวือหวา เรียกเสียงฮือฮาและความนิยมจนเป็นที่จับตามอง กับเพลงสุดชิค “ดิ้นกันมั้ยลุง” , “ธรรมดา...มันเป็นเรื่องธรรมดา” และเพลงขึ้นหิ้ง สุดยอด signature เพลงรักที่โรแมนติกที่สุด “เพียงชายคนนี้ (ไม่ใช่ผู้วิเศษ)” งานเพลง Timeless ของผู้บุกเบิกแนวเพลงนี้แห่งยุค ที่ยังคงประทับใจแฟนเพลงตลอดกาล
📼 [อันดับที่ 11] : ดินสอดำ - กระดาษขาว
อัลบั้มแนวเพลงโฟล์คร็อก นำทีมโดย กริช ทอมมัส อดีตสมาชิกวง ‘บาราคูดัส’ รวมกับสมาชิกนักดนตรีฝีมือดี ภายใต้ชื่อ ‘ดินสอดำ’ เปิดตัวด้วยเพลง ไม่เคยคิด โดยเฉพาะ เพลง ‘เส้น ทางนี้’ เพลงความหมายดีที่ประทับใจคนฟัง และได้กลายมาเป็นเพลงคัฟเวอร์ที่นำกลับมาทำใหม่อีกครั้ง โดยนักร้องรุ่นต่อๆมา
**** ยังจำได้ไหม? ศิลปินและอัลบั้มใดที่คุณชื่นชอบ เพลงไหนที่โดนใจคุณในช่วงเวลานั้น มาร่วมแชร์ความทรงจำของคุณ ที่แสนประทับใจกันนะคะ ****
อัพเดทผลงานศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ที่
Instagram : GMMSuperstar
#ที่สุดในความทรงจำ #ที่สุดของแกรมมี่
#GMMgrammy #BestoftheYear #bestsongs #bestmemories
#gmm #gmmsuperstar #music #legend
#bestalbums #bestartists
#ธงไชยแมคอินไตย์ #อัสนีวสันต์
#บิลลี่โอแกน #แหวนฐิติมา
#XYZ #นกแล #นรินทรณบางช้าง
#เพชรโอสถานุเคราะห์ #ดินสอดำ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา