8 มิ.ย. 2021 เวลา 05:59 • ดนตรี เพลง
GMM GRAMMY : BEST OF THE YEAR 1988
#อัลบั้มที่ดีที่สุดของแกรมมี่
" Best Songs.. Best Memories "
" ที่สุดในความทรงจำ ที่สุด..ของแกรมมี่ "
ทบทวนความทรงจำ..ไปด้วยกัน
● ปี 1988 (2531)
[อันดับที่ 1] นูโว - เป็นอย่างงี้ตั้งแต่เกิดเลย
[อันดับที่ 2] ไมโคร - หมื่นฟาเรนไฮต์
[อันดับที่ 3] ธงไชย แมคอินไตย์ - ส.ค.ส.
[อันดับที่ 4] อัสนี-วสันต์ - กระดี่ได้น้ำ
[อันดับที่ 5] แหวน ฐิติมา - สัญญิง-สัญญา
[อันดับที่ 6] ตั้ม สมประสงค์- แหวกฟ้า...คว้าดาว
[อันดับที่ 7] วสันต์ โชติกุล - กีตาร์โต๊ะ
[อันดับที่ 8] XYZ - แว๊บเดียว
[อันดับที่ 9] นกแล - ช้าง
[อันดับที่ 10] นันทิดา แก้วบัวสาย - ในฝัน
[อันดับที่ 11] ชรัส เฟื่องอารมย์ - คืนรักที่อบอุ่น
" รักมันก็เป็นแค่เกม แค่เกมอะไรสักอย่าง
เจ็บช้ำครวญคราง ไม่นานก็หาย
เมื่อใจยังอยู่ในเกมรัก แพ้ไม่ใช่เรื่องใหญ่
เหงื่อไหลในใจ มันก็คือน้ำตา.. "
เป็นปีที่คนไทยได้สัมผัสกับสิ่งใหม่ๆ ทั้งชัยชนะจากเวทีนางงามจักรวาล และวงการเพลงที่ดนตรีร็อคกลายมาเป็นกระแสหลัก และศักยภาพเพลงไทยเริ่มเป็นที่ยอมรับในระดับสากลมากขึ้น
มีปรากฏการณ์ที่หยุดวงการเพลงเอาไว้ กับความสดใหม่ของวงดนตรีที่มีอิทธิพลต่อวัยรุ่นในยุคนั้นมากที่สุด ด้วยแนวดนตรีทันสมัยที่โดดเด่นออกไปจากงานเพลงอื่นๆ ที่นิยามความหมายของดนตรี pop rock ได้ชัดเจนที่สุด ทำให้เกิดมาตราฐานใหม่ด้วยการมีเพลงฮิตทั้งอัลบั้ม
และรวมไปถึงปรากฏการณ์ทางยอดขายของศิลปินหญิงที่สร้างยอดขายสูงที่สุดในยุค 80 ของแกรมมี่
📼 [อันดับที่ 1] : นูโว - เป็นอย่างงี้ตั้งแต่เกิดเลย
*อัลบั้มที่ดีที่สุดแห่งปี 2531
*อันดับที่3อัลบั้มขายดีที่สุดแห่งยุค80
ปลายปี มีปรากฏการณ์ที่หยุดวงการเพลงเอาไว้ กับความสดใหม่ของหกหนุ่มวงนูโว ที่นำโดย โจ-ก้อง-จอห์น อัลบั้มแจ้งเกิดอัลบั้มแรก ที่เกิดจากวงดนตรีกลุ่มเพื่อนมัธยมในนาม "ไฮสกูล" ได้ทำเดโมเพลงไปเสนอให้ค่ายเพลงต่างๆ จนได้เซ็นสัญญาเป็นนักร้องในสังกัดแกรมมี่ ภายใต้ชื่อวงใหม่ "Nuvo" มาจากคำว่า 'Nouveau' ในภาษาฝรั่งเศส ที่แปลว่า ใหม่ โดยชุดแรก "เป็นอย่างงี้ตั้งแต่เกิดเลย" ได้ให้นิยามความหมายของแนวดนตรี pop rock ได้ชัดเจนที่สุด ด้วยดนตรีที่ทันสมัยโดดเด่นออกมา กับภาษามุมมองของเนื้อเพลงที่แตกต่างอย่างมีแบบฉบับของตนเอง และยังมีกิมมิคเล็กๆโดยใส่คำว่า "เลย" ลงไปที่ท้ายชื่อเพลงทุกๆเพลงในอัลบั้มจากความคิดสร้างสรรค์ของเต๋อ เรวัต อีกด้วย
หลังจากที่นูโวไปออกเวทีโลกดนตรี อัลบั้มนี้ก็ดังกระหึ่มไปทั่วประเทศจนสร้างยอดขายทะลุล้านตลับ สร้างมาตราฐานใหม่ให้วงการด้วยการมีเพลงฮิตทั้งอัลบั้ม เรียกได้ว่านอกจากเพลงที่โด่งดังแล้ว ตัวตนของพวกเขาเองก็ล้วนได้รับความสนใจและมีอิทธิพลต่อวัยรุ่นในสมัยนั้นเป็นอย่างมากเช่นกัน
>>>> The Winner's Story : "นูโว" <<<
ฒวงดนตรีบอยแบนด์วงแรกๆที่มีอิทธิพลต่อวัยรุ่นในยุคปลาย 80s และต้นยุค 90s เป็นอย่างมาก ด้วยเพลงสไตล์ป๊อปร็อคที่ได้รับความนิยมอย่างสูงนับตั้งแต่ออกอัลบั้มเพลงชุดแรก สร้างกระแสฮือฮาทั้งด้านเพลงและตัวตนศิลปิน มีเพลงฮิตมากมายตราบจนปัจจุบันและมีอัลบั้มล้านตลับของวงถึง 2 อัลบั้ม ถึงแม้จะมีการแยกตัวจากวงไปทำงานเพลงของตนเองในช่วงหนึ่ง ก็ยังคงได้รับความนิยมและการตอบรับที่ดีอยู่เสมอ
📼 [อันดับที่ 2] : ไมโคร - หมื่นฟาเรนไฮต์
*TOP5อัลบั้มขายดีที่สุดแห่งยุค80
ผลงานลำดับที่ 2 ของวงไมโครกลับมาสร้างความร้อนแรงแก่วงการเพลงด้วย เพลง "หมื่นฟาเรนไฮต์" ชื่อเดียวกับชื่ออัลบั้มซึ่งเรียกกระแสนิยมจากชาวร็อคได้เป็นอย่างดี ก่อนจะปล่อยเพลง "เอาไปเลย" เพลงร็อคเท่ๆที่มีท่อนฮุคติดหู และลุคของนักร้องนำสุดเท่ของหนุ่ย ที่กลายเป็นไอดอลของชาวร็อค กวาดความนิยม ดังกระหึ่มไปทั่วประเทศตั้งแต่ต้้นปี
เพลงในอัลบั้มนี้เกือบทุกเพลงทยอยขึ้นชาร์ตเพลงฮิตยึดกระแสตอบรับจากแฟนเพลงอย่างเหนียวแน่น อาทิ จริงใจซะอย่าง, พายุ, ใจโทรมๆ, บอกมาคำเดียว และ โชคดีนะเพื่อน และด้วยเพลงร็อคที่เข้าถึงอารมณ์ร็อคและซึ้งกินใจแฟนๆทั่วประเทศ อัลบั้มหมื่นฟาเรนไฮต์ยังทำยอดขายแรงทะลุปรอทสู่ล้านตลับไปอย่างไม่ยากเย็น สมศักดิ์ศรีตำนานร็อคมือขวาอีกอัลบั้มหนึ่ง
📼 [อันดับที่ 3] : ธงไชย แมคอินไตย์ - ส.ค.ส.
*อัลบั้มศิลปินชายที่ดีที่สุดแห่งปี 2531
*TOP10อัลบั้มขายดีที่สุดแห่งยุค80
อัลบั้มชุดที่ 4 โปรดิวเซอร์โดย เรวัต พุทธินันทน์ ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยบทเพลงที่เป็นแบบฉบับของเบิร์ด ก็ยังกวาดกระแสนิยมจากแฟนๆได้เป็นอย่างดี จนมียอดจำหน่ายสูงถึง เก้าแสนห้าหมื่นตลับ มีเพลงที่ฮิตมากมายเช่นเคย อาทิ นางนวล, ใต้แสงจันทร์, อยู่เพื่อใคร, หัวใจช้ำๆ, หนูอยากเป็นอะไร, เสียงกระซิบ และ จับมือกันไว้
📼 [อันดับที่ 4] : อัสนี-วสันต์ - กระดี่ได้น้ำ
*TOP10อัลบั้มขายดีที่สุดแห่งยุค80
ปีที่ดนตรีร็อคกลายมาเป็นกระแสหลักของวงการ เพลงฮิตของไมโครจากอัลบั้ม "หมื่นฟาเรนไฮต์" ยังคงดังกระหึ่มตั้งแต่ต้นปี และในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน "กระดี่ได้น้ำ" งานเพลงร็อคแบบไทยโจ๊ะๆของจิ๊กโก๋อกหัก โดยเฉพาะเพลง "ยินยอม" กลายเป็นเพลงฮิตขนานใหญ่ทันที ขณะที่เพลง "บังเอิญ" บทสืบเนื่องจากเพลง "บังอร" ไปไกลกว่านั้น เมือ่ถูกซื้อลิขสิทธิ์ทำนองไปใส่เนื้อร้องภาษาอังกฤษ จำหน่ายในหลายประเทศ นับเป็นปรากฏการณ์สำคัญที่แสดงศักยภาพเพลงไทยให้เป็นที่ยอมรับในมาตราฐานสากล
📼 [อันดับที่ 5] : แหวน ฐิติมา - สัญญิง-สัญญา
*อัลบั้มศิลปินหญิงที่ดีที่สุดแห่งปี 2531
#อัลบั้มที่มียอดขายสูงที่สุดของศิลปินหญิงยุค80
#ศิลปินหญิงยอดขายสูงที่สุดในยุค80
QUEEN OF POP ROCK 80's
ร็อคไม่ใช่เขตแดนจำกัดเฉพาะเพศชาย ในที่สุด แหวน ฐิติมา ก็เคลื่อนเข้าสู่แนวทางร็อคที่ชัดเจน และเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จทางด้านยอดขายมากที่สุดของเธอ จนกลายมาเป็นต้นแบบนักร้องหญิงแห่งยุค80 เจ้าของบทเพลงฮิตมากมายหลากหลายสไตล์ โดยเฉพาะในยุคแรกเริ่มของดนตรีป๊อปร็อค ด้วยความสามารถทางดนตรีอันเจนจัดและการร้องที่มีสไตล์เฉพาะตัวของแหวน จึงเป็นที่กล่าวถึงและโดนใจคนฟังทั้งประเทศ เพลงฮิตในอัลบั้ม อาทิ ใครสัญญิงสัญญา, ฟ้ายังมีฝน, ยึกยัก, ของดีๆ และ สองมือ สองตา หนึ่งใจ
โดยอัลบั้มนี้มียอดขายรวมถึง 9 แสนชุด สร้างสถิติเป็นอัลบั้มที่มียอดขายสูงที่สุดในยุค 80s ของนักร้องหญิงแกรมมี่อีกด้วย
📼 [อันดับที่ 6] : ตั้ม สมประสงค์- แหวกฟ้า...คว้าดาว
ผลงานเพลงของศิลปินชายที่โดดเด่นอย่างมากในช่วงปลายยุค 80 ด้วยสไตล์การร้องและน้ำเสียงเอกลักษณ์ เป็นที่ถูกอกถูกใจแฟนเพลงอย่างมากโดยเฉพาะบทเพลงไพเราะในอัลบั้ม แหวกฟ้า คว้าดาว เพลงเปิดตัวที่โดดเด่นและเป็นเพลงรักซาวด์ดนตรีแน่นๆที่ทรงพลังแห่งยุค นอกจากนี้ในอัลบั้มยังมีเพลงฮิตแทร็กอื่นๆ อาทิ กระจกเงา, สามคำที่หายไป, ที่เก่าที่ฉันยืน และ คว้าไขว่ ซึ่งล้วนแต่เป็นเพลงฮิตสุดอมตะที่ไม่ว่าจะหยิบมาร้องมาฟัง ก็ยังคงความไพเราะอยู่เสมอ
📼 [อันดับที่ 7] : วสันต์ โชติกุล - กีตาร์โต๊ะ
นอกจากงานร่วมกับพี่ชาย วสัน โชติกุล ได้แสดงให้เห็นว่าความสามารถของเขาไม่ได้มีเพียงเสียงร้องที่ไพเราะและฝีมือการเล่นกีต้าร์ที่อยู่ในแถวหน้าของนักดนตรีไทย อัลบั้ม "กีตาร์โต๊ะ" ที่ออกร่วมกับเพื่อนวงอีสซึ่นยุคหลัง คือบทพิสูจน์ฝีมือในเชิงการแต่งเพลงและเรียบเรียงดนตรีของเขาออกมาอย่างเด่นชัด และเพลง "ให้เธอ" เพลงรักพิสุทธิ์ที่ให้ความรู้สึกงดงามก็คงทนข้ามกาลเวลาอยู่ในใจคนฟังเสมอ และยังมีเพลงอื่นๆที่น่าสนใจอีก อาทิ เลยตามเลย, พบกันครึ่งทาง และ ห้องของฉัน
📼 [อันดับที่ 8] : XYZ - แว๊บเดียว
กลับมาอย่างสุดหวือหวาด้วยเพลงป๊อปจังหวะเร้าใจ อย่าง “แวบเดียว” ที่มีกลิ่นอายร็อกเข้มขึ้นกว่าเดิม เล่นเอาบรรดาแฟนคลับตื่นตัวไม่ใช่น้อย กับผลงานในชุดนี้ ที่โชว์ศักยภาพทางดนตรีและการร้อง แต่ยังไม่ลืมคอนเซ็ปต์น่ารักสดใสสไตล์วงป๊อปวัยรุ่นแห่งยุค ที่มาพร้อมเพลงเด่นๆในอัลบั้ม อาทิ แอบเจ็บ, นานแล้วนะ, ก็มันเหงา เป็นต้น
📼 [อันดับที่ 9] : นกแล - ช้าง
นอัลบั้มที่หลายคนเฝ้ารอ นกแลกลับมาพร้อมความน่ารักถูกใจพ่อแม่พี่น้องลูกเล็กเด็กแดงเช่นเคย ‘คนเดียวโด่เด่’ เพลงน่ารักสดใสยังคงเรียกความนิยมได้ดีเช่นเคย ก่อนจะส่งแทร็กที่กลายเป็นเพลงจำที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาลและเป็นเพลง signature ของวงนกแล “คอนเสิร์ตคนจน” เพลงฮิตติดลมบนอย่างรวดเร็ว ด้วยท่วงทำนองที่มีเสน่ห์ ติดหูคนฟังอย่างง่ายดาย เรียกได้ว่า “โอ้เย่ โอ้เย่ โอ้โอเย่” กันทั้งบ้านทั้งเมือง ทำให้ชื่อ นกแล กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งหนึ่ง ยังมีเพลงที่น่าสนใจอื่นๆในอัลบั้ม อาทิ ช้างชื่อน้อย, ลูกสาวเชียงใหม่, ไอ้หนุ่มผมยาว และ คนพลัดถิ่น
📼 [อันดับที่ 10] : นันทิดา แก้วบัวสาย - ในฝัน
“ในฝัน” เพลงเปิดตัวชื่อเดียวกับอัลบั้ม ของ นันทิดา แก้วบัวสาย นักร้องคุณภาพ ด้วยท่วงทำนอง และน้ำเสียงอันไพเราะที่สะกด ชวนฝัน ก็ไม่ทำให้แฟนเพลงของเธอผิดหวัง อัลบั้ม ในฝัน คืออัลบั้มที่เน้นไลน์การร้องผสมผสานดนตรีที่นุ่ม ละมุนหลากหลายอารมณ์ในแบบฉบับผู้บุกเบิกแนวเพลงฟังของวงการเพลง ซึ่งยังมีเพลงคุณภาพที่น่าสนใจไม่แพ้กัน อาทิ ไม่อยากจะคิด , ปล่อยไป ,ฉันรอใครอยู่ และ ถอนหายใจให้กับฟ้า
📼 [อันดับที่ 11] : ชรัส เฟื่องอารมย์ - คืนรักที่อบอุ่น
สานต่อความอบอุ่นกับเจ้าพ่อเพลงรักเสียงโรแมนติกแห่งยุค ชรัส เฟื่องอารมณ์ กับ อัลบั้ม ‘คืนรักที่อบอุ่น’ ที่ขนเพลงรักสุดยอดโรแมนติก อย่าง “หลับตา” เพลงซึ้งๆกินใจตั้งแต่คำแรกที่ได้ฟัง สะกดคนฟังให้เคลิ้มไปตามบทเพลง จนเป็นที่นิยมในวงกว้างและกลายเป็น signature เพลงรักโรแมนติกที่ฮิตขึ้นหิ้งตลอดกาลของ ขรัส เฟื่องอารมณ์ ผู้ทำให้วงการเพลงฟังเริ่มมีสีสันและผลิตผลงานเพลงดีๆ ไพเราะๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพลงในอัลบั้มที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน อาทิ วันสุดท้าย, หลอกให้รัก, ค่ำนี้ และ ไม่มีใครเหมือนเธอ
**** ยังจำได้ไหม? ศิลปินและอัลบั้มใดที่คุณชื่นชอบ เพลงไหนที่โดนใจคุณในช่วงเวลานั้น มาร่วมแชร์ความทรงจำของคุณ ที่แสนประทับใจกันนะคะ ****
อัพเดทผลงานศิลปินที่คุณชื่นชอบได้ที่
Instagram : GMMSuperstar
#ที่สุดในความทรงจำ #ที่สุดของแกรมมี่
#GMMgrammy #BestoftheYear #bestsongs #bestmemories
#gmm #gmmsuperstar #music #legend
#bestalbums #bestartists
#ธงไชยแมคอินไตย์ #อัสนีวสันต์
#แหวนฐิติมา #ไมโคร #ตั้มสมประสงค์
#วสันต์โชติกุล #XYZ #นกแล
#นันทิดาแก้วบัวสาย #ชรัสเฟื่องอารมย์

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา