12 มิ.ย. 2021 เวลา 15:22 • การศึกษา
"เล่า" มีเรื่อง "เล่า" ที่น่าจะพอช่วยเราได้ ก่อนหน้านั้น "เล่า" อยากชวนเราลองคิด หรือตอบคำถามตัวเองเล่นๆ ก่อน อย่างเช่น ลองถามตัวเองหรือสังเกตตัวเองย้อนหลังกลับไปว่า
"เราเรียนรู้อย่างไร เช่น เรียนรู้จากการอ่านหรือการฟัง"
ตอนเราเรียน เราฟังอาจารย์อย่างเดียวเราก็สามารถเข้าใจเนื้อหาที่เรียน และมักจะสอบได้สบายๆ หรือไม่
ถ้า "ใช่" เราอาจจะเป็นพวกการเรียนรู้ด้วยวิธีการ "ฟัง" แต่ถ้า "ไม่ใช่"
เราอาจจะเป็นคนประเภทที่ก่อนสอบ ขอ "อ่าน" หนังสือคนเดียวก่อน ขอหมกหมุ่นกับมันสักพักด้วยตัวเองก่อน พอเราได้ทำแบบนี้กับมันเต็มที่ พอเราสอบมาแล้ว พอคะแนนออกมา เราก็พอใจกับคะแนนที่เราได้
ถ้า "ใช่" เราก็อาจจะเรียนรู้ด้วยวิธีการ "อ่าน"
ที่จริงแล้วมีอีกมากมายหลายวิธีเลย ลองอ่านตัวอย่างได้ที่ "เล่า" ได้แชร์ไว้
ที่ "เล่า" อยากให้เราตอบคำถามตรงนี้กับตัวเองก่อน ก็เพราะเมื่อเรารู้ว่าเราเรียนรู้ด้วยวิธีการยังไง "วิชา" หรือ "คณะ" ที่เราเรียน เราจะเรียนได้สนุกมากขึ้น
เพราะที่จริงแล้วจะเรียนต่ออะไร อาจไม่ได้มีผลดีเท่า "เราได้ค้นพบความสุขจากการเรียนได้อย่างไร" และ "เล่า" เชื่อว่าถ้าเรามีความสุขในใจตัวเอง "คณะ" อะไรก็อาจไม่สำคัญแล้ว
ขอเพียงแค่เราพร้อมที่จะ "เรียนรู้" อยู่เสมอ และจะ "เรียนรู้สิ่งนั้นด้วยวิธีการยังไง" เพราะเมื่อมีสิ่งใหม่อะไรที่มาเปลี่ยนแปลงในอนาคต เราก็ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป
ถ้าเราเรียนรู้ด้วยวิธีการ "ฟัง" เราอาจเลือกเรียนวิชาที่เราสนใจผ่าน Youtube ช่องทางต่างๆ ได้
ถ้าเราเรียนรู้ด้วยวิธีการ "อ่าน" เราก็สามารถค้นหา หรือหาความรู้ได้ใน Google
ถ้าเราเรียนรู้ด้วยวิธีการ "ปฏิบัติ" ลองค้นหาเรื่องที่เราสนใจ และลงท้ายด้วย Workshop หรือ Tutorial ต่างๆ ใน Youtube บ้าง ใน Google บ้าง และลองทำตามที่เขาสอน
"เล่า" เชื่อว่าพอเราได้ลงมือทำ เราจะค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบได้ดียิ่งขึ้น
เป็นกำลังใจให้นะครับ ^^
โฆษณา