18 มิ.ย. 2021 เวลา 05:16 • อาหาร
ทุเรียนลูกไม่ถึงร้อยมีอยู่จริงนะครับ
ฤดูกาลทุเรียนน่าจะกำลังเข้าสู่ช่วงสุดท้ายโดยที่หลายคนยังไม่มีโอกาสได้ลองลิ้มชิมรสเจ้าราชาผลไม้เลยแม้แต่น้อยเพราะราคาเอาเรื่องอยู่ กอปรกับสภาพเศรษฐกิจที่เรารู้ ๆ กันอยู่ แต่ก็เห็นข่าวทุเรียนราคา 10 บาท เป็นแนวใหม่ที่แบ่งขายในปีนี้
ทำให้ผมนึกถึงทุเรียนบ้านที่เกิดมากว่า 30 ปีเพิ่งมีโอกาสได้กินเมื่อปีที่ผ่านมา ช่วงที่ขับรถไปส่งลูกค้าที่จังหวัดยะลา
ทุเรียนบ้าน หรือที่คนพื้นที่เรียกว่า "ดูฆีแย กาปง" มาจากคำว่า ดูรียัน กัมปง ตามภาษามลายูกลาง แต่คน 3 จังหวัดจะเปลี่ยนเสียง 'ร' เป็น 'ฆ' (ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่เสียง ฆ ที่เท่ากับ ค เป็นเสียงที่ไม่มีในภาษาไทย 🤣) ส่วนอะไรที่เป็นเสียง 'อัน' จะกลายเป็น 'แอ' ดังนั้น 'ยัน' จึงกลายเป็น 'แย' และ 'กัมปง' ก็ถูกออกเสียงให้ง่ายขึ้นเป็น 'กาปง'
ทุเรียนบ้านที่นี่ราคาถูกมากครับ กิโลกรัมละ 10-45 บาท ขึ้นอยู่กับช่วงนั้นผลผลิตมากหรือน้อย ยิ่งมีมากราคายิ่งถูก แต่ละลูกหนัก 0.8-1.5 กิโลกรัม เนื้อในจะสุกแล้ว (ปลาร้า) เพราะคนจะปล่อยให้สุกจนหล่นมาเองแล้วค่อยเก็บมาขาย
รสชาติใช้ได้แล้วแต่บ้านนั้นพันธุ์อะไร
ลองคิดว่ากิโลกรัมละ 10 บาท ลูกนึงก็ไม่เกิน 20 บาท 😂 แต่ถ้าช่วงแพงหน่อยก็ลูกละ 70 บาท ก็ยังถูกกว่าทุเรียนพันธุ์ที่เปิดท้ายหรือตั้งแผงขายใกล้บ้านเราอยู่ดี
เนื้อก็ไม่น้อยนะครับกับราคาเรทนี้ พกมา 200 นี่กินจนน็อคได้เลย 😋
ว่าก็ว่า เพื่อนที่ภูเก็ตบอกผมว่าเรียนบ้านแถวนั้นก็ถูกครับกิโลกรัมละ 8 บาทก็มี
น่าอิจฉาคนพื้นที่จริง ๆ มีของดีราคาถูกให้กินกันทุกปี ส่วนคนทางนี้ (กทม.) กิโลกรัมละ 150 😅 ได้แต่ขับรถผ่านแล้วกลืนน้ำลายครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา