12 มิ.ย. 2021 เวลา 00:33 • ความงาม
ทำไมเซราไมด์ถึงสำคัญกับผิว
เซราไมด์ คือ ไขมันชนิดหนึ่งที่พบได้ตามธรรมชาติในผิวชั้นบนสุด ไขมันเหล่านี้เป็นส่วนประกอบของผิวกว่า 50% จึงไม่น่าแปลกที่มันมีบทบาทสำคัญในการกำหนดลักษณะสภาพผิวของคุณ (และการตอบสนองของผิวต่อการทำร้ายจากมลภาวะ)
ทำไมเซราไมด์ถึงสำคัญกับผิว
เซราไมด์เป็นเหมือนปูนที่อยู่ระหว่างก้อนอิฐ หากก้อนอิฐเป็นเหมือนเซลล์ผิวของคุณเซราไมด์ก็ทำหน้าที่ช่วยให้เซลล์แต่ละเซลล์เชื่อมต่อติดกัน สร้างชั้นที่ปกป้องผิวจากการสูญเสียความชุ่มชื้น และปกป้องผิวจากการทำร้ายของมลภาวะและสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ
หน้าที่ที่สำคัญของเซราไมด์
– เป็นตัวเชื่อมให้เคราตินของผิวชั้นบนเรียงตัวกันอย่างมีระเบียบ
– ช่วยปกป้องให้ผิวแข็งแรง และป้องกันเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนัง
– ลดการสูญเสียน้ำของผิว ช่วยให้ผิวสามารถเก็บกักความชุ่มชื้นได้ดี ทำให้ผิวชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง
– ลดการสังเคราะห์เม็ดสีผิว ช่วยป้องกันการเกิด ฝ้า กระ และ จุดด่างดำ ทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น
ประโยชน์ของเซราไมด์
1. ช่วยคืนความแข็งแรงให้เกราะป้องกันผิว
เซราไมด์ภายในผิวหนังของเรามีบทบาทสำคัญ ที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันของร่างกายและเซลล์ต่าง ๆ ของเราจากสิ่งแปลกปลอมภายนอก โดยเมื่อเวลาผ่านไปเซราไมด์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติในตัวเราสามารถลดลงได้ อันเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ อย่างเช่นอายุที่เพิ่มขึ้น หรือการเผชิญแสงแดดและมลภาวะในแต่ละวัน ซึ่งเมื่อผิวของเราขาดเซราไมด์ก็ก่อให้เกิดอาการผิวแห้ง อ่อนแอ และตามมาด้วยริ้วรอยและจุดด่างดำต่าง ๆ การใช้สกินแคร์ที่มีส่วนผสมของเซราไมด์จะเข้าไปช่วยซ่อมแซมและเติมเต็มความชุ่มชื้นให้แก่ผิวของเรา ทำให้เกราะป้องกันผิวของเราแข็งแรงขึ้น
2. ช่วยล็อคความชุ่มชื้น
การใช้เซราไมด์จะช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น โดยเมื่อผิวมีสุขภาพที่ดีก็จะกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ดีขึ้น
3. ช่วยปกป้องผิวให้แข็งแรง
นอกจากในเรื่องการให้ความชุ่มชื้นแล้ว เซราไมด์ยังช่วยปกป้องผิวให้แข็งแรง โดยจะช่วยปกป้องผิวจากฝุ่นควัน มลภาวะ และสิ่งสกปรกที่เราพบเจอในแต่ละวัน
4. ช่วยให้ผิวทนสารเคมีที่ออกฤทธิ์แรง
สกินแคร์บางตัวที่เราใช้อาจจะมีสารเคมีหรือสารออกฤทธิ์ที่ค่อนข้างแรง เซราไมด์จะช่วยปกป้องผิวของเราไม่ให้แพ้ง่ายจากสารเคมีที่อาจจะระคายเคืองง่าย
5. ช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัย
นอกการสูญเสียคอลลาเจนในชั้นผิวจะเป็นต้นเหตุของผิวหย่อนคล้อยแล้ว ริ้วรอยก่อนวัยสามารถเกิดได้จากการที่ชั้นผิวของเราอ่อนแออีกด้วย ซึ่งเซราไมด์ก็จะเป็นส่วนผสมที่สามารถช่วยเสริมความแข็งแรงให้แก่ผิว
6. ช่วยลดอาการอักเสบ (inflammatory)
เมื่อผิวหนังกำพร้าชั้นนอก (Stratum Corneum) อ่อนแอ ผิวของเราก็จะไม่สามารถทำหน้าที่ในการฟื้นฟูตัวเองได้อย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นที่มาของผิวแห้งและขาดน้ำ โดยอาการเหล่านี้ก็มักจะนำไปสู่การอักเสบของผิวต่าง ๆ อย่างเช่นรอยแดงและสิว เป็นต้น
7. ช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น
ริ้วรอย สิว และผิวที่ลอกเป็นขุ่ยเกิดจากการที่ผิวของเราขาดน้ำ การช่วยผิวเติมเซราไมด์หรือไลปิดในชั้นผิวที่หายไป จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ซึ่งจะส่งผลให้สุขภาพผิวโดยรวมดูดีขึ้นและแน่นอนว่านุ่มชุ่มชื้น
#สาระจี๊ดจี๊ด
เซราไมด์ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ชุ่มชื้น ช่วยยับยั้งการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวพรรณดูกระจ่างใสขึ้น โดยธรรมชาติเซราไมด์ในผิวของเราจะค่อย ๆ มีปริมาณลดน้อยลง เมื่อมีอายุมากขึ้น จึงเป็นผลให้สภาพผิวมีการเปลี่ยนแปลง โดยมีปัจจัยที่ส่งผลให้ผิวขาดเซราไมด์ คือ พันธุกรรมมีผิวแห้งแต่กำเนิด แสงแดด ความเครียด
หากผิวเกิดการขาดเซราไมด์ จะส่งผลให้ผิวแห้งแตกง่าย เกิดริ้วรอยตีนกา รอยเหี่ยวย่นได้ง่าย อีกทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดจุดด่างดำ ฝ้า กระ บนผิวขึ้น
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
แหล่งที่มา / แหล่งอ้างอิง
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา