9 มิ.ย. 2021 เวลา 13:09 • ปรัชญา
บทความที่ 95 "วาทะนักการเมือง"
อะไรคือการบ้าน อะไรคือการเมือง? ทำไมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือ ผู้แทน เมื่อเปิดไฮปาร์คหาเสียงจึงมือไม้อ่อนโค้งแล้วโค้งอีกจนเอวและคอแทบหักเมื่อออกหาเสียงตามหมู่บ้าน ในชนบทต่างจังหวัดยอมลดตัวลงมาอ่อนน้อมถ่อมตนไม่ถือตัวยอมยกมือท่วมหัวไหว้ทุกคนสวัสดีเด็กผู้ใหญ่ตั้งแต่หัวจรดเท้าให้เกียรติทุกคนดุจกำลังพบปะคนสำคัญผู้ทรงเกียรติ
จินตนาการของปู่ IOU อยากเห็นการรวมตัวกันของการเมืองไทยมีแค่ 2 พรรคใหญ่โดยทีพรรคเล็กยุบไปรวมกับพรรคใหญ่ที่มีอุดมการณ์ที่จะร่วมกันกู้ชาติบ้านเมืองอย่างจริงจังโดยมีเฉพาะพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านเพื่อคานอำนาจกันช่วยกันตรวจสอบนโยบายแห่งชาติที่โปร่งใสทุก vote ต้องมีเป้าหมายเพื่อสันติสุขของ ปชช และเพื่อพัฒนาบ้านเมืองให้ทัดเทียมอริยะประเทศที่พัฒนาด้านวัฒนธรรม อริยธรรม อุตสาหกรรม เกษตรกรรม และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ส.ส ต้องมาจากการเลือกตั้งที่โปร่งใสทุกคนต้องเคารพสิทธิเสรีภาพรักษาไว้ซึ่งระบอบประชาธิปไตยเต็มใบที่มาจาก ปชชเฉกเช่นระบบของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษที่เป็นต้นแบบของประชาธิปไตย ทึ่แท้จริงก่อนที่เราจะพัฒนาสิ่งใดต้องพัฒนาจิตใต้สำนึกของคนในชาติก่อน
"นักการเมืองต้องไม่ใช่เล่นการเมือง” แปลกแต่จริง! ไม่มี ส.ส. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะพูดว่าผมอาสาเป็น “นักการเมืองผู้แทนของ ปชช” คนจะเป็นนักการเมืองต้องมีทักษะในการพูดแบบนักการทูตจะพูดพลิกขาวเป็นดำได้ วันนี้ปู่ IOU มีโอกาสพบเพื่อนเก่าชาวอังกฤษเมื่อเช้านี้ ที่เล่าเรื่องนักการเมืองขั้นเทพคนหนึ่งให้ปู่ฟังใช้เล่ห์เหลี่ยมในเชิงลึกที่พลิกคำพูดของเขาได้อย่างแยบยล ถ้าพร้อมแล้ว ตามปู่มาซิครับ…
อย่าขำขันจนตกเก้าอี้นะครับ… “การเมืองคืออะไร?”
ในที่สุดชาวรัสเซียเชื้อสายยิวได้รับการยินยอมอนุญาตเข้าเมืองอิสราเอลได้ ณ. ด่านศุลกากรสนามบินมอสโค (Mosco) มีเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้ตรวจพบรูปปั้น เลนิน ในกระเป๋าเดินทาง และถามนักการเมืองว่า “นี่คืออะไร?”
นักการเมืองตอบว่า… “นี่คืออะไรรึ?’ คุณตั้งคำถามผิดแล้วเพื่อนรัก คุณควรจะตั้งคำถามผมว่า… เขาเป็นใคร? นี่คือ เลนินเพื่อนรัก เขาได้ก่อตั้งลัทธิและมูลนิธิสังคมนิยม และเป็นผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้ปวงประชาชาวรัสเซีย ผมต้องนำรูปปั้นเลนินนี้ติดตัวมาเพื่อเป็นที่ระลึกถึงวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของเรา”
เจ้าหน้าที่ศุลกากรรัสเซียคล้อยตามคารมคมคายนั้นได้อนุญาตให้เขาผ่านเข้าเมืองได้โดยไม่ต้องตรวจเช็คอีก และ ณ. สนามบิน Tel Aviv เจ้าหน้าที่อิสราเอล ก็ได้ตั้งคำถามเพื่อนเราเช่นกันว่า ”นี่คืออะไร?”
เขาจึงตอบว่า “นี่คืออะไรรึ? คุณตั้งคำถามผิดแล้ว ขอรับท่านคุณควรจะยิงคำถามว่า “เขาคือใคร?’ เขาคือ เลนินไอ้ลูกนอกสมรส สารเลวที่ทำให้ผมในฐานะคนยิวที่ต้องระเหเร่ร่อนออกมาจากประเทศรัสเซียผมได้นำรูปปั้นนี้ติดตัวมาก็เพื่อจะได้สาปแช่งมันทุกวันคืน…
เจ้าหน้าที่ศุลกากรอิสราเอล ฟังแล้วช่างโดนใจจังจึงเกิดความเห็นอกเห็นใจจึงรีบดำตามน้ำ ตอบว่ากระผมต้องขออภัยขอรับท่าน ท่านได้ผ่านการตรวจเช็คกระเป๋าและสำภาระที่ติดตัวมาเรียบร้อยแล้วครับท่าน…
เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองเปิดบ้านใหม่เขาได้เอารูปปั้นเลนินตั้งไว้โชว์ที่โต๊ะหรูหราราคาแพงเพื่อเฉลิมฉลองการได้อพยพกลับมาภูมิลำเนาเดิมใหม่อีกครั้ง เขาได้เชิญญาติสนิทมิตรสหายมาร่วมกันแสดงความชื่นชมยินดีเฉลิมฉลองงานเลี้ยงเปิบเมนูเด็ดๆมื้อเย็นสุดหรูโอฬารที่ทุกคนต่างก็ร้อง WOW พร้อมๆกัน !!!
เพื่อนเขาคนหนึ่งชี้ไปที่รูปปั้นบนโต๊ะแล้วถามว่า “เขาเป็นใคร?”
เขาตอบเพื่อนรักว่า คุณถามผมว่า “เขาเป็นใครรึ?” นั้นเป็นคำถามที่ผิดๆควรจะถามว่า “นั่นคืออะไร?” เพราะมันคือ ทองคำแท่งน้ำหนัก 10 กิโลกรัมที่ผมใช้เทคนิคศิลปะพิเศษในการพูดปูทางนำเข้ามาโดยไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าและภาษีอากรใดๆ…
คติสอนใจ: การเมืองคือการที่คุณมีทักษะและศิลปะในการพูดเรื่องไร้สาระเดียวกันเป็นคนละเรื่องเดียวกันกับต่างคนต่างวาระต่างสถานที่ให้ฟังดูดีได้อย่างน่าเชื่อถือในทุกสถานการณ์…
#IOU #วาทะนักการเมือง
โฆษณา