13 มิ.ย. 2021 เวลา 02:35 • กีฬา
หมดสติ เกิดขึ้นได้ในกีฬาฟุตบอล
[ เกมยูโรเลื่อนแข่ง อีริคเซ่นหมดสติคาสนาม ]
4
คริสเตียน อีริคเซ่น เพลย์เมกเกอร์ทีมชาติเดนมาร์ก ร่วงลงไปกับพื้น ระหว่างการแข่งขันยูโร 2020 เกมระหว่างเดนมาร์ก กับฟินแลนด์ โดยสื่อคาดการณ์ว่า น่าจะเป็นอาการโรคหัวใจ
ในนาทีที่ 42 ระหว่างที่ทั้งสองทีมเสมอกันอยู่ 0-0 อีริคเซ่น ล้มลงไปกับพื้น ด้วยสายตาที่ไม่มีสติ ผู้ตัดสินสั่งหยุดเกมและให้แพทย์มาทำการปฐมพยาบาลทันที และจากนั้น อีริคเซ่นถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และเกมการแข่งขันก็ยุติทันที
หนึ่งในภาพที่สะเทือนใจมากที่สุดคือนักเตะทีมชาติเดนมาร์กตั้งกำแพงมนุษย์ ระหว่างกำลังรักษาพยาบาล คริสเตียน อีริคเซ่น เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่น เห็นอาการของเพื่อนร่วมทีม ขณะที่นักเตะหลายคนร้องไห้ระงมกันไปเรียบร้อยแล้ว ด้วยความเป็นห่วงเพื่อน
ล่าสุดมีข่าวดีจากสำนักข่าวได้รายงานว่า อีริคเซ่นมีสติฟื้นแล้ว
หมดสติ คือ ภาวะร้ายแรง ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาได้ทันท่วงที มักจะตายได้รวดเร็ว
สาเหตุ หมดสติ
มีสาเหตุได้มากมาย เช่น ศีรษะได้รับบาดเจ็บ จมน้ำ ไฟฟ้าซ็อต กินยาพิษ แพ้ยา ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย เยื่อหุ้มสมองอักเสบ สมองอักเสบ มาลาเรียขึ้นสมอง หลอดเลือดฝอยในสมองแตก ตับแข็ง เบาหวาน ภาวะไตวาย เป็นต้น
ผู้ป่วยมักมีประวัติได้รับอุบัติเหตุตั้งใจกินยาหรือเสพยาเกินขนาดหรือมีโรคประจำตัวเรื้อรัง ก่อนที่จะมีอาการหมดสติ
อาการ หมดสติ
ผู้ป่วยจะมีอาการหมดสติและหมดความรู้สึกทุกอย่างปลุกอย่างไรก็ไม่ยอมตื่น
นอกจากนี้ยังอาจมีอาการหายใจไม่ปกติ (เช่น หอบ หายใจขัด) อาจมีอาการอัมพาตของแขนขา ปากเบี้ยว ตัวเกร็ง ชักกระตุก คอแข็ง หรือมีไข้สูง ถ้าเป็นรุนแรง อาจหยุดหายใจ และหัวใจหยุดเต้น
การป้องกัน หมดสติ
ผู้ป่วยที่มีการหมดสติ ควรนำส่งโรงพยาบาลทุกราย ยกเว้นในรายที่สงสัยจะมีสาเหตุจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เช่น มีประวัติอดข้าว ดื่มแอลกอฮอล์จัดหรือใช้ยาเบาหวาน อาจให้การรักษาเบื้องต้นด้วยการฉีดกลูโคสชนิด 50 % จำนวน 50 มล.เข้าทางหลอดเลือดดำอาจช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นคืนสติภายใน 1-30 นาทีถ้าไม่ได้ผลควรส่งโรงพยาบาลทันที
การรักษา หมดสติ
จำเป็นต้องรับตัวผู้ป่วยไว้รักษาในโรงพยาบาล เพื่อตรวจหาสาเหตุ โดยการตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะเอกซเรย์และตรวจพิเศษอื่นๆ และให้การรักษาตามสาเหตุที่พบ ขณะเดียวกันก็ต้องรีบช่วยชีวิตผู้ป่วยด้วย การใช้เครื่องช่วยหายใจ (อาจเป็นต้องเจาะคอถ้าอยู่โรงพยาบาลนานวัน) ให้น้ำเกลือ ให้ออกซิเจน ให้เลือดถ้าเสียเลือด ล้างท้องถ้าเกิดจากการกินสารพิษ
โฆษณา