13 มิ.ย. 2021 เวลา 15:00 • ดนตรี เพลง
[EP175] ลงเอย - อัสนี วสันต์ โชติกุล
พอดีผมเพิ่งได้รับซาเล้งจากแม่ป๋อมมา โดยให้โจทย์เป็นเพลงที่เกี่ยวกับความรัก ไม่ว่าจะเป็นความรักแบบแฟน เพื่อน พี่น้อง พ่อแม่ หรืออะไรก็ตามที่มีความรัก ควมหวังดีให้กัน
ผมก็ใช้เวลาเลือกเพลงอยู่สามวินาทีถ้วน ก็ตกลงปลงใจว่าเอาเพลงนี้ของพี่ป้อมพี่โต๊ะละกัน เพราะด้วยเนื้อหาของเพลงนี้ที่ผมว่าน่าจะตอบโจทย์ของซาเล้งนี้ได้เป็นอย่างดีครับ
เพลงนี้อยู่ในอัลบั้ม"รุ้งกินน้ำ" ซึ่งได้ออกมาช่วงปี 2536 โน่นแน่ะ ผมว่าอย่าไปนับจำนวนปีเลยครับ จะปวดใจเปล่าๆ 😅😅😅
ด้วยเนื้อหาของเพลง ที่เป็นความหวังดีและห่วงใยจากแฟนเก่า ที่มีต่อผู้หญิงที่เคยคบกันมา แต่ตอนนี้เค้าก็มีแฟนใหม่ไปแล้ว... ประมาณว่าใจก็ยังอดห่วงไม่ได้ที่ได้ยินเรื่องราวความรักครั้งใหม่นั้นอาจจะไม่ค่อยราบรื่นมากเท่าไหร่นัก
และด้วยความห่วงใยนี้ ก็เกิดเป็นเนื้อเพลงนี้ขึ้นมา ซึ่งผมว่าพี่ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค ได้เล่าเรื่องทุกอย่างได้อย่างมีชั้นเชิง และมีความเป็นผู้ใหญ่สูงมากเพลงนึงเลยครับ
ในส่วนของภาคดนตรี ยอมรับว่าเพลงนี้เป็นเพลงนึงที่ฟังได้ลื่นหูมาก จุดนี้ก็ต้องยอมรับในฝีมือของคนทำดนตรีของพี่ป้อมเอง และพี่โอม ชาตรี คงสุวรรณ ที่ได้มีส่วนร่วมด้วยครับ
ในส่วนของการร้อง สำหรับผม... ผมว่าเพลงนี้ร้องยากครับ อาจเป็นเพราะโทนเสียงของพี่ป้อมได้มีการเปลี่ยนแปลงไปจากอัลบั้มก่อนหน้านี้
คือด้วยวัยของพี่แก เสียงของพี่ป้อมตั้งแต่ในอัลบั้มนี้ลงไป ก็จะมีโทนเสียงที่อ่อนลงอย่างชัดเจน ไม่ได้ร้องกระแทกเสียงแบบเพลง กระดี่ได้น้ำ, ร่ำไร, เธอปันใจ อีกแล้ว
ซึ่งด้วยโทนเสียงใหม่ที่ฟังดูอ่อนลงนั้น ก็สามารถฟังได้อย่างเพลง อยากได้ยินว่ารักกัน, รักเธอเสมอ, สิทธิ์ของเธอ...ประมาณนี้ครับ
ย้อนกลับมาที่การร้องเพลงนี้ พี่ป้อมแกได้วางเสียงร้องที่มีการโหนสูงและดึงลงต่ำอย่างรวดเร็วพร้อมกับการใช้โทนเสียงที่อ่อนโยนลง จุดนี้แหละครับที่ผมมองว่ามันยากที่จะร้องตาม เพราะกว่าที่ผมจะร้องได้เทคนี้ ก็ทำเอาร้องอยู่หลายรอบเลยครับ
หวังว่าเพื่อนๆจะชอบเพลงนี้ ในแบบที่ผม"ร้องเองแหละ"นะครับ 🙂
#ร้องเองแหละ #smule

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา