11 มิ.ย. 2021 เวลา 12:09 • ประวัติศาสตร์
บ้านโซวเฮงไถ่ 蘇恒泰
หรือ "บ้านดวงตะวัน"
"บ้านโซวเฮงไถ่" แต่เดิมเป็นนั้น Home Office ของท่าเรือโปเส็ง โดยมีพระอภัยวานิช (เจ้าสัวจาด) นายอากรรังนกชาวจีนฮกเกี้ยน เป็นเจ้าของบ้านและเจ้าของกิจการท่าเรือเจ้าค่ะ จนเวลาล่วงผ่านไป ยุคสมัยเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน การค้าทางน้ำเริ่มหมดความสำคัญลงในที่สุด แต่เจ้าสัวจาดก็ยังใช้บ้านบ้านโซวเฮงไถ่นี้เป็นที่พักอาศัยของท่านและครอบเรื่อยมาเจ้าค่ะ
ซึ่งบ้านโซวเฮงไถ่นี้สันนิษฐานกันว่าสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2340 หรือต้นกรุงรัตนโกสินทร์ หรืออาจจะสร้างตั้งเเต่สมัยสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีนู้นเลยก็อาจจะมีความเป็นไปได้เจ้าค่ะ โดยลักษณะของบ้านนั้นจะเป็นสถาปัตยกรรมจีนฮกเกี้ยน แบบ "สี่เรือน ล้อม ลาน" หากพี่ท่านนึกภาพไม่ออก ลองนึกตามหญิงดูนะเจ้าค่ะ "โดยลักษณะบ้านแบบนี้จะมีพื้นที่สี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ ล้อมด้วยอาคารต่าง ๆ เต็มทั้ง 4 ด้าน โดยเหลือพื้นที่เป็นลานโล่งตรงกลางเจ้าค่ะนั้นแหละคือแบบ "สี่เรือน ล้อม ลาน""
และนอกจากนี้หากพี่ท่านสังเกตในคลิปให้ดีจะพบว่ามีโคม "เต็งลั้ง" ขนาดใหญ่แขวนไว้ 2 อันเจ้าค่ะ ซึ่งโคมเต็งลั้งนี้เป็นโคมที่แสดงสถานะยศเจ้าเมืองในระบบแบบจีนนั้นเอง เพราะพระอภัยวานิช (เจ้าสัวจาด) นั้นแต่เดิมท่านเป็นเจ้าเมืองเสฉวนนั้นเองเจ้าค่ะ
แม้บ้านหลังหากมองเผินๆอาจจะดูเหมือนเก๋งจีนสองชั้น แต่แท้จริง ๆ แล้ว มันมีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมของไทยเข้าไปด้วย เช่นการยกพื้นเรือนขึ้นสูงซึ่งโดยปกติแล้วสถาปัตยกรรมจีนจะไม่มีการยกพื้นให้สูง, การก่อสร้างแบบเข้าไม้สลักไม้แบบสกุลช่างไทย และการใช้ไม้สักทองสร้างบ้านทั้งหลัง เป็นต้นเจ้าค่ะ
ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 6 ตระกูลอากรรังนกตระกลูนี้จึงได้รับพระราชทานนามสกุลว่า "โปษยะจินดา" และหลังจากนั้นสกุลนี้ก็มีผู้ปกครองบ้านโซวเฮงไถ่แห่งนี้ต่อกันมาจนปัจจุบันถึง 9 รุ่นกันเลยทีเดียวเจ้าค่ะ
ปัจจุบันบ้านโซวเฮงไถ่แห่งนี้ได้เปิดประตูบ้านใหญ่สีแดงของบ้านต้อนรับทุกคนให้ได้สามารถเข้ามาจิบชา กาแฟและเครื่องดื่มโฮมเมดต่างๆ ร่วมถึงเปิดเป็นที่พักผ่อน สำหรับนักท่องเที่ยวให้ได้มาสัมผัสความรุ่งโรจน์ของคฤหาสน์จีนและเรียนรู้ประวัติศาสต์ของที่นี้ไปพร้อมกันอีกด้วยแหละเจ้าค่ะ ซึ่งหญิงไปเซิมๆ นั้งจิบชาเคร้าบรรยากาศแบบจีนฮกเกี้ยนมาแล้ว นั้งไปก็มโนไปว่ามีสามีเป็นลูกเจ้าสัว 555+
...............................................................
เขียน,เรียบเรียง,ถ่ายและตัดต่อวีดีโอ : Le Siam
อ้างอิง :
- "Charoen Krung Story บ้านโซวเฮงไถ่". Bangkok Design Week 2019. 2 มีนาคม 2562.
- Hit the Sack รีวิว โซว เฮง ไถ่ So Heng Tai ,10 ตุลาคม 2019
- จากป้ายข้อมูลในบ้านโซวเฮงไถ่
โฆษณา