8 มิ.ย. 2021 เวลา 22:35 • ความคิดเห็น
ประวัติเสื่อมเสียนั้นยากจะลบเลือน
น้องคนหนึ่งในทีมที่เคยมีประวัติไม่ดีนัก ทั้งเข้างานสาย หลับในเวลางาน หายในเวลางาน ทำงานไม่ได้ตามเป้าทั้งปริมาณและคุณภาพ ยุ่งกับสิ่งเสพติด เล่นเกมในเวลางาน โกหกพกลม ใช้ของแล้วไม่ทิ้ง เป็นต้น
ตั้งแต่ยังเป็นสมาชิกทีมเหมือนกันเราก็ให้โอกาสมาตลอดแต่ก็แจ้งปัญหาให้หัวหน้ารู้เรื่อยมา จนวันนี้ที่เราขึ้นมาเป็นรองหัวหน้า หลายพฤติกรรมของเขาก็ยังอยู่ เราก็ยังให้โอกาสเขา แต่ก็ปฏิเสธได้ยากว่าในใจมันก็ยังรู้สึกไม่ดีอยู่
เช่น กรณีมาสาย อ้างว่าบ้านอยู่นนทบุรี (มีบ้านจริงที่นั่น) แต่ความจริงย้ายมาอยู่ห่างจากที่ทำงานไม่เกิน 10 กม.ตั้งนานแล้ว (พ่อแม่เป็นคนบอกหัวหน้าเอง) แถมบางวันยังมีคนในบริษัทเห็นว่าอยู่ไม่ไกลจากบริษัทนัก แต่ลางานแล้วอ้างนั่นนี่ ทำให้โป๊ะแตกหลายรอบ
หลับในเวลางาน เมื่อก่อนเล่นเกมจริงจังจนถึงขั้นแคสต์เกมทุกคืน มีแฟนคลับติดตาม มีรายได้เสริมเดือนละมากกว่าเงินเดือนเสียอีก แต่นั่นแหละครับ แคสต์คืนละหลายชั่วโมงจนกระทั่งดึกดื่น สุดท้ายตื่นสายไม่พอ มานอนต่อในเวลางานอีก แต่เวลาถูกถามว่าทำไมง่วง กลางคืนไม่นอนหรอ ก็ชอบตอบบ่ายเบี่ยงไปเรื่อย หลายครั้งบอกว่าผมไม่ได้เล่นเกิมดึกนะ แต่เดี๋ยวก่อน ในเพจคุณมีหลักฐานเป็นวิดิโอสตรีมมิ่งอยู่นะโบร แบบนี้ไม่เนียนไปเรียนมาใหม่
ปัจจุบันหลายอย่างดีขึ้น อาจเพราะกำลังจะได้เป็นพ่อคน ภริยาท้องสี่ห้าเดือนแล้ว แพ้ท้องหนักเอาการไปโรงพยาบาลทุกสัปดาห์ แถมมีปัญหาสุขภาพจิตอีกด้วย หลายครั้งทำให้มาเข้างานสายไปหลายชั่วโมงเพราะง่วนอยู่กับภริยาทั้งคืน หลายครั้งก็ส่งไลน์มาลากะทันหันเพราะต้องรีบพาภริยาไปโรงพยาบาล
แน่นอนว่า การดูแลครอบครัวเป็นสิ่งที่ดีและทีมไม่เคยมีปัญหากับเหตุผลเช่นนี้เพราะใครก็ล้วนต้องดูแลคนใกล้ตัวทั้งนั้น แม้จะลาฉุกเฉินหรือหายไปเฉย ๆ ซึ่งจะกระทบกับคนที่เหลือที่ต้องแบกภาระงานแทนเขาก็ตาม
1
ทว่าประวัติที่ไม่ดีของเขานั่นแหละที่ทำให้หลายครั้งเราเองก็แอบคิดลบ คนอื่นในทีมก็เอ่ยปากเหมือนกัน "ไอ้น้องนั่นไม่มาอีกแล้วหรอ", "เข้างานตั้งหลายชั่วโมงแล้วยังไม่โผล่มาอีก" ... ช่วยไม่ได้จริง ๆ เพราะเขามีประวัติไม่ดีมาหลายปี ฐานข้อมูลที่คนในฝ่ายมีจึงทำให้ตีความเรื่องต่าง ๆ ในด้านลบได้ไม่ยากนัก
ยังดีที่มีรุ่นพี่อาวุโสคอยเตือนสติอยู่บ่อย ๆ ว่า "น้องมันอาจจะดูแลภริยาอยู่ก็ได้ ใจเย็น ๆ อย่าด่วนสรุป" แล้วหลายครั้งก็เป็นเช่นนั้นจริง ๆ ครับ ส่งหลักฐานเป็นอ๊วกภริยาและบิลค่ารักษาพยาบาลมาให้ดูทีหลังว่าที่หายไปแล้วไม่ได้แจ้งก็เพราะยุ่งอยู่กับเรื่องภริยานั่นแหละ
ผมได้บทเรียนจากเรื่องนี้ว่า เรื่องไม่ดีที่เราทำไว้มันยากจะลบเลือนจากความนึกคิดของผู้คน แม้เราจะพยายามเปลี่ยนแปลงแล้ว แต่แผลเก่าของเราก็ยังเป็นมลทินที่รบกวนความคิดของคนอื่นที่มีต่อเราอยู่ดี โดยเฉพาะเรื่องโกหก มันคือการทำลายความไว้วางใจซึ่งเมื่อใดที่เสียมันไปแล้วก็ยากยิ่งจะฟื้นคืน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา