10 มิ.ย. 2021 เวลา 04:40 • หนังสือ
Wonder l จักรวาลดูแลนกของมันทุกตัว
- รีวิวหนังสือ -
‘เมื่อต้องเลือกระหว่างความถูกต้องกับความมีเมตตา จงเลือกความเมตตา’ (หน้า 62, Wonder)
หนังสือ : ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์
ชื่อภาษาอังกฤษ : Wonder
เขียน : R.J. Palacio
แปล : ปณต ไกรโรจนานันท์
สำนักพิมพ์ : แพรวเยาวชน
เล่มนี้ซื้อตั้งแต่หนังสือออกใหม่ ๆ เลยค่ะ เพราะไปดูหนังมาแล้วอบอุ่นใจมาก แต่ก็ตามคอนเซปต์การอ่านหนังสือของเราเลยจ้า เพราะสุดท้ายเราก็ดองเล่มนี้ไว้หลายปี ดองจนลืมไปแล้วว่าเคยซื้อมา
Wonder เป็นเรื่องราวของเด็กชายชื่อ ออกัสต์ ที่เกิดมามีความผิดปกติทางใบหน้า ทำให้เขาต้องรับการผ่าตัดตั้งแต่เด็ก รวมก็กว่ายี่สิบครั้ง แต่เด็กชายก็สู้จนหมอยังทึ่งเพราะคิดว่าเขาไม่น่ารอดมาได้ ออกัสต์เป็นเด็กฉลาดแม้จะเรียนกับแม่ที่บ้านเพียงอย่างเดียวก็ตาม แต่แล้ววันหนึ่ง จู่ ๆ แม่ก็บอกออกัสต์ว่าอยากให้เขาไปโรงเรียน ออกัสต์ไม่ชอบพบคนแปลกหน้าแม้จะชินที่มีคนมองหน้าเขาแล้วก็ตาม แต่สุดท้ายออกัสต์ก็ตกลงไปโรงเรียน แล้วนั่นก็ทำให้เด็กชายได้พบกับคนที่เป็นเพื่อนและไม่อยากเป็นเพื่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์ในชีวิตของเขา
หนังสือเขียนเป็นพาร์ต ๆ โดยใช้ลักษณะการบรรยายความรู้สึกและมุมมองของตัวละคร ทั้งออกัสต์ และคนอื่นที่รายล้อมอยู่รอบตัวเขา ทำให้เรื่องนี้ไม่ได้ดราม่าหนักอะไรค่ะ แต่เน้นฟื้นฟูกำลังใจคนอ่านและเรียนรู้ที่จะมองการกระทำของแต่ละคนอย่างเข้าใจ
มุมที่เราชอบคือมุมของตัวละครอื่น ๆ ที่ออกัสต์มีอิทธิพลด้วย คือเวีย พี่สาวของออกัสต์ที่เติบโตมาเห็นว่าน้องชายป่วยหนัก เธอจึงกลายเป็นลูกที่ไม่เรียกร้องเพราะเข้าใจดีว่าพ่อกับแม่ต้องดูแลน้องชาย แต่ในขณะเดียวกันเวียก็เป็นลูกที่ต้องการบางอย่างที่พิเศษจากพ่อแม่ ต้องการให้มีแสงสปอตไลต์ส่องมาที่เธอบ้างเช่นกัน
หนังสือไม่ได้บอกว่าสักวันทุกคนจะรักในแบบที่เราเป็นเรา เพราะถ้าหากเขาไม่ได้อยากเป็นเพื่อนเรา เขาก็ไม่จำเป็นต้องทำความเข้าใจเราก็ได้ แต่หนังสือบอกให้เรารู้จักรักษาความสัมพันธ์ของคนที่อยู่รอบตัวเรา ทั้งครอบครัว เพื่อน หรือคนรัก และปฏิบัติกับพวกเขาด้วยความเมตตา
สิ่งที่ชอบมากอีกอย่างหนึ่งคือ หนังสือใส่รายละเอียดของหนังสือ หนัง เพลง เข้ามาได้อย่างลงตัว อ่านแล้วก็เหมือนได้รู้ไปด้วยว่าคนอเมริกันเค้าให้เด็กนักเรียนอ่านอะไรกัน
ถือเป็นหนังสือ Coming of age ที่อ่านแล้วอบอุ่นใจมากและสมควรมีไว้ในชั้นหนังสือของเราค่ะ
โฆษณา