9 มิ.ย. 2021 เวลา 12:51 • คริปโทเคอร์เรนซี
NFT คืออะไร น่าสนใจ และเริ่มอย่างไร
.
NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token ที่ใช้เทคโนโลยี Blockchain เป็นพื้นฐานทำให้ผู้ใช้สามารถแสดงความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์นั้นๆ ได้ และยังต่างกับ Cryptocurrency ตรงที่ NFT เป็น Token ที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่สามารถถูกคัดลอกหรือทำซ้ำออกมาได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้กับผลงานดิจิทัล เช่น รูปภาพ คลิปวิดีโอ เพลง หรืองานศิลปะ
.
ทำไม NFT ถึงน่าสนใจ
.
ด้วยคุณสมบัติของ NFT ที่มีลักษณะเฉพาะตัว ซึ่งหมายความว่าสิ่งนี้มีชิ้นเดียวในโลก จึงทำให้เกิดความสนใจในหมู่นักสะสมอย่างมาก และผู้สร้าง NFT สามารถกำหนดเงื่อนไขที่ติดไว้กับผลงานได้ เช่น การเปลี่ยนมือเจ้าของทุกครั้งรายได้ 10% จะต้องแบ่งให้กับผู้ถือครองคนก่อนๆ ซึ่งการขายงานศิลปะในแบบดั้งเดิมไม่สามารถทำแบบนี้ได้
.
อยากซื้อ NFT ต้องทำอย่างไร
.
เราสามารถซื้อขาย NFT ได้ผ่านหลายแพลตฟอร์มเช่น Opensea (Opensea.io), Rarible (Rarible.com) และ Foundation (Foundation.app) โดยที่เราสามารถเข้าไปศึกษาและดูตัวอย่างผลงานได้ที่เว็บเหล่านี้ สิ่งที่นักขาย NFT มือใหม่ต้องรู้อาจจะเป็นเรื่องของการสร้างและเชื่อมต่อ Wallet ในการเปิดบัญชีกับทาง Exchange เช่น Bitkub หรือ Binance และการเปลี่ยนผลงานมาอยู่ในรูปแบบดิจิทัลนั่นเอง
.
สำหรับใครที่สนใจเกี่ยวกับ NFT สามารถฟังเพิ่มเติมได้ที่ Executive Espresso EP.220 (NFT คืออะไร ศิลปะพันล้านบนคริปโตฯ หรือแค่ของเล่นดิจิทัล) https://youtu.be/N3BGV3XJm0Y
1
โฆษณา