9 มิ.ย. 2021 เวลา 04:15 • สุขภาพ
ยิบรอลตาร์ ประเทศที่ประชากรเกินกว่า 90% ได้รับวัคซีนแล้ว
ในวันนี้ประชาชนในยิบรอลตาร์กลับไปใช้ชีวิตเกือบปกติกันแล้ว ผู้คนเดินตามท้องถนนโดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย ออกมารับประทานอาหารกันเป็นกลุ่มกับครอบครัวและเพื่อนฝูง เข้าชมการแข่งขันกีฬา และชมการแสดงดนตรีได้แล้ว
ประเทศเล็กๆนี้ทำได้อย่างไร และเรานำมาปรับใช้ได้หรือไม่
ยิบรอลตาร์ (Gibraltar) เป็นดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักร ตั้งอยู่บริเวณช่องแคบยิบรอลตาร์ มีเนื้อที่ประมาณ 6.5 ตารางกิโลเมตร ทิศเหนือติดกับสเปน มีประชากรประมาณ 34,000 คน
Photo : https://www.worldatlas.com/maps/gibraltar
ประเทศนี้ก็เจอวิกฤติการระบาดของโควิด-19 เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆทั่วโลก มีผู้ป่วย 4,300 รายและเสียชีวิต 94 ราย ซึ่งถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับจำนวนประชากร
ปฏิบัติการที่เรียกว่า "Operation Freedom" ถูกนำมาใช้ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ประชากรและคนสัญชาติอื่นที่เดินทางเข้ามาหรือทำงานในเมืองนี้ได้รับการฉีดวัคซีน
สัปดาห์แรกๆ มีการระดมฉีดทุกวันไม่มีวันหยุด เริ่มจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้สูงอายุและกลุ่มแรงงานเป็นชุดแรก ก่อนจะตั้งศูนย์ฉีดในห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายขึ้น โดยใช้เวลาทั้งกระบวนการเพียง 20 นาที ทำให้สามารถฉีดวัคซีนให้ผู้ใหญ่ได้ครบทุกคนตั้งแต่เดือนมีนาคม
Photo : https://www.taiwannews.com.tw/en/news/4146077
ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วจะได้บัตรฉีดวัคซีน (Vaccination Card) สำหรับการร่วมกิจกรรมสาธารณะต่างๆและเดินทางได้ตามปกติ
ในพื้นที่เปิดโล่งไม่มีการบังคับสวมหน้ากากอนามัย ยกเว้นในพื้นที่ปิดและระบบขนส่งสาธารณะที่ยังจำเป็น
เคอร์ฟิวช่วง 00.00-05.00น. และมาตรการควบคุมการชุมนุมไม่เกิน 16 คนถูกยกเลิก ผับบาร์และร้านอาหารกลับมาเปิดตามปกติ หลังล็อคดาวน์นานกว่า 2 เดือนก่อนหน้านี้
ปัจจุบันยิบรอลตาร์แทบไม่มีผู้ป่วยใหม่เพิ่มแล้ว ไม่มีผู้เสียชีวิต และอัตราการได้รับวัคซีนอยู่ที่ 78,000 โดส หมายความว่าได้รับวัคซีนครบ 2 โดสเกิน 100% ไปแล้ว ซึ่งหมายถึงประชากรที่ไม่ใช่สัญชาติยิบรอลตาร์ก็ได้รับวัคซีนด้วย
Photo : https://www.bangkokpost.com/world/2097603/gibraltar-unlocks-after-mass-vaccinations
ทีนี้ลองมาดูปัจจัยแห่งความสำเร็จของยิบรอลตาร์กันครับ
แน่นอนว่าขนาดประเทศและจำนวนประชากรทำให้การควบคุมและเร่งฉีดวัคซีนทำได้ง่ายกว่าประเทศใหญ่ๆ แต่ในขณะเดียวกันประเทศเล็กๆหลายประเทศก็ไม่สามารถจัดการกับวิกฤตินี้ได้ดีเหมือนยิบรอลตาร์
อีกปัจจัยสำคัญคือการที่ยิบรอลตาร์เป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร จึงได้รับการสนับสนุนวัคซีนอย่างต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาวัคซีนขาดช่วงและต้องเลื่อนวันฉีด
การล็อคดาวน์และประกาศเคอร์ฟิวช่วงเริ่มต้นของการระบาดมีความสำคัญ แต่ต้องมาพร้อมกับแผนที่ชัดเจนว่า จะเริ่มฉีดวัคซีนเมื่อไร และประชาชนมองเห็นอนาคตว่าพวกเขาจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติเมื่อไร
เรื่องนี้แสดงให้เราเห็นว่า วัคซีนคือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เรากลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงปกติ สามารถดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมได้
ก็ได้แต่หวังว่าการฉีดวัคซีนของไทยเราจะทำได้ตามแผนที่วางไว้ 100 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ หรือประมาณวันละ 460,000 โดส
เห็นตัวเลขแบบนี้แล้วท้าทายมากๆครับ ผมยังมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์พร้อมและทำได้ แต่วัคซีนจะมีให้ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหรือไม่ อันนี้ไม่ค่อยแน่ใจ แต่ก็เอาใจช่วยครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา