11 มิ.ย. 2021 เวลา 01:30 • ธุรกิจ
ครอบครัวของ คาเบน เลม มีพื้นเพเป็นชาวเซเนกัลแต่ต้องย้ายถิ่นฐานไปอาศัยในอิตาลีตั้งแต่คาเบนอายุเพียงขวบเดียว คาเบนในวัย 21 ปี เป็นคนงานที่อายุน้อยในเมืองชิวาสโซ ตอนเหนือของอิตาลี แต่ด้วยพิษของโรคระบาดครั้งใหญ่โควิด-19 เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้วทำให้เขาต้องตกงาน ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะใช้ชีวิตในสถานการณ์อันยากลำบากแบบนี้
.
เมื่อไร้ซึ่งหนทางเดินต่อ เขาเลือกกลับอพาร์ตเมนท์เล็กๆ ของครอบครัว พ่อของเขาคอยเร่งให้เขาหางานใหม่ทำ แต่คาเบนกลับใช้เวลาวันละหลายชั่วโมงเพื่อโพสต์คลิปวิดีโอสั้นๆ ในแอปพลิเคชัน TikTok ภายใต้ชื่อ Khaby Lame และนั่นคือจุดเริ่มต้นของการเป็น ‘อาจารย์’ และ ‘ลูกพี่’ ที่หลายคนขนานนามอยู่ตอนนี้
.
.
#แจ้งเกิดด้วยไอเดียLifeHack
.
คาเบนใช้จังหวะที่อำนวยและไอเดียที่บรรเจิดพลิกผันตัวเองจากหนุ่มที่ตกงานมาเป็นมีมแห่งโลกอินเทอร์เน็ต ด้วยการอาศัยกระแสจากคลิปแนว Life Hack ที่กำลังไวรัลเพราะความซับซ้อนโดยไม่จำเป็น เช่น การปอกเปลือกกล้วยด้วยมีด การใช้อุปกรณ์แปลกๆ ในการสวมถุงเท้า ในแบบที่เรียกว่า ‘ทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยาก’ เขาโต้ตอบวิดีโอเหล่านั้นด้วยการทำสิ่งเดียวกันแต่ใช้วิธีการที่ตรงไปตรงมากว่ามาก เขาใช้มือเปล่าปลอกเปลือกกล้วยและถอดถุงเท้าอย่างที่คนทั่วไปทำกัน และเกือบทุกครั้งเขาจะจบคลิปด้วยการผายมือออกมาราวกับจะบอกว่า “ก็แค่นี้”
.
เอกลักษณ์ที่ทำให้โดนใจเหล่าแฟนคลับที่ติดตามเขาคือ ความตลกหน้าตาย เมื่อทำสิ่งต่างๆ เสร็จสิ้นเขาก็ส่ายหน้าราวกับว่าพวกนั้นจะทำให้ยากเกินไปทำไม ซึ่งเป็นมุขเด็ดที่เขาใช้มันเป็นจุดขายของตัวเอง และกลายเป็นกระแสในเวลาอันสั้นเมื่อคนต่างแชร์และติดตามกันในหลายๆ แอปฯ ทั้ง TikTok, Instragram รวมถึง Twitter
.
.
#เคล็ดลับคือน้อยแต่มาก
.
ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะโด่งดังเพียงชั่วข้ามคืน แต่คาเบนก็พิสูจน์แล้วว่าถ้าเรามีหมัดเด็ดที่ใช้เป็นจุดขายได้การจุดกระแสในโลกออนไลน์ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ผู้ติดตามกว่า 65.6 ล้านคนบน Tiktok และกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ของเขาพิสูจน์ให้เห็นแล้ว และถ้าหากเขายังสามารถรักษาระดับยอดติดตามแบบนี้ต่อไป อีกไม่นานเขาจะกลายเป็นครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในแพลตฟอร์มนี้ด้วย ซึ่งปัจจุบันผู้ครองตำแหน่งนี้คือ ‘ชาร์ลี ดิ อาเมลิโอ’ ที่มีผู้ติดตามอยู่ราว 116 ล้านคน
.
“ใบหน้าและการแสดงออกของผมทำให้คนหัวเราะ” คาเบน กล่าว
เขามองว่าการที่เขาใช้หน้าตาที่นิ่ง เรียบง่าย ไร้เสียงพูด คือ ‘ภาษาสากล’ ที่ทุกคนเข้าใจและพร้อมจะตลกขบขันไปกับเขา คาเบนเป็นเหมือนตัวแทนคนดูคลิปส่วนใหญ่ที่ไม่เข้าใจคลิป Life Hack ที่มีตรรกะผิดเพี้ยนเพื่อสร้างกระแส แต่เขากลับแสดงให้คนดูเห็นถึง “ความจริงใจที่ไม่ต้องพยายาม”
.
ล่าสุดเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา คาเบนแซงหน้า ‘จานลูก้า วัคคี’ ดาว Tiktok ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในอิตาลีเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งวัคคีขึ้นชื่อเรื่องไลฟ์สไตล์หรูหราฟุ่มเฟือย แตกต่างกับคาเบนที่ห้องของเขาแทบจะเป็นห้องนอนที่เปลือยเปล่า ตกแต่งด้วยธงชาติเซเนกัลและผ้าพันคอทีมฟุตบอลยูเวนตุสทีมโปรดของเขา การจัดแสงก็ไม่ได้ดีเท่าไร แต่ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่คนชอบ
.
.
#ออกนอกประเทศไม่ได้
.
“บอกตามตรง ผมไม่ต้องการกระดาษแผ่นเดียวเพื่อมากำหนดว่าผมเป็นคนอิตาลี” คาเบนกล่าว
.
แม้จะเป็นที่รู้จักและโด่งดังไปทั่วโลก ในฐานะติกต็อกเกอร์ชาวอิตาลี แต่เขากลับไม่ได้รับการยอมรับในทางกฎหมายว่าเขาเป็นคนอิตาลี ทั้งๆ ที่อาศัยอยู่ในอิตาลีมาตั้งแต่ 1 ขวบก็ตาม
“นั่นไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องแน่ๆ” เขากล่าว
การไม่มีหนังสือเดินทางของอิตาลีแทบไม่เคยส่งผลหรือมีปัญหาใดๆ ให้กับคาเบนมาตลอดชีวิต แต่หลังจากเขากลายเป็นชายที่ดังไกลไปทั่วโลก เขาก็เริ่มจะเห็นผลกระทบจากการไม่มีสัญชาติอิตาลีของตัวเอง เพราะหนังสือเดินทางเซเนกัลทำให้การขอวีซ่าเข้าสหรัฐอเมริกายุ่งยากขึ้น
.
สัญชาติอิตาลีนั้นยึดตามสายเลือด ส่วนผู้อพยพนั้นจะได้รับสัญชาติก็ต่อเมื่อเกิดที่อิตาลีและใช้ชีวิตอยู่ในอิตาลีจนถึงอายุ 18 ปีเท่านั้น สำหรับใครที่ไม่ได้อยู่มาตั้งแต่เกิด การขอสัญชาติจะใช้เวลานานกว่านั้นมาก
“ผมไม่ใช่นายกเทศมนตรี และไม่ใช่คนที่เปลี่ยนกฎหมายได้ แต่บางทีผมอาจจะเปลี่ยนมันด้วยความนิยมของผมก็ได้” เขาเผยถึงความรู้สึก
.
.
ความสำเร็จที่เขาได้รับมันมากเกินกว่าที่เขาตั้งเป้าหมายไว้ในช่วงแรกที่ทำคลิปลง TikTok แต่ด้วยเนื้อหาที่สมบูรณ์แบบสำหรับการเป็นกระแสบนโลกออนไลน์ ทำให้ใบหน้าของเขาถูกสร้างเป็นมีมล้อเลียนในแทบจะทุกเรื่องและทุกกลุ่มคน ซึ่งอาจทำให้เขากลายเป็นดาราสุดฮอตของ TikTok ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในโลกในเวลาอันใกล้นี้ ทุกวันนี้เขายังพยายามโพสต์เกือบทุกวันทั้งใน TikTok และ Instagram Stories
“เคล็ดลับคือความอดทน เหนือสิ่งอื่นใด” คาเบนทิ้งท้าย
.
.
#careerfact #cariber
………………
Career Fact เพราะทุกอาชีพ... มีเรื่องราว
ติดตาม Career Fact ทุกช่องทางได้ที่ https://linktr.ee/careerfact
6
เรียนรู้จากคนที่ประสบความสำเร็จในแต่ละแวดวงได้ที่ https://www.cariber.co/ แพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงความรู้และประสบการณ์จากผู้นำองค์กรและผู้เชี่ยวชาญในทุกแวดวง ไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่และเวลา
โฆษณา