11 มิ.ย. 2021 เวลา 12:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิธีเช็คผลตอบแทนในพอร์ตเป็นอย่างไร เมื่อเทียบกับ SET พร้อมเปิดพอร์ตผมในครึ่งปีนี้ผลตอบแทนจะชนะ SET หรือไม่
1
วันนี้ผมจะมาบอกวิธีการเช็คผลตอบแทนในพอร์ตของเรา ว่ามี ผลกำไร - ขาดทุน เป็นอย่างไร ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถติดตาม และวัดผลการลงทุนของเรา
2
เราสามารถเปรียบเทียบผลตอบแทนในพอร์ตของเรา กับผลตอบแทนโดยรวมของ SET เพื่อสะท้อนพฤติกรรมการลงทุนของเรา และเป็นข้อมูล เพื่อนำไปปรับปรุงการลงทุนให้ดีขึ้นได้
1
วิธีเช็คผลตอบแทนในพอร์ต สำหรับโบรกเกอร์ของผมเป็นบัวหลวง (BLS) ใช้โปรแกรมที่มีชื่อว่า iTracker (โบรกเกอร์อื่นอาจจะมีเช่นกันแต่จะใช้ชื่อเรียกต่างกัน)
1
วิธีใช้
1. ล็อคอินเข้า https://www.bualuang.co.th/
2. คลิกรูปกล้องส่งทางไกล หรือ คำว่า iTracker
3. เมื่อเข้ามาเราสามารถดู ผลตอบแทนในพอร์ตของเรา ตามช่วงเวลา ตั้งแต่เดือนที่เราเริ่มลงทุน จนถึงเดือนปัจจุบัน
4.เมื่อเลือกเวลา ที่เราต้องการดูแล้ว จะมีกราฟแสดงขึ้นมา และจะเห็นกราฟ 2 เส้น ดังนี้
Unit NAV เป็น กราฟผลตอบแทนไม่รวมเงินปันผลในพอร์ตเรา
SET Index เป็น กราฟดัชนีตลาด SET
จากกราฟ 2 เส้นนี้เราสามารถประเมินผลตอบแทนเทียบระหว่างพอร์ตของเรา และ SET ได้ว่าการลงทุนของเราชนะตลาดหรือไม่
เราสามารถดูกราฟอื่นๆ ได้ เช่น Unit NAV (dividend) เป็นกราฟผลตอบแทนที่รวมเงินปันผลด้วย, หรือ ถ้าหุ้นที่เราลงทุนเป็นหุ้นที่อยู่ใน SET50 หรือ SET100 ทั้งหมด เราก็สามารถเทียบผลตอบแทนเระหว่างพอร์ตของเรา กับ กราฟ SET50 หรือ SET100 ได้
5. เลื่อนลงมาใต้กราฟ จะมีข้อมูลการลงทุนของเราต่างๆ เช่น
Gain Rounds คือ จำนวนครั้งที่เราขายทำกำไร
Average %Gain คือ % ของกำไรเมื่อเทียบกับเงินลงทุนทั้งหมด
Total Gains คือ กำไรทั้งหมดที่คิดเป็นจำนวนเงิน
 
และข้างล่างถัดมาจะเป็นข้อมูลการซื้อ-ขายหุ้น ว่าเราซื้อ-ขาย หุ้นไรไปบ้าง ได้กำไร-ขาดทุนเท่าไหร่
เอาหล่ะมาดูพอร์ตของผมในครึ่งปีแรกกัน ว่าผลตอบแทนจะชนะ SET หรือไม่
จากกราฟเมื่อเทียบผลตอบแทนตั้งแต่วันที่ 1 มกรา 64 ถึง 10 มิถุนา 64 จะเห็นได้ว่า SET ให้ผลตอบแทนเป็น 12.14%
ส่วนพอร์ตของผม หรือ Unit NAV ให้ผลตอบแทนเป็น 24.10% เท่ากับว่า พอร์ตของผมให้ผลตอบแทน มากกว่า SET อยู่ ประมาณ 12%
ส่วน ผลตอบแทนที่รวมเงินปันผลด้วย [Unit NAV (dividend)] เป็น 24.90%
จริงๆ แล้วแอบน่าเสียดายที่เจอโอกาสทองในตลาดหุ้นแล้ว แต่มีเงินลงทุนไม่มากเท่าไหร่ ด้วยระยะเวลาเก็บเงินที่ยังน้อย เพราะพึ่งทำงานมา 5 ปี
แต่ถึงแม้ว่าเงินลงทุนของผมจะมีไม่มากพอที่จะทำให้ผมรวยได้ในตอนนี้ แต่ การที่ผมเอาชนะตลาด หรือทำผลตอบแทนได้มากกว่าตลาดนั้น
“อย่างน้อยก็บ่งบอกถึงความตั้งใจ และความพยายามในการศึกษาของเรา เริ่มเห็นผลแล้ว!”
3
และนี่ “ไม่ใช่ก้าวสุดท้าย แต่เป็นก้าวแรกของความสำเร็จ ในเส้นทางการเป็นนักลงทุนของผมครับ”
1
จบแล้วครับช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
1
อ้างอิง
โฆษณา