13 มิ.ย. 2021 เวลา 14:12 • สุขภาพ
ช่วงคำถามจากทางบ้าน นั่งพิมพ์งานแล้ว “ปวดคอบ่า ใส่ Collar ดีไหม”
1
เมื่ออาทิตย์ก่อนมีแฟนเพจทักมาถาม เล่าว่ามีปัญหานั่งทำงานนานๆ แล้วปวดคอ ปวดบ่า ซื้อ collar มาใส่ได้ไหมคะ จึงเกิดเป็นบทความนี้ขึ้นมา เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจเกี่ยวกับ collar มากขึ้น
1
ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Collar กันก่อนนะคะ
Collar คือ อุปกรณ์ดามคอ หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งคือ เฝือกอ่อนพยุงคอ เป็นอุปกรณ์ที่เมื่อใส่จะช่วยให้แนวของกระดูกคออยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม จำกัดการเคลื่อนไหวของคอไม่ให้เคลื่อนไหวมากจนเกินไป มีส่วนที่รองรับศีรษะ ,กระดูกคอ , หมอนรองกระดูกคอ ,เส้นประสาทที่คอ และไขสันหลัง
Collar มีอยู่ด้วยกันหลายแบบ วันนี้จะยกตัวอย่าง collar 3 แบบ ที่พบเห็นกันได้ทั่วไป
1. Soft collar ทำจากวัสดุโฟมหรือยางนุ่ม เป็นชิ้นเดียวโอบรอบคอ จำกัดการเคลื่อนไหวได้น้อยที่สุดเมื่อเทียบกับ collar แบบอื่น และ ไม่ได้ช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับข้อต่อคอ
2. Hard collar ทำจากวัสดุพลาสติกแข็ง ชิ้นเดียวโอบรอบคอ จำกัดการเคลื่อนไหวได้มากกว่า soft collar และ ไม่ได้ช่วยเพิ่มความมั่นคงให้กับข้อต่อคอ
3.Philadelphia collar ทำจากวัสดุโฟมแข็ง และพลาสติกแข็ง 2 ชิ้น ใส่ประกบเพิ่มความมั่นคงทางด้านหน้าและหลังคอ มีขอบนูนทั้งชิ้นหน้าและหลังเพื่อรองรับขากรรไกรและท้ายทอย มีรูที่ชิ้นหน้า เพื่อใส่ท่อช่วยหายใจ จำกัดการเคลื่อนไหวได้มากกว่า Hard collar มักพบเห็นได้เวลาเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์หรืออุบัติเหตุที่ล้มศีรษะกระแทกพื้น
ใครบ้างที่จำเป็นต้องใส่ collar ?
ผู้ป่วยที่ได้รับการบาดเจ็บที่เนื้อเยื่ออ่อนรอบคอ เอ็นยึดข้อหรือเอ็นกล้ามเนื้อฉีกขาด และผู้ที่ประสบอุบัติเหตุที่คอหรือศีรษะ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อเส้นประสาทและไขสันหลัง รวมทั้งผู้ที่ผ่านการผ่าตัดที่บริเวณคอมา แพทย์จะให้ใส่ collar เพื่อให้กระดูกคออยู่ในแนวที่เหมาะสมและเพื่อจำกัดการเคลื่อนไหวของกระดูกคอ ไม่ให้เคลื่อนไหวมากจนทำให้อาการรุนแรงมากขึ้น
ส่วนในผู้ป่วยที่กระดูกคอเคลื่อนหรือหัก จนสูญเสียความมั่นคงของคอไป จะใส่อุปกรณ์อีกประเภทหนึ่ง ที่เรียกว่า Brace ซึ่งจะมีแยกออกไปอีกหลายแบบ Braceจะจำกัดการเคลื่อนไหวได้มากกว่า collar และเพิ่มความมั่นคงของกระดูกคอ
Collar ยิ่งใส่นาน ยิ่งแย่ จริงไหม?
ระยะเวลาในการใส่ collar ในผู้ที่ประสบอุบัติเหตุได้รับการบาดเจ็บที่คอ และผู้ที่เพิ่งผ่านการผ่าตัดที่คอมา แพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยความรุนแรงของอาการ และบอกระยะเวลาในการใส่และถอด collar
ส่วนในผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยคอบ่า จากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ หรือเล่นโทรศัพท์มือถือ หากใส่ collar เองเป็นระยะเวลานาน จะทำให้กล้ามเนื้อคออ่อนแรงลง ข้อต่อรวมถึงเนื้อเยื่อรอบๆข้อต่อคอยึดรั้ง ทำให้เมื่อถอด collar ออก จะเคลื่อนไหวคอได้ลำบาก ก้มเงย เอียง หันซ้ายขวา ได้ไม่สุด และทำให้อาการที่เป็นอยู่มีแนวโน้มจะแย่ลงอีกด้วย
Collar มีประโยชน์เมื่อเราใส่ได้เหมาะสมกับอาการ และระยะเวลาในการใส่ เพราะ collar นั้นจะให้ผลการรักษาที่ดีในระยะสั้น ผู้ที่ใส่collarจึงต้องสอบถามแพทย์ถึงระยะเวลาในการใส่collar ว่าต้องใส่นานเพียงใด เมื่อถึงเวลาที่ถอด collar จึงจำเป็นต้องออกกำลังกาย บริหารกล้ามเนื้อและข้อต่อ มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บซ้ำ เพื่อผลการรักษาที่ดีในระยะยาว
แก้ปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อคอ บ่า จากการทำงานหน้าคอมพิวเตอร์หรือเล่นโทรศัพท์ ได้ที่
บทความ “ก้มหน้า พาpain” https://www.blockdit.com/posts/603a5b9af33e3c0bfe1e7001
คลิปวิดีโอสาธิตท่าบริหาร : https://www.blockdit.com/posts/603c6df7423fee0beff8ec32
ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรงนะคะ ❤️
โฆษณา