11 มิ.ย. 2021 เวลา 03:20 • ศิลปะ & ออกแบบ
ไปดู "แคปซูลฉุกเฉินสำหรับคนไร้บ้าน" ในเมือง Ulm ประเทศเยอรมนีกันค่ะ
แคปซูลพักอาศัยสำหรับคนไร้บ้านนี้ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า "Ulmer Nest" แปลเป็นไทยง่าย ๆ ว่า "รังพักของชาวอูล์ม"
นี่เป็นโครงการเริ่มต้นของเมือง Ulm ประเทศเยอรมนี ที่ต้องการช่วยเหลือเหล่าคนไร้บ้านในฤดูหนาว ที่ไม่ต้องการเข้าพักอาศัยในสถานที่ ๆ ทางการจัดไว้ (สถานสงเคราะห์ของทางการ) อาจจะด้วยปัจจัยจำเป็นส่วนตัวหรืออะไรก็แล้วแต่ มีรายงานว่าในฤดูหนาวมีคนไร้บ้านต้องนอนอยู่ท่ามกลางอากาศอันหนาวเหน็บและเสียชีวิตลง
ทางการจึงมอบให้บริษัทสตาร์อัพของคนรุ่นใหม่ ที่เชี่ยวชาญทั้งด้านการออกแบบ hardware และ software รวมไปถึงระบบจัดการด้าน Computer
จัดทำแคปซูลต้นแบบนี้ขึ้นมาตั้งแต่เมื่อฤดูหนาวปี 2019 และได้พัฒนาให้มีระบบการใช้งานที่ดีขึ้นเรื่อยมา ในปี 2021 นี้เปิดใช้งานแล้วสองแคปซูลด้วยกัน และหากทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ก็มีแผนจะกระจายให้มากขึ้นจนทั่วประเทศในที่สุด
ในตัวแคปซูลนี้ประกอบขึ้นด้วยไม้เนื้อแข็ง ด้านนอกเป็นวัสดุกันลมกันฝน สามารถล็อคได้จากด้านในเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับมีวิทยุ มีไฟ ซึ่งใช้ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ความกว้างภายในสามารถนอนได้ถึงสองคน
โครงสร้างต้นแบบ
ระบบที่พิเศษก็คือเมื่อมีผู้เข้าใช้บริการแคปซูล ตัวเซ็นเซอร์ก็จะส่งข้อมูลแจ้งไปยังศูนย์ของทางการ เพื่อที่ในตอนเช้าจะมีเจ้าหน้าที่มาดูแลพูดคุยเพื่อให้ความช่วยเหลือในด้านอื่น ๆ อาทิ ติดต่อพูดคุยทางด้านจิตใจ ช่วยเหลือประสานงานในด้านที่จำเป็นอื่น ๆ ในชีวิต หรืออาจจะแนะนำเพื่อที่จะไม่ต้องเป็นผู้ไร้บ้านต่อไปในอนาคต
หากพูดถึงคนไร้บ้านแล้ว เราอาจจะมีกรอบความคิดว่า คนไร้บ้านคือคนยากไร้ ขอทาน หรือคนสติไม่สมประกอบ แต่สำหรับบ้านเมืองที่เจริญแล้วอย่างยุโรป คนไร้บ้านบางทีก็ซับซ้อนไปมากกว่านั้น
1
หลายคนตัดสินใจเป็นคนไร้บ้าน เพราะต่อต้านระบบทุนนิยม บางคนศรัทธากับชีวิตที่ไม่สะสมสิ่งใด บางคนอยากค้นหาความหมายของชีวิต หรือบางคนก็เบื่อกับกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ของสังคม และก็มีบางคนที่ผิดหวังในชีวิตจนไม่มีพลังชีวิตเหลือที่จะดำเนินชีวิตแบบปกติทั่วไป
1
ทั้งนี้รัฐบาลก็พยายามยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเท่าที่ช่วยได้ ทั้งเพื่อประโยชน์แต่ตัวคนไร้บ้านเอง และเพื่อประโยชน์ของสังคมโดยส่วนรวม
🙏❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา