13 มิ.ย. 2021 เวลา 08:35 • ข่าว
🎊จีนต้อนรับเทศกาลวันไหว้บ๊ะจ่างด้วย ‘เชฟหุ่นยนต์’ โชว์ลีลาเด็ดทำบ๊ะจ่าง🔬
ในภาษาจีนบ๊ะจ่าง จะเรียกว่า 粽子 (zòngzi) อ่านว่า ‘จ้ง จื่อ’ เป็นอาหารหลักประจำเทศกาลแข่งเรือมังกร 端午节 (duān wǔ jié) อ่านว่า ‘ตวน อู่ เจี๋ย’ ซึ่งจะตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิธินจันทรคติของจีนทุกปี
สำหรับปีนี้ตรงกับวันที่ 14 มิ.ย. ถือว่าคนจีนได้หยุดยาวสามวันรวดเลยทีเดียว🎉🎉🎉
⚠️ยุคนี้ AI กำลังมาแรง⚠️
ณ เมืองกวางโจวในมณฑลกวางตุ้งของจีน ได้มีการเปิดตัวเชฟหุ่นยนต์นี้ ซึ่งเจ้าหุ่นยนต์สองตัวนี้ สามารถทำบ๊ะจ่างได้ทุกขั้นตอนเลย ตั้งแต่ใส่ข้าว ใส่ไส้ ห่อ รัด มัด ต้ม แบบคล่องแคล่วสุดๆ ซึ่งเป็นอะไรที่น่าทึ่งจริงๆค่ะ😱
ส่วนบ๊ะจ่างนั้นเป็นอาหารจีนดั้งเดิม ที่ทำจากข้าวเหนียว ห่อด้วยใบไผ่ มีรูปทรงสามเหลี่ยมโดยส่วนใหญ่ ตัวไส้ก็จะผสมไปด้วยหมู ไข่เค็ม พุทราจีน แปะก๊วย ถั่วลิสงและเห็ดหอม🤤
Cr.Xinhuathai.com
💘สำหรับเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างหรือแข่งเรือมังกรนั้น มีความเป็นมาอย่างไร⁉️
ตามตำนานในประวัติศาสตร์ คือ ประมาณปี พ.ศ. 268 ในรัชสมัยกษัตริย์ก็กฉู่ มีขุนนางผู้หนึ่ง ชื่อว่า ซีหยวน ซึ่งเป็นขุนนางที่ซื่อสัตย์สุจริตมาก ตรงฉินและรักความยุติธรรม เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ทำให้ประชาชน ใครๆก็รักซีหยวนผู้นี้
แต่ก็คนดีอ่ะเนอะ กลับมักถูกขุนนางกันเองอิจฉาริษยา เพราะมาขัดลาภ คนจะโกงก็มาขัดขวาง เลยคอยหาเรื่อง ใส่ร้ายป้ายสี ใส่ความซีหยวน เป่าหูฮ่องเต้เสมอๆ จนในที่สุด ฮ่องเต่ผู้หูเบาก็เชื่อคำใส่ร้ายป้ายสีเหล่านั้น เลยเนรเทศซีหยวนออกจากเมืองไป
ระหว่างกำลังเคว้งคว้างพเนจร ซีหยวนก็รู้สึกผิดหวังและเสียใจที่ฮ่องเต้ไม่เชื่อใจตนเอง จึงแต่งกลอนพรรณาเล่าถึงชีวิตที่รันทดและความอยุติธรรมของฮ่องเต้ ก่อนที่จะกระโดดน้ำฆ่าตัวตาย ด้วยความน้อยอกน้อยใจ ซึ่งวันนั้นตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 พอดี😞
ชาวบ้านพอรู้ข่าว ก็รีบช่วยกันไปงมศพ แต่หาเท่าไรก็หาไม่เจอ ชาวบ้านเลยเอาข้าวปลาอาหารโปรยลงแม่น้ำ เพื่อที่จะให้ซีหยวนและพวกสัตว์น้ำกินอาหารเหล่านี้ ไม่ให้ไปกัดกินศพ
สองปีผ่านไป มีชาวบ้านคนหนึ่ง ฝันเห็นซีหยวนมาในชุดสวยงามและกล่าวขอบคุณชาวบ้านที่นำอาหารไปให้ แต่เขาบอกว่า อาหารนั้นกลับถูกสัตว์น้ำกินหมด ซีหยวนจึงแนะนำให้ห่อด้วยใบไผ่แล้ว นำไปใส่เรือที่ตกแต่งเป็นรูปมังกรก่อนลอยลงแม่น้ำ เพราะสัตว์น้ำจะได้เขื่อว่า นี่เป็นเครื่องเซ่นไหว้พญามังกร จะได้ไม่กล้ามากิน
ชาวบ้านก็ทำตาม และนี่จึงเป็นที่มาของเทศกาลไหว้บ๊ะจ่างและประเพณีแข่งเรือมังกรของจีนทุกปีในวันที่ 5 เดือน 5 นั่นเอง👏👏👏
Cr.Xinhuathai.com
💘หยุดยาวช่วงโควิดแล้วไง😅
สำหรับปีนี้ แม้ว่าจะยังมีปัญหาเรื่องการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่การท่องเที่ยวในจีนช่วงเทศกาล Dragon Boat Festival นี้ก็มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น โรงแรมหรือรีสอร์ตที่อยู่ใกล้เมืองใหญ่ๆนั้นถูกจองเต็มหมด แถมแพคเกจทัวร์ก็โดนจองเต็มหมดเช่นกัน
สื่อจีนได้รายงานว่า เนื่องจากหยุดยาว 3 วัน (12-14 มิ.ย) คนจีนมีการเดินทางรวมแล้วทะลุ 38.43 ล้านครั้ง!!! โดยทางรถ ทางรถไฟ ทางเรือและทางอากาศ นี่แค่สถิติของวันแรก (11 มิ.ย.) ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าปี 2020 เกือบร้อยละ 50 และคาดว่าจะเกิน 100 ล้านครั้งแน่นอน😱
และไฮไลท์ในปีนี้คือ มีหลายๆเมืองของจีนจัดการแข่งขันแข่งเรือมังกรกันอย่างสนุกสนาน เช่นเมืองกุ้ยโจว จะมีเงินรางวัลให้กับทีมที่ชนะ 12 อันดับแรกกว่า 3 แสนหยวน (1.4 ล้านบาท) อีกด้วย😲
Cr.Xinhuathai.com
เป็นไงค่าเพื่อนๆ😍 พร้อมกินบ๊ะจ่างกันรึยัง🤪
ฝากกด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา