11 มิ.ย. 2021 เวลา 10:31 • ไลฟ์สไตล์
🐷🐽 รู้จักโรค PRRS หมูไม่ได้เป็นโควิด-19 อย่าเข้าใจผิด
ช่วงนี้หมูของชาวบ้านล้มตายยกเล้า เพราะติดโรคระบาดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง สกุล Arteriviridae​ ทำให้หมูมีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ และระบบสืบพันธุ์ พบการรายงานของโรคนี้ครั้งแรกในปี 2530 ที่สหรัฐอเมริกา
ภาพจาก Pixabay
ในฟาร์ม หรือ เล้า หากเจอหมูตายยกเล้า มีวิธีการป้องกันอย่างเดียวก็คือฝังกลบ หรือเผา บางโรคนำไปทำสุกและแบ่งกันกินได้ แต่หากทราบว่าหมูเสียชีวิตเพราะเป็นโรค ก็ไม่ควรนำมารับประทาน ควรตรวจสอบโดยสัตวแพทย์ก่อนว่าเป็นการติดเชื้อจากการระบาดหรือไม่
ย้อนกลับมาที่อาการของโรค PRRS เชื้อนี้แพร่ระบาดทางอากาศได้ในระยะ 2-3 กิโลเมตร หากในระยะใกล้เคียงที่มีสัตว์ล้มตายจากโรคนี้ ก็มีโอกาสจะแพร่เชื้อโรคได้ง่าย ชาวบ้านบางส่วนเข้าใจผิดว่าหมูติดโควิด-19 แต่ไม่ใช่
การระบาดเกิดจากการสัมผัสกันของหมู เช่น การผสมพันธุ์ ดม หรือเลียกัน ผ่านการสัมผัสทางน้ำลายและอุจจาระ
กรณีมีแม่พันธุ์อยู่ในฟาร์ม เมื่อแม่หมูมีอาการอ่อนแอ แท้ง ผสมพันธุ์ไม่ติด แล้วเสียชีวิต เป็นเพียงอาการเบื้องต้นที่บ่งบอกว่าอาจเป็นโรค PRRS แต่วิธีชันสูตรให้ทราบแน่ชัดก็คือส่งเชื้อไปพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการว่าเป็นเชื้อ Arteriviridae​ หรือไม่
ในทางพันธุกรรม เชื้อไวรัส Arteriviridae​ นี้ เป็นคนละตัวกับเชื้อไวรัส SARS - CoV - 2 ที่เป็นสาเหตุของโรคโควิด-19 ดังนั้นไม่ต้องกังวลว่าเป็นการติดเชื้อระหว่างคนสู่สัตว์หรือเปล่า
แต่หากจะบอกว่าสภาพอากาศช่วงนี้ทำให้มนุษย์และสัตว์ทั่วโลก เกิดภาวะโรคระบาดง่ายขึ้นหรือเปล่า? ต้องร่วมมือศึกษากันต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา