13 มิ.ย. 2021 เวลา 23:37 • สุขภาพ
ปั่นป่วนเหลือเกิน วัคซีน กทม. สัปดาห์นี้ สรุปว่ายังไงกันแน่
3
สับสน อลเวงมากๆครับเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) สำหรับความเคลื่อนไหวเรื่องวัคซีนโควิด-19 รอบฉีดสัปดาห์นี้ (14-17 มิ.ย.)
ไม่รู้ว่ากี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้วกับการสื่อสารแบบไม่อ่านไลน์กรุ๊ป ไม่คุยกันเองก่อน จนทำให้ประชาชนอย่างเราสับสนมึนงง จนตอนนี้ไม่รู้ว่าจะเอายังไง
2
เอาเป็นว่าผมจะพยายามสรุปเท่าที่ทำได้แล้วกันครับ เพราะมันปั่นป่วนเหลือเกิน แต่น่าจะครอบคลุมพอสมควรและพอจะเข้าใจได้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น
เริ่มต้นจากช่วงเช้าเมื่อวาน (13 มิ.ย.) โรงพยาบาลหลายแห่งใน กทม. ทั้งโรงพยาบาลในสังกัด กทม. และเอกชน ออกประกาศเลื่อนฉีดวัคซีนที่ประชาชนจองไว้ในสัปดาห์นี้ เพราะว่ายังไม่ได้รับจัดสรร
ต่อมากระทรวงสาธารณสุข โดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า กรณีที่ รพ.ใน กทม. ประกาศเลื่อนฉีดเพราะไม่ได้รับวัคซีน ต้องถามสำนักอนามัยกรุงเทพฯ ว่ามีการจัดสรรให้ รพ.แต่ละแห่งอย่างไร เพราะการบริหารวัคซีนเป็นหน้าที่ของผู้ว่าฯ ในแต่ละจังหวัด
Photo : https://www.dailynews.co.th/politics/849515
เวลา 12.06 น. สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครโพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงทันทีว่า รอจัดสรรจากกระทรวงสาธารณสุขอยู่ และหากได้รับการจัดสรรแล้ว จะแจ้งนัดหมายอีกครั้ง
เวลา 13.11 น. มีรายงานข่าวจาก Thai PBS สัมภาษณ์นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า กระทรวงฯไม่เกี่ยว มีการจัดสรรตามโควต้าที่ ศบค.กำหนด คือให้กทม. 500,000 โดส มากกว่าที่กำหนด 250,000 โดสด้วยซ้ำ
เวลา 15.52 น. เฟสบุ๊ค "กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์" ชี้แจงว่า แผนจัดสรรวัคซีนในเดือน มิ.ย. ของ กทม. คือ 2.5 ล้านโดส และสัปดาห์นี้มีการวางแผนฉีดวัคซีน 500,000 โดส จากยอดจอง 450,000 ราย ซึ่งจองผ่านหมอพร้อมที่เปิดพร้อมกันทั้งประเทศ ดังนั้น กทม. จึง "ไม่ใช่ผู้ควบคุมและผู้ที่จัดสรรวัคซีน"
2
พักสรุปกันตรงนี้ก่อนนะครับ
รพ.ใน กทม. ประกาศเลื่อนฉีด >> กระทรวงสาธารณสุขบอกไปถาม กทม. >> กทม.บอกรอจัดสรรอยู่ >> อนุทินบอกไม่เกี่ยว ทำตาม ศบค. >> กทม.บอก เตรียมแผนไว้แล้ว พร้อมฉีด แต่ไม่ใช่คนจัดสรรวัคซีน
2
แล้วใครกัน เป็นคนจัดสรรวัคซีน ถ้าตามข้อมูลตรงนี้ก็น่าจะเป็น ศบค. ใช่ไหมครับ ซึ่งสอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของนายอนุทิน ที่บอกว่าทำตาม ศบค. เท่านั้น
แล้ว ศบค. จัดสรรอย่างไร อันนี้ไม่ชัดเจน แต่ผมขอใช้ข้อมูลจาก รศ.พญ.เยาวนุช คงด่าน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนมะรักษ์ ดังนี้ครับ
คุณหมอเยาวนุช ให้ข้อมูลว่า วันเสาร์ที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่า กทม.จะไม่ได้รับจัดสรรวัคซีนในสัปดาห์นี้ แต่ก็มีความสงสัยว่าการจองวัคซีนจากบางช่องทางที่เคยถูกเลื่อนออกไป กลับได้ฉีดในวันจันทร์ ที่ 14 มิ.ย.นี้
2
ทางกระทรวงสาธารณสุขควรออกมาชี้แจง และเป็นคนประกาศเลื่อนเองจากส่วนกลางทีเดียวจบ แต่กลับไม่ทำ แต่ละโรงพยาบาลจึงต้องประกาศเลื่อนกันเอง
1
เรื่องหลักเกณฑ์ในการจัดสรรเป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขควรออกมาตอบให้ชัดเจนว่าเป็นอย่างไร ตามที่เคยบอกว่าจะจัดให้กลุ่มเสี่ยงสูง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียงก่อน แต่ทำไมหลายจังหวัดเริ่มฉีดให้บุคคลทั่วไปกันแล้ว บางจังหวัดก็ยังมีกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้ฉีด
และเด็ดที่สุดคือ ช่วงบ่ายเมื่อวาน (13 มิ.ย.) คุณหมอเยาวนุชแจ้งว่า มีการประชุมเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะมีการจัดสรรวัคซีนให้เฉพาะโรงพยาบาลที่ยังไม่ประกาศเลื่อนเท่านั้น และให้เหตุผลว่าไม่อยากให้ประชาชนสับสน
1
อันนี้คงต้องรอชี้แจงนะครับ แต่ถ้าเป็นแบบนี้จริง เหมือนกำลังมีการพยายามเอาชนะคะคานกันอยู่ระหว่าง กทม. กับ กระทรวงสาธารณสุขหรือไม่ และต่อจากนี้ไป หากโรงพยาบาลใดยังไม่ได้รับจัดสรรวัคซีนคงไม่กล้าเลื่อนกันแล้ว ปล่อยให้ประชาชนเดินทางมาโรงพยาบาลตามนัดแล้วรอลุ้นหน้างานกันทีเดียวเลยซิครับ
ผมหวังว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่เรื่องการเมือง หรือความขัดแย้งกันเองของแต่ละหน่วยงานนะครับ เพราะเริ่มแปลกๆจากการกลับมาจ่ายวัคซีนให้บางโรงพยาบาลที่ไม่ประกาศเลื่อน การแจกจ่ายวัคซีนคล้ายเป็นโควต้าของจังหวัดตามกลุ่มการเมือง หรือแบ่งตามตัวรัฐมนตรี กระจัดกระจายไม่เป็นไปตามนโยบายเดิมที่เคยบอก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา