15 มิ.ย. 2021 เวลา 12:29 • หุ้น & เศรษฐกิจ
การวิเคราะห์ Bid-Offer
บางครั้งสิ่งที่เราเห็นบ่อยๆ อย่าง Bid-Offer ก็เป็นสิ่งที่ช่วยในการวิเคราะห์การลงทุนของเราได้ แต่เราอาจจะมองข้ามไป บทความนี้จึงอยากชวนมาดูกันค่ะ
แต่ก่อนจะไปถึงการวิเคราะห์นั้น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนนะคะ ว่า Bid Offer คืออะไร
1
📌 Bid คือการเสนอซื้อหุ้น โดยถ้านักลงทุนอยากได้หุ้นตัวนั้นทันที ก็จะยอมซื้อที่ราคา Offer (ราคาเสนอขาย) ณ ตอนนั้นเลย (โดยการเคาะขวา ราคาจะแมททันที)
1
แต่ถ้าไม่รีบ หรือต้องการต่อรองราคา ยังอยากได้ราคาที่ต่ำลงอีก ก็อาจจะตั้งราคาซื้อไว้ด้วยราคาที่พอใจ แล้วรอคิวเอาไว้ได้
แต่สิ่งที่ต้องระวัง สำหรับการตั้ง Bid นั้น ไม่ได้แปลว่า คนที่ตั้งไว้ จะอยากได้หุ้นตัวนั้นเสมอไป เพราะ Bid ที่ตั้งไว้ สามารถยกเลิกได้ หรืออาจเป็นการตั้ง Bid หลอกนั่นเอง
📌 Offer คือการเสนอขายหุ้น หมายถึง นักลงทุนมีหุ้นอยู่ในมือแล้ว สามารถนำหุ้นออกมาขายได้ตามที่ตัวเองพอใจ
1
สิ่งที่แตกต่างระหว่าง Bid กับ Offer นั้น ก็คือ Bid สามารถตั้งซื้อหลอกได้ ในขณะที่ Offer จะต้องมีหุ้นอยู่ในพอร์ตจริงเท่านั้น จึงจะสามารถตั้ง Order ได้
แต่สิ่งที่เหมือนกัน คือ ทั้ง Bid และ Offer สามารถตั้งหลอกในตลาดได้เหมือนกัน เพราะเค้าสามารถตั้งซื้อหรือขายที่ราคาไหนก็ได้ และที่สำคัญคือสามารถยกเลิกคำสั่งซื้อหรือขายเมื่อไรก็ได้เหมือนกัน
Bid และ Offer ถือเป็นเครื่องมือแบบง่ายที่เอาไว้วิเคราะห์หุ้น โดยจะสามารถบอกเราได้ว่า ตอนนี้เกิดอะไรขึ้นกับหุ้นตัวนั้นบ้าง และสามารถดูได้เบื้องต้นว่า หุ้นตัวไหนที่เจ้ามือกำลังเข้าซื้ออยู่
⛳ การดู Bid Offer
หลัก ๆ มี 4 แบบด้วยกัน ดังนี้
1) Bid บาง และ Offer บาง ส่วนใหญ่จะเกิดที่ต้น trend แต่ volume ยังไม่เข้า มหาชนยังไม่สนใจเข้าร่วม ถ้าเห็นว่า ticker buy อยู่เรื่อยๆ ให้เตรียมดูไว้ ถ้า volume เข้า แล้ว offer ยังบางอยู่ ราคาจะไปเร็ว
2) Bid บาง และ Offer หนา มักเกิดที่ต้น trend ถ้าเห็นว่ามี ticker buy เรื่อยๆและมี Bid Offer แบบนี้จะน่าสนใจมาก เพราะเป็นช่วงที่รายใหญ่เก็บของโดยจะวาง offer ไว้เยอะๆ เมื่อได้ของครบแล้วรายใหญ่จะยกเลิก offer และเริ่มไล่ราคาขึ้นไป หุ้นที่กำลังจะขึ้นแรงๆ มักจะมีอาการแบบนี้ทุกตัว
3) Bid หนา แต่ Offer บาง เกิดช่วงปลาย trend ถ้าเห็นว่ามี ticker buy เรื่อยๆ และมี Bid Offer แบบนี้ให้ปล่อยไป สังเกตุดูราคาจะไม่วิ่งขึ้นแล้ว จะมีคนคอยเติม offer ตลอด ซื้อเท่าไหร่ก็ไม่หมด รายใหญ่กำลังปล่อยของ
4) bid หนาและ offer หนา เป็นช่วง volume peak ถ้าเกิดที่ต้น trend และ break offer ได้ราคาจะไปไกลมาก แต่ถ้าเป็นช่วงปลาย trend มักจะหมายถึงการออกของของรายใหญ่ ควรหลีกเลี่ยง
💦.....อย่างไรก็ตาม การดู Bid Offer อาจเป็นอะไรที่ซับซ้อน ต้องอาศัยระยะเวลาในการสั่งสมประสบการณ์ ต้องหมั่นฝึกฝนไปเรื่อยๆ ดูบ่อยๆ ทำทุกวัน แล้วทักษะความชำนาญก็จะเกิดขึ้นกับเราแน่นอนค่ะ
1
โชคดีในการลงทุนทุกท่านค่ะ 😊
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
สามารถเยี่ยมชมเราผ่านช่องทางอื่นตามลิ้งข้างล่างนี้ค่ะ :
ขอบคุณกำลังใจและการติดตามนะคะ ทุกการอ่าน ไลค์ แชร์ หรือคอมเม้นท์มีความหมายเสมอค่ะ
❤❤🙏🙏❤❤

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา