12 ต.ค. 2021 เวลา 06:36 • หนังสือ
โลกที่เราอยู่ : บันทึกสำหรับการใช้ชีวิตบนโลกนี้
นอกจากเราจะซื้อหนังสือให้ตัวเองแล้ว เราก็ยังชอบซื้อหนังสือให้หลาน ๆ ด้วยค่ะครั้งนี้เราเลือกหนังสือของ Oliver Jeffers ฉบับแปลไทยให้ มีชื่อเรื่องว่า “โลกที่เราอยู่ : บันทึกสำหรับการใช้ชีวิตบนโลกนี้” (Here We Are : Notes for Living on Planet Earth)
--รีวิวหนังสือเด็ก--
Oliver Jeffers เป็นนักเขียนและนักวาดที่เราชื่นชอบมาตั้งแต่สมัยเรียนค่ะ วิชาการแปลเราก็เลือกหนังสือของเค้ามาแปลส่งครู หรือจะวิชาประวัตินักวาดภาพประกอบสมัยใหม่เราก็เลือกคุณโอวิเวอร์คนนี้นี่แหละ เค้าเป็นนักเขียนและนักวาดที่มีเอกลักษณ์มากนะคะ ใครได้อ่านงานของเค้าก็น่าจะหลงรักแบบเราแหละ
เหตุผลหนึ่งที่เราเลือกหนังสือเล่มนี้เพราะ หลานเรียนอนุบาลแล้ว ต้องเริ่มทำความรู้จักดาราศาสตร์หรือโลกของเราบ้าง ซึ่งเล่มนี้ก็อธิบายเรื่องดาวเคราะห์ที่ชื่อ “โลก” ได้ดีเลยค่ะ ให้ความรู้แต่ไม่ได้น่าเบื่อแบบหนังสือเรียน เพราะถ้าเป็นแบบนั้นเราจะไม่ซื้อแน่ ๆ แถมผู้เขียนยังจับเรื่องความแตกต่างของเชื้อชาติ เพศ อาชีพ รวมถึงพูดเรื่องความสัมพันธ์ของคนเราด้วย
หนังสือย่อยข้อมูลให้เด็กโดยไม่ต้องชี้นำ แต่ให้เด็กซึมซับจากการอ่านและการดูภาพประกอบ คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้เวลากับลูกได้ด้วยการเล่านิทานหรือชักชวนให้สังเกตรายละเอียดของภาพ ด้านลายเส้นก็เป็นลายเส้นที่ดูง่ายสบายตา
เราตกหลุมรักเอกลักษณ์การวาดดวงดาวห้าแฉกของเค้ามาก ตามซื้อเก็บมาตลอดค่ะ (เล่มนี้ก็ไม่พ้นต้องซื้อฉบับภาษาอังกฤษมาเก็บไว้แน่นอน)
สิ่งที่ชอบมาก ๆ ในฉบับแปลไทยนี้ก็คือ ผู้แปลใช้สรรพนามของโลกว่า “ดวง” ก็เพราะโลกเป็นดาวเคราะห์ ใช้ “ใบ” ไม่ได้นะ แต่น่าเสียดายที่การจัดอาร์ตเวิร์กของฉบับแปลไทย ใส่เครดิตและชื่อผู้แปลไว้ท้ายเล่มและตัวเล็กมาก
ส่วนสิ่งที่ไม่ชอบก็คือพอเป็นฉบับแปลไทยแล้วความสวยงามของรูปเล่มมันลดลงค่ะ เพราะสำนักพิมพ์ต้องทำเป็นปกอ่อน แต่ก็เป็นสิ่งที่เราเข้าใจเพราะมันมีเรื่องต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้อง ทุกวันนี้หนังสือภาพยังเป็นสิ่งที่พ่อแม่บางกลุ่มเห็นว่าไม่จำเป็นอยู่ ยิ่งถ้าเล่มไหนไม่มีจั่วหัวเอาไว้ว่าสอนเรื่องนั้นเรื่องนี้ หนังสือเล่มนั้นก็อาจจะถูกเมินไปได้ง่าย ๆ
เราก็พยายามจะสนับสนุนสำนักพิมพ์ด้วยการอุดหนุนนะคะ เพราะอยากให้ตลาดวรรณกรรมสำหรับเด็กในประเทศไทยยังดำเนินต่อไปค่ะ (เขียนเหมือนยิ่งใหญ่เลยเนอะ)
ชื่อหนังสือ : โลกที่เราอยู่ : บันทึกสำหรับการใช้ชีวิตบนโลกนี้
ชื่อภาษาอังกฤษ : Here We Are : Notes for Living on Planet Earth
เขียนและวาดภาพประกอบ : Oliver Jeffers
แปล : วิภาดา สุทธิโรจน์
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์คิดดี้
โฆษณา