12 มิ.ย. 2021 เวลา 20:21 • ข่าว
Breaking News!!
นักเตะหมดสติ ความเร็วของหมอ และสปิริตของผู้คน
นักฟุตบอลชาวแดนิช Christian Eriksen ล้มหมดสติลงไประหว่างแข่งขันฟุตบอล UEFA EURO 2020 ระหว่างเดนมาร์ก กับฟินแลนด์ เป็นการหมดสติกระทันหันขณะเลี้ยงบอลอยู่ในเกมส์
แม้จะเป็นเรื่องน่าตกใจ สะเทือนใจ แต่ก็ได้เห็นสปริตของผู้คน ความฉับไวของทีมแพทย์ที่ช่วยเหลือเขาไว้ได้ในที่สุด
ภาพของเพื่อนนักฟุตบอลร่วมทีมเดนมาร์ก เข้ามายืนล้อมรอบการปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตคริสเตียน อีริคเซ่น เพื่อกันไม่ให้ใครเห็นภาพสะเทือนใจ และให้เกิดความเป็นส่วนตัวของคริสเตียน ทั้งยังเป็นการยืนล้อมแบบหันหลังให้การปฐมพยาบาลนั้นด้วย หลายคนก้มหน้าด้วยความสะเทือนใจ และมีบางคนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่
2
ขอบคุณภาพจากรอยเตอร
ส่วนทางแฟนบอลของทั้งสองทีมส่งกำลังใจด้วยการส่งเสียงเรียกชื่อคริสเตียนกึกก้องไปทั้งสนาม แฟนบอลชาวฟินแลนด์ส่งธงชาติผืนใหญ่ลงมาให้เจ้าหน้าที่ใช้กันระหว่างขนย้ายเปลสนามออกไปด้วย เมื่อภาพการถ่ายทอดนี้ออกไป ชาวเน็ตทั้งต่างชาติและชาวไทยต่างก็มีความเห็นไปในทางชื่นชมต่อสปิริตของผู้คน และทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นอย่างฉับไวทันท่วงทีเพื่อช่วยเหลือชีวิตของคริสเตียน
5
ขอบคุณภาพจากรอยเตอร์
🔥ทาง BBC News แจ้งว่าคริสเตียนไปถึงโรงพยาบาล อยู่ในความดูแลของแพทย์และรู้สึกตัวแล้ว
อ่านข่าวนี้ แล้วมดนึกถึงซีรี่ย์เกาหลีเรื่องดัง Reply 1988 ซึ่งมีฉากที่คล้ายกับเหตุการณ์นี้เหมือนกัน
ฉากนั้นเป็นตอนที่เพื่อนหญิงคนหนึ่งของ ด็อกซอน นางเอก ล้มลงไปเพราะเป็นลมบ้าหมู มีการชักและน้ำลายฟูมปาก
เราคนดูจะถูกปูเรื่องมาว่า ด็อกซอน เป็นเด็กหญิงแสบ ๆ ซน ๆ เรียนไม่เก่ง ขี้โวยวาย ทำอะไรไม่ค่อยได้เรื่อง ป้ำ ๆ เป๋อ ๆ ชอบทำตัวทะเล้นทะลึ่ง แต่ในฉากนั้นจะเผยให้เห็นว่า เธอเป็นคนที่ใส่ใจในความรู้สึกคนอื่นและละเอียดอ่อนมาก
เมื่อเพื่อนลงไปนอนชักดิ้นชักงอ เธอพอจะรู้อาการที่แม่เพื่อนแอบมาบอกเธอไว้ก่อน จึงปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้ แต่ที่สำคัญคือ เธอตะโกนบอกเพื่อนทุกคนให้ไปปิดประตู กันคนผ่านไปผ่านมาเห็น และร้องด่าให้คนที่ยืนมุงหันไปทางอื่น
1
การปฐมพยาบาลเพื่อช่วยเหลือนั้นจำเป็นที่สุดในขั้นต้น แต่การรักษาภาพอันเป็นส่วนตัวของผู้ป่วยนั้นสำคัญเช่นกัน เพราะส่งผลต่อสภาพจิตใจในภายหลังที่ฟื้นขึ้นมาแล้ว
เพื่อนสาวของด็อกซอนเองเมื่อฟื้นขึ้น และกลับเข้าห้องเรียนก็กังวลว่าเพื่อน ๆ จะรังเกียจที่ได้เห็นเธอในภาพนั้น แต่ด็อกซอนก็ทำตัวปกติ (และคงกำชับเพื่อนในเรื่องนี้)
ฉากนี้ฉากเดียว ทำให้เราคนดูเข้าใจด็อกซอนในอีกมิติทันที และเธอก็กลายเป็นนางเอกเต็มตัวในสายตาของฉัน (ที่ไม่เข้าใจในตอนแรกว่าทำไมใคร ๆ ก็หลงรักเธอ)
ความเป็นส่วนตัวของบุคคลในข่าวกรณีเกิดเหตุแบบนี้ เป็นเรื่องที่สื่อของทางยุโรปให้ความสำคัญที่จะไม่เผยแพร่ ตอนนี้ในโลกออนไลน์เองก็รณรงค์ไม่ให้เผยแพร่ภาพและคลิปการปั๊มหัวใจของ Christian Erikson เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา