13 มิ.ย. 2021 เวลา 06:26 • หนังสือ
ถ้าตัดประเด็นที่ว่าหนังสือน่าเบื่อ ไม่สนุก คิดว่าอาจเป็นเพราะเราไม่อยู่ในอารมณ์ที่อยากจะอ่าน หรือเหนื่อยเกินไป สมองล้า
จากประสบการณ์ตรง การอ่านหนังสือตอนที่เราเหนื่อยเกินไป นอกจากจะทำให้ง่วงแล้ว เรายังจำสิ่งที่อ่านไปแล้วไม่ได้ด้วย
ถ้าต้องการสร้างนิสัยการอ่านแบบจริงจัง ลองจัดเวลาสำหรับอ่านโดยเฉพาะไหมคะ เลือกเวลาที่เราคิดว่าร่างกายและสมองยังสดชื่นพอจะรับสิ่งใหม่ ๆ ได้
2
การอ่านหนังสือก่อนนอน ฟังดูดี แต่สำหรับเรา อ่านได้ไม่นานค่ะ เพราะใกล้เวลานอน ย่อมรู้สึกง่วงได้ง่าย
การเลือกหนังสือและเวลาที่จะอ่านก็สำคัญค่ะ ถ้าเป็นช่วงพักผ่อน ควรเลือกหนังสือที่มีเนื้อหาเบา ๆ อ่านง่าย แต่ถ้าเป็นหนังสือที่มีข้อมูลต้องจดจำมาก ควรเลือกอ่านตอนเช้า ซึ่งเป็นช่วงที่สมองยังสดชื่นแจ่มใส
ถ้ามีปัญหาเรื่องอ่านแล้วจำความไม่ได้ ลองใช้วิธีอ่านออกเสียงดูค่ะ แรก ๆ ก็จะเขิน ๆ หน่อย แต่สักพักก็ชินไปเอง
ลองดูนะคะ หวังว่าคำตอบจะเป็นประโยชน์ได้บ้าง
โฆษณา