14 มิ.ย. 2021 เวลา 11:18 • สิ่งแวดล้อม
🐘โขลงช้างป่า 15 ตัวออนทัวร์ อยู่ๆก็ยกขโยงออกจากป่า พวกมันจะไปไหนกันนะ⁉️
ว่าแต่ ทำไมมันต้องอพยพด้วยล่ะ☹️
เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. มีรายงานว่า พบโขลงช้างป่า 15 ตัวบุกชานเมืองคุนหมิง ในแถบมณฑลยูนนานของจีน ซึ่งช้างแก๊งค์นี้ได้บุกเข้าไปในบ้านของชาวบ้านแถวนั้น ต่อคิวใช้งวงเปิดก๊อกน้ำ เพื่อกินน้ำกินท่า พักผ่อนหย่อนใจ
จนชาวบ้านต้องออกมาเตือนว่า “พี่ช้างกินน้ำแล้วก็ปิดก๊อกให้ด้วย ช่วยๆกันประหยัดน้ำหน่อย”🤣
ชาวบ้านบ่น ใช้น้ำแล้วทำไมไม่ปิด🤣🤣🤣🤣 Cr.stsbeijing.com
💘ถามว่าช้างโขลงนี้มาจากไหน⁉️
เมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2020 เจ้าช้างโขลงนี้ได้อพยพกันออกจากถิ่นเดิม คือ เขตอนุรักษ์ธรรมชาติเขตปกครองตนเองชนชาติไตสิบสองปันนา ในมณฑลยูนนาน
ตอนเริ่มออกเดินทาง ช้างโขลงนี้มีทั้งหมด 16 ตัว มีแนวโน้มจะมุ่งหน้าขึ้นเหนือ เพราะพวกมันค่อยๆเดินมาเรื่อยๆจนถึงเมืองผู่เอ๋อ คงจะเริ่มรู้สึกเหนื่อย เลยหยุดพักระหว่างทาง ในจังหวะพัก มีช้างตัวนึงตกลูกเลยรวมเป็น 17 ตัว
หลังจากนั้นก็ออกเกินทางต่อจนถึงเมืองอวี๋ซี ได้บุกเข้าไปในหมู่บ้านนึง ตามแหล่งข่าวบอกว่า มีลูกฝูง 2 ตัวได้กลิ่นหอมหวลของเหล้า เลยเข้าไปก๊งเหล้ากันจนเมา ทำให้ตามฝูงไม่ทัน หลุดวงโคจรเลยเดินย้อนกลับทางเดิม ทำให้ช้างโขลงนี้ เหลืออยู่ 15 ตัว
1
ตลอดระยะเวลา 15 เดือน พวกมันเดินทางมาแล้วกว่า 500 กิโลเมตรจากใต้ขึ้นเหนือ จนใกล้ถึงเมืองคุนหมิง ปรากฏว่า ระหว่างการเดินทาง จ่าฝูงได้ทำลายรถของชาวบ้านไป 47 คัน 🚘
1
ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน 2021 ได้ก่อเหตุไป 412 ครั้ง บุกทำลายไร่นาไปประมาณ 420 ไร่ ซึ่งสร้างความเสียหายไปราวๆ 6.8 ล้านหยวน (34 ล้านบาท) ซึ่งทางรัฐบาลและบริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ชาวบ้านเอง👏👏👏
ออนทัวร์ในเมืองสักหน่อย🥰 Cr. hd.stheadline.com
ตอนนี้ ทางการท้องถิ่นของเมืองคุนหมิงก็ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือกับการมาของช้างโขลงนี้อย่างเต็มที่ เพื่อความปลอดภัยของทั้งช้างและชาวบ้าน และป้องกันปัญหา Elephant-Human Conflict (ความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง)
เช่น กำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่กว่า 1,300 นาย โดรน 11 ลำช่วยติดตามรักษาความปลอดภัยของทั้งช้างและชาวบ้าน มีการใช้รถยนต์และรถบรรทุกรวม 329 คัน เพื่อปิดถนน ไม่ให้ช้างเข้าเขตเมือง นอกจากนี้ยังมีเตรียมอาหารช้าง 2.1 ตันและรถขนน้ำให้ช้าง และยังออกแบบเส้นทางให้ช้างเดินกลับไปยังป่าที่มันอยู่อย่างปลอดภัย
Cr.board.postjung
‼️สำหรับการอพยพครั้งยิ่งใหญ่นี้ ผู้เชียวชาญเกี่ยวกับช้างบอกว่า การที่ช้างเดินทางไกลมากขนาดนี้มันไม่ใช่เรื่องปกติ! ซึ่งมีการตั้งสมมุติฐานเกี่ยวกับสาเหตุนี้ไว้ 2 ข้อ
✅ การลดลงของพื้นที่ป่าบริเวณที่มันเคยอยู่ ทำให้คุณภาพป่าหรืออาหารลดลง ทำให้มันต้องออกเดินทางหาแหล่งที่อยู่ใหม่ เพื่อหาอาหารเลี้ยงครอบครัว
✅ อาจจะมีการรบกวนอย่างหนักในพื้นที่อาศัยเดิม ต้องตรวจสอบเพื่มเติมว่าพื้นที่ป่าในเขตสิบสองปันนา มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นรึเปล่า มีคนเข้าไปจำนวนมาหรือมีการล่าช้างในพื้นที่มั้ย
💟ซึ่งผู้เชี่ยวชาญก็ได้สรุปไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงพื้นที่ป่าเป็นพื้นที่เกษตร อาจจะเป็นปัจจัยคุกคามหลักต่อช้าวป่าเอเชียเหล่านี้ ก็เป็นได้😱😱😱
⚠️แต่อาจารย์ท่านหนึ่งของคณะนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยยูนนาน ก็มีการคาดการณ์ว่า มันอาจจะหลงทาง หาทางกลับบ้านไม่ถูก เข้าใจผิดว่าเส้นทางนี้คือทางกลับบ้าน กลับกลายเป็นว่าเดินขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ
ในตอนนี้ทั้งชาวจีนและทั่วโลกก็หันมาสนใจข่าวน้องช้างกันเยอะมาก💖เป็นห่วงว่าน้องช้างจะเดินทางปลอดภัยมั้ย และจุดหมายของพวกมันคือที่ไหนกันแน่⁉️
ซึ่งทางการจีนก็ได้เฝ้าติดตามทัวร์ช้างกรุ๊ปนี้อย่างใกล้ชิด แต่ก็ยังไม่มีใครสรุปได้ว่า ช้างเอเชียฝูงนี้จะเดินไปถึงไหนและหยุดเดินเมื่อไร ไว้ต้องรอติอตามกันต่อไปค่ะ🐘
♥️ยังไงก็ขอให้น้องช้างปลอดภัยและได้กลับบ้านเร็วๆนะคะ♥️
Cr. Xinhua
💘คำศัพท์ภาษาจีนน่ารู้💘
大象🐘(dà xiàng) อ่านว่า ‘ต้า เซี่ยง’ แปลว่า ‘ช้าง’
西双版纳 (xī shuāng bǎn nà) อ่านว่า ‘ซี ซวง ป่าน หน้า’ แปลว่า ‘สิบสองปันนา’
保护 (bǎo hù) อ่านว่า ‘ป่าว หู้’ แปลว่า ‘รักษา’
环境 (huán jìng) อ่านว่า ‘หวน จิ้ง’ แปลว่า ‘ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม’
森林 (sēn lín) อ่านว่า ‘เซิน หลิน’ แปลว่า ‘ป่า’
ฝากกด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา