17 มิ.ย. 2021 เวลา 02:00 • ปรัชญา
#เด็กที่ติดน้ำตาล
หนึ่งการกระทำสำคัญกว่าหนึ่งพันคำสัญญา
ของหวาน
เด็กชายคนหนึ่งเขาหมกมุ่นอยู่กับการกินของหวาน แม่ของเขาจึงเป็นกังวลเพราะนิสัยการกินที่หวานมากเกินไปของลูกชายนั้นเริ่มทวีคูณมากขึ้นเรื่อย ๆ
เธอจึงพยายามหาวิธีเพื่อที่จะหยุดเรื่องนี้ให้ได้
แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทุกสิ่งที่เธอทำลงไปกลับดูเหมือนว่าจะไม่ได้ผลเลยสักอย่าง
จนกระทั่งเธอได้ยินข่าวลือว่า มีนักปราชญ์ท่านหนึ่ง เขาเป็นที่เคารพนับถือของคนในหมู่บ้านข้าง ๆ เป็นอย่างมาก เธอจึงตัดสินใจพาลูกชายไปหานักปราชญ์คนนั้น โดยหวังว่าลูกชายของเธอจะยอมฟังคำแนะนำอะไรบ้าง
ซึ่งเมื่อไปถึงที่นั้น เธอจึงได้บอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้กับนักปราชญ์ได้ฟัง ว่า “ลูกชายของฉัน กินขนมหวานเยอะมาก.. คุณช่วยบอกเขาหน่อยได้ไหมว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพของเขา”
หลังจากฟังเธอจบแล้ว นักปราชญ์ก็ครุ่นคิดอยู่ครู่หนึ่ง และปฏิเสธที่จะให้คำแนะนำใด ๆ กับเด็กคนนั้น ทว่า.....เขากลับขอให้เธอกลับมาหาเขาอีกครั้งหลังจากนี้อีกหนึ่งเดือน
1
กลอุบาย
แม้หญิงผู้เป็นแม่จะสงสัยว่าทำไมเขาถึงขอให้พวกเธอกลับมาหาอีกครั้ง และทำไมนักปราชญ์ ไม่บอกให้ลูกของเธอหยุดกินน้ำตาลในเวลานั้นเลย แต่เธอก็เลือกที่จะเดินจากไปโดยไม่ถามสิ่งใดเพิ่มเติม
หลังจากหนึ่งเดือนผ่านไป เธอก็กลับไปหานักปราชญ์อีกครั้ง โดยในครั้งนี้นักปราชญ์พาเด็กชายไปเดินเล่น และหลังจากนั้นไม่นานก็กลับมา เขามองดูเด็กชายแล้วพูดว่า “ไอ้หนู เธอควรหยุดกินน้ำตาลได้แล้วนะเพราะมันไม่ดีต่อสุขภาพ..”
เด็กชายพยักหน้าและสัญญาว่าจะไม่กินน้ำตาลหรือขนมหวานมากจนเกินไปอีก
สองสามวันต่อมา หญิงผู้เป็นแม่ก็กลับไปหานักปราชญ์อีกครั้ง “ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือของคุณ ลูกชายของฉันรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับคุณ เขาไม่กินน้ำตาลหรือของหวานอีกเลยตั้งแต่นั้น”
เธอจึงถามต่อไปเพื่อคลายความสงสัยว่า “ในตอนที่ฉันมาหาครั้งแรก.. ทำไมคุณไม่บอกลูกชายฉันให้หยุดกินน้ำตาลเสียตั้งแต่ตอนนั้นล่ะ?? ทำไมคุณถึงขอให้ฉันกลับมาหลังจากนั้นอีกหนึ่งเดือน?”
นักปราชญ์จึงยิ้มแล้วตอบว่า “เพราะตอนนั้นฉันก็กินน้ำตาลเยอะเช่นกัน จึงไม่มีสิทธิ์บอกให้ลูกของคุณหยุดกินน้ำตาลได้..แต่ตอนนี้ฉันไม่กินน้ำตาลแล้ว..ฉันจึงสามารถแนะนำได้ว่าลูกของคุณควรหยุดกินอย่างไร และควรทำตัวอย่างไรเมื่อต้องการกินของหวานหรือน้ำตาลขึ้นมาอีก..”
“แบบอย่างของบุคคลมีพลังมากกว่าแค่คำพูด.. เมื่อเราขอให้ใครทำอะไร เราจึงควรที่จะลองทำเองให้ได้เสียก่อน และหมั่นทำการกระทำให้ตรงกับคำพูดเสมอ..”
1
แปลและเรียบเรียงโดยเรื่องเล่าจากดาวนี้
ที่มา:
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา