9 มิ.ย. 2021 เวลา 11:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อนาคต ADVANC จะเป็นอย่างไร เมื่อเป็นผู้บริการ Disney+ ในไทย
หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่า AIS ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับ Disney+ จนเมื่อวานนี้ (8/6/64) AIS ได้ประกาศค่าบริการในการรับชม Disney+ อย่างเป็นทางการ ในราคาพิเศษสำหรับลูกค้า AIS เท่านั้น ทำให้ ราคาหุ้น ADVANC ปิด +1.8% และวันนี้ + อีก 0.58% (ADVANC เป็นหุ้นตัวใหญ่ มี Maket cap. สูงมาก ราคาจึงเคลื่อนไหวได้ไม่มากนัก)
1
โดยลูกค้า AIS สามารถสมัครบริการ Disney+ ตั้งแต่วันที่ 8 - 27 มิถุนา 64 ซึ่งจะได้ราคาพิเศษ 35 บาทต่อเดือน นาน 12 เดือน จากราคาปกติอยู่ที่ 99 บาทต่อเดือน และ 799 บาทต่อปี โดยรับชมได้ 2 เครื่องพร้อมกันต่อ 1 บัญชี และที่สำคัญสามารถเลือกความคมชัดได้ถึงระดับ Ultra HD 4K
2
Cr.: ais.co.th
ด้วยราคา และคุณภาพในการรับชมดังกล่าว ถือว่าเป็น แรง จูงใจ อยากมาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งบนสังเวียนสตรีมมิ่ง อย่าง Netflix ถ้าคุณจะดูความคมชัดได้ถึง HD 4K คุณต้องเสียเงินถึง 419 บาทต่อเดือน
กลับมาที่หุ้น ADVANC ได้รับประโยชน์จากการเป็นพาร์ทเนอร์กับ Disney+อย่างแน่นอน
1
เพราะนอกจากจะได้ลูกค้าใหม่เพิ่ม จากการสมัครบริการเพื่อให้ได้รับชมในราคาพิเศษ ในทางตรงแล้ว
ยังได้ผลประโยชน์ในทางอ้อม จากการ ใช้คอนเทนต์ของ Disney+ มาเพิ่มฐานลูกค้าและรายได้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเน็ตมือถือ เช่น อาจจะออกโปรสมัครเน็ตรายเดือนในราคาเท่านี้ จะเสียค่าบริการ Disney+ ที่ต่ำกว่า 99 บาทต่อเดือน
1
หรือในธุรกิจ Broadband (เน็ตบ้าน) เช่น อาจออกโปรติดเน็ตบ้านของ AIS พร้อมดู Disney+ ฟรี 6 เดือน เป็นการสร้างแรงจูงใจให้ ลูกค้าสมัคร หรือเปลี่ยนเน็ตบ้านมาเป็น AIS
โดย ADVANC ยังมีโอกาสเติบโตในตลาด Broadband สูง เพราะยังมีฐานลูกค้าที่ต่ำกว่าคู่แข่ง อย่าง TRUE และ JAS ซึ่งเป็นข้อดีที่ลูกค้า Broadband เป็นลูกค้าระยะยาว ที่มีสัญญา อย่างน้อย 1 ปี และมีอัตราการเปลี่ยนบริการที่ต่ำกว่ามือถือมาก
มาดูความถูกแพง ของหุ้น อย่างคร่าวๆ เมื่อเทียบกับหุ้นที่มีธุรกิจคล้ายกัน อย่าง TRUE และ DTAC กันครับ
1
จะเห็นว่า ADVANC มี P/BV ที่สูงกว่าอีก 2 ตัว แต่เป็นเรื่องปกติ เพราะ ADVANC เป็นเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรม และมีค่าความนิยมสูง ซึ่งเบอร์ 1 ของอุตสาหกรรมอื๋นๆ ก็มีค่า P/BV ที่สูงเช่นกัน อย่างเช่น CPALL, GULF
1
มี P/E ที่ สูงกว่า DTAC เล็กน้อย แต่ก็ยังต่ำกว่า ค่าเฉลี่ยของอุตสหากรรม ที่ 34.64
1
ต้องคอยดูกันว่าการเป็นพาร์ทเนอร์กับ Disney+ จะทำให้ ADVANC ได้ใช้ประโยชน์จากตรงนี้มากน้อยแค่ไหน ที่จะช่วยเพิ่มลูกค้าใหม่ และสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าเก่ายอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้น
ทั้งนี้ Disney+ มีบริการหนังดังจากค่ายต่างๆ ที่อยู่ในเครือของ Disney มากมาย เช่น หนังซุปเปอร์ฮีโร่จาก Marvel, Star Wars, Pixar, 20th Century Studios มีซีรี่ย์นิยม อย่าง Loki, The Mandalorian (เป็นเรื่องราวก่อน Star Wars ภาคแรก), WandaVision, The Falcon and The Winter Soldier และยังมีบริการซีรีส์และภาพยนตร์ทั้งจากเอเชีย และภายในประเทศอีกมากมาย
1
Cr.: preview.disneyplus.com
และในอนาคตก็มีโอกาสที่ หนัง Marvel หรือหนังเรื่องอื่นๆ ของค่าย Disney สตรีมมิงใน Disney+ และฉายในโรงพร้อมกันในไทยอีกด้วย อย่างเรื่อง Black Widow ทาง Disney ก็ได้ประกาศเมื่อเดือนมีนา ว่าจะฉายโรง และสตรีมมิงพร้อมกันในวันที่ 7 กรกฎา (Black Widow กำหนดฉายในโรงบ้านเรา 8 ก.ค.) ต้องมาดูกันครับว่าในไทยจะเอาด้วยหรือไม่ (ที่มา :https://thestandard.co/black-widow-streaming-disney-plus/) ถ้าเอาด้วย ก็ย่อมส่งผลดีต่อ ADVANC ตามมา
1
Cr.: disney.co.uk
*หมายเหตุ หุ้นที่นำมาเขียนบทความไม่ได้แนะนำชวนให้ซื้อนะครับ การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจ
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
อ้างอิง
โฆษณา