11 มิ.ย. 2021 เวลา 01:02 • บันเทิง
หนังดังเรื่องไหนที่ไม่รอด โดนแบน ไม่ให้ฉายในจีน และสาเหตุที่โดนแบนนั้นเป็นเพราะอะไร⁉️
ก่อนเข้าเรื่องขอสอนภาษาจีนสักนิสนุงเนอะ😜
📌‘หนังหรือภาพยนต์’ ในภาษาจีนคือ 电影 อ่านว่า ‘เตี้ยน อิ่ง’📽
📌ส่วน ‘ดูหนัง’ สามารถพูดได้ว่า 看电影 อ่านว่า ‘คั่น เตี้ยน อิ่ง’🎞
❎To Live (1994)
อย่าเพิ่งมองว่าจีนแบนแต่หนังต่างประเทศ หนังในประเทศตัวเองก็โดนจ้า เนื่องจากหนังเรื่อง To Live นั้นมีเนื้อหาที่พูดเกี่ยวกับรัฐบาลคอมมิวนิสต์ ทำให้จีนไม่พอใจ เลยสั่งให้แบนผู้กำกับ จางอี้โหมว (Zhang Yi Mou) และนักแสดงสาว ตงลี่ (Dong Li) พักงานยาวไปเลย 2 ปี
1
แต่ถึงจะไม่ได้ถูกฉายในจีน To Live ได้ถูกนำไปฉายในประเทศอื่นๆ แล้วคือกระแสดีมาก รายได้แบบปังปุริเย่🎉 แถมได้ชิงรางวัลลูกโลกทองคำอีกด้วย
❎ Star War: A new hope (1977)
ถือว่าเป็นความซวยของหนังเรื่องนี้แล้วกัน เพราะว่าถูกปล่อยออกมาในปี 1977 หลังจากประธานเหมาเจ๋อตุงเสียชีวิตไปแล้ว 1 ปี ซึ่งประธานเหมา ช่วงที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านมีปณิธานและนโยบายว่า จะไม่สนับสนุนวัฒนธรรมตะวันตก เลยทำให้หนังเรื่องนี้โดนไม่ให้เข้าฉายไปโดยปริยาย
แต่ในปัจจุบันหนังเรื่อง Star Wars ภาคอื่นๆ ก็ฉายได้ปกติ ไม่ได้โดนแบนแต่อย่างใด คงเป็น timing ที่ไม่ค่อยดีแหละตอนนั้น
1
❎ Back to the future (1985)
ในช่วงยุค 80 ต้องบอกว่าจีนไม่ค่อยสนับสนุนหนังที่มันเกี่ยวกับการย้อนเวลากลับไปในอดีต หรือการทะลุมิติเวลา เพื่อเปลี่ยนสิ่งต่างๆในอดีตหรือการกลับชาติมาเกิด
เพราะเคยมีเคสเด็กจีนฆ่าตัวตาย แล้วเขียนจดหมายลาตายไว้ว่า "อยากจะย้อนเวลากลับไปสมัยราชวงศ์ชิง" จีนเลยไม่อยากฝังความเชื่อพวกนี้ในหัวเด็กหรือประชาชน
❎ Batman The Dark Knight (2008)
จริงๆสำหรับหนังเรื่องนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่าทำไมถึงถูกแบน แต่ตามที่ New York Times บอกคือ เพราะว่าหนังเรื่องนี้ถ่ายทำที่ฮ่องกง แล้วตัวละครที่เป็นอาชญกรนั้นมีความเกี่ยวข้องกับเชื้อสายจีน
Cr.Pinterest
❎ Avatar (2009)
สำหรับเรื่องนี้ เหตุผลน่าตลกมากคือ มันฮอตฮิตเกินไป คือจีนอยากจะแบบเหลือพื้นที่ให้หนังประเทศฉันด้วยจ้า ถ้า Avatar เข้าฉายที่จีน จะทำให้หนังในประเทศทำเงินไม่ได้ กลัวหนังตัวเองขายไม่ออก เลยแบน Avatar มันซะเลย😂 ให้ฉายได้แค่ภาค 3D แถมจำกัดรอบ จำกัดโรงด้วยนะ
❎ Dead Pool (2016)
เนื่องจากจีนไม่สนับสนุนหนังที่ใช้ความรุนแรงหรือที่มีฉากเรื่องเพศ คือเรื่อง Dead Pool แบบโดนเต็มๆ คือทั้งมีเนื้อหารุนแรง พูดหยาบคาย และมีฉากเกี่ยวกับกิจกรรมทางเพศสุดจะล่อแหลม ทางผู้กำกับก็พยายามจะ censor แล้วก็ตัดฉากที่ดูสุ่มเสี่ยงจะโดนแบนออก
สรุปคือ ดูไม่รู้เรื่องทั้งเรื่องเลยจ้า เพราะตัดออกไปซะเยอะ เลยจบที่ ไม่ฉายละกัน แป่ว😩
❎ Ghostbusters (2016)
เนื่องจากจีนไม่สนับสนุนหนังเกี่ยวกับเรื่องผีหรือวิญญาณ ทำให้ Ghostbuster ถูกแบนไป ถึงแม้ว่าทางผู้กำกับจะพยายามเปลี่ยนชื่อเรื่องแล้วก็ตาม ก็ยังไม่ได้ฉายในจีนอยู่ดี
❎ Christopher Robin (2018)
1
เนื่องจากว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิงถูกล้อว่าเหมือนหมีพูห์ ซึ่งมี meme ออกมาเยอะมากในโลกโซเชียล แบบอารมณ์คนอื่นขำ แต่อั้วไม่ขำ เลยโดนแบนไปซะเลย😢
1
ใครที่อยากจะ search อะไรเกี่ยวกับหมีพูห์หรือหนังเรื่องนี้ใน Search Engine ของจีนเช่น Baidu หรือ Weibo ก็จะหาอะไรไม่เจอเลย เพราะเค้าสั่งให้ลบออกหมด😅
2
Cr. Pinterest
❎NOAH เพราะว่าพอเอามาดัดแปลงเพิ่มในหนัง มันเหนือธรรมชาติจนเกินไป เลยโดนไปอีกหนึ่ง เพราะจีนไม่สนับสนุนหนังที่เหนือธรรมชาติ
❎The Davinci Code อันนี้ไม่ได้แบนแค่จีนนะ ประเทศอื่นๆ ก็แบน เพราะว่ามีเนื้อหาที่เสริม ปรุงแต่ง เกินเบอร์ ซึ่งทำให้ศาสนาคริสต์ดูเสื่อมเสีย
你们喜欢看什么电影🎬?= พวกคุณชอบดูหนังเรื่องอะไรกัน⁉️
(nǐmen xǐhuān kàn shénme diànyǐng)
หนี่เมิน สี่ฮวน คั่น เสินเมอ เตี้ยนอิ่ง
เป็นไงบ้างคะเพื่อนๆ😁มาแชร์กันได้น้า♥️
💘สำหรับใครที่อยากรู้ว่า App หรือ Social Media ไหนบ้างที่โดนแบนในจีน แล้วที่จีนใช้ App อะไรแทน สามารถติดตามได้ที่บทความก่อนหน้านี้ได้เลยค่า👇
ฝากกด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา