24 ก.ค. 2021 เวลา 16:41 • หนังสือ
ผจญภัยในสุสาน (The Graveyard Book) ยิ่งอ่านยิ่งหลงรัก
- รีวิวหนังสือ -
เคยอ่านหนังสือแล้วรู้สึกถึงสีกันมั้ยคะ เราเองเพิ่งสังเกตค่ะว่าหนังสือบางเล่ม ทำให้เราสัมผัสได้ถึงโทนสีเวลาอ่าน อย่าง The Graveyard Book หนังสือเล่มล่าสุดที่เราอ่าน ทำให้เรานึกถึงสีเทาทึมๆที่มาพร้อมกับบรรยากาศไม่น่าไ้ว้ใจในวันฝนตกค่ะ
ผจญภัยในสุสาน (The Graveyard Book) เป็นเรื่องราวของโนบอดี้ โอเวนส์ เด็กชายผู้รอดชีวิตจากเหตุฆาตกรรมเพียงคนเดียวในบ้าน และด้วยความสงสารเด็กชายที่ยังเป็นเพียงทารกน้อย เหล่าภูตผีในสุสานจึงตัดสินใจเลี้ยงดูเด็กชายไว้ จนเมื่อเขาเติบโตขึ้น ชีวิตของเขาจึงเริ่มเปลี่ยนไปเพราะฆาตกรยังไม่ตายและเหมือนอันตรายกำลังจะกลับมาสู่เด็กชายอีกครั้งหนึ่ง
อย่างที่บอกว่าเล่มนี้ตอนอ่าน เราสัมผัสได้ถึงสีเทาทึม ๆ ในวันฝนตกค่ะ ผู้เขียนไม่ได้บรรยายอะไรขนาดนั้นเลย แต่เค้าสามารถสร้างบรรยายกาศให้เรารู้สึกได้ ช่วงแรก ๆ ต้องจูนสำนวนการเขียนหน่อยเพราะค่อนข้างห้วนและไม่เน้นอธิบายว่าใครเป็นใคร ต้องอ่านจับใจความไปเรื่อย ๆ เรียกได้ว่าต้องใช้สมาธิมากหน่อย
ตัวละครที่รักในเรื่องนี้ นอกจากโนบอดี้แล้วก็คือ ‘ไซลาส’ ค่ะ ผู้เขียนไม่ได้บอกตรง ๆ นะคะว่าไซลาสเป็นอะไร แต่พออนุมานได้ว่าเป็นแวมไพร์ เพราะสามารถออกไปข้างนอกเพื่อนำอาหารมาให้โนบอดี้ได้ (ผีตนอื่น ๆ ออกนอกสุสานไม่ได้ แต่ไซลาสบอกว่าเขาเองไม่ใช่ทั้งคนเป็นและไม่ใช่คนตาย) มักจะตื่นตอนกลางคืนเสมอ ไซลาสรับหน้าทีเป็นผู้ปกครองของโนบอดี้ เขามักจะนำความรู้ใหม่ ๆ มาเล่าให้เด็กชายฟัง เพราะผีตนอื่น ๆ ในสุสานอายุก็หลายร้อยปีแล้ว ที่ว่าเป็นตัวละครที่เรารัก เพราะไซลาสออกแนวซึน ๆ นิดนึงค่ะ คือเป็นห่วงโนบอดีนะ แต่ไม่ได้แสดงออกถึงความรักตรง ๆ คงเพราะผู้เขียนเป็นผู้ชาย เรื่องราวส่วนนี้มันเลยค่อนข้างดิบ ทั้งไซลาสและโนบอดี้ไม่เคยกอดกัน แต่ทั้งสองรักและเป็นห่วงกันเหมือนพ่อลูกคู่หนึ่งเลย ทำให้บทสุดท้ายมันเศร้ามาก ๆ
The Graveyard Book ไม่ได้สนุกตื่นเต้นขนาดที่ว่าวางไม่ลง เพราะมันมีช่วงเรื่อย ๆ แบบที่อ่านจบสักสองตอนแล้วไปทำอย่างอื่นก่อนได้ แต่ในความเรียบเรื่อยนั้นมันกลับมีเสน่ห์บางอย่างให้เราไม่เทและอ่านจนจบค่ะ ผู้เขียนบรรยายความไม่น่าไว้ใจและหม่นมัวเข้ามาได้ดีเลย ตัวโนบอดี้เองก็เป็นตัวเอกที่น่ารักและน่าเอาใจช่วยอยู่ เสน่ห์ของโนบอดี้คือ เป็นเด็กดี ไม่ดื้อค่ะ เหล่าผีสั่งอะไรเด็กชายเชื่อฟังหมด ยกเว้นบางครั้งที่มีเรื่องจำเป็นเท่านั้น
ช่วงกลางเรื่องไปจะเริ่มสนุกมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะปริศนาบางอย่างจะค่อย ๆ คลี่คลาย ตอนจบถือว่าทำได้ดีทีเดียว เพราะทำเอาเราหม่นไปพักหนึ่งเลยเหมือนกัน ฉากโนบอดี้กับไซลาสที่อยู่ด้วยกันเป็นครั้งสุดท้าย ทำหน้าที่ของการเป็นหนังสือ coming of age ได้ดี มันทำให้เรียนรู้ได้ว่า ทุกการเติบโตมันมักจะมาพร้อมกับการลาจาก แต่อ่านแล้วไม่ได้เศร้าแบบนั้นนะคะ ออกแนวยอมรับความจริงมากกว่า เพราะทุกคนต้องเคยเผชิญการจากลาไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเมื่อเราเติบโตขึ้นเหมือนกัน
หนังสือ : ผจญภัยในสุสาน
ชื่ออังกฤษ : The Graveyard Book
เขียน : Neil Gaiman
แปล : ลมตะวัน
สำนักพิมพ์ : เวิร์ด วอนเดอร์
โฆษณา