17 มิ.ย. 2021 เวลา 16:52 • ท่องเที่ยว
บาร์เซโลนา ยากจะลืมเลือน
ไปทะเลไม่ต้องรอโดนเทแบกเป้เท่เท่ จนใจเทไปรักเธอ ณ “ทะเล” วันนี้เราจะไม่พาไปเที่ยวแค่ทะเลอย่างเดียวนะซี่ แต่จะพาไป ภูเขา กิน ดื่ม ช้อป ชิว พร้อมแล้วก็ปักมุดกันเล๊ยย……
เรามีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตที่ บาร์เซโลนา สเปน ในปี 2020 เนื่องจากไปเรียนที่โน่น จึงอยากแชร์ประสบการณ์ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับใครที่อยากไปเรียนหรือเที่ยวในอนาคต เราจะเล่าประสบการณ์ การท่องเที่ยว ใช้ชีวิต ว่าจะสนุกแค่ไหนส่วนใครอยากแชร์ประสบการณ์ที่เคยไปที่นั่นบ้างก็คอมเม้นกันมาโล๊ด
ไปค่ะมาเริ่มกันเลย เหตุผลหลักๆที่ตัดสินใจไปอยู่บาร์เซโลนาคือ ค่าเทอมถูก บวกกับเมืองเขามีสถาปัตยกรรมที่สะกดสายตาต่อผู้พบเห็น แล้วยังมีสีสันต์ที่สดใสเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของกาตาลา บาร์เซโลนานี่แระคือคำตอบครบจบในเรื่องเดียวกันสิ่งสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคืนไวน์ถูก จัดว่าเยี่ยมยอดถูกจริตเดี้ยนมากบางยี่ห้อราคาไม่ถึงสามร้อยบาทไทย อดใจไม่ไหวแล้ว ณ จุดนี้ มาดูกันว่าเราจะพาไปเที่ยวไหน กินอะไร ทำอะไร แล้ววัฒนธรรมของเขาเป็นอย่างไรบ้างดีกว่า
1️⃣เที่ยวไหนดี? ไม่ต้องห่วงนะคะว่าจะเบื่อตอนอยู่ที่บาร์เซโลนา เพราะมีที่เที่ยวเยอะ กิจกรรมแน่นเอี้ยด เอาใจคนชอบ พิพิธภัณฑ์ ดูบอล บาร์นั่งชิว ร้านอาหาร ถ้าพร้อมแล้วแพ็คกระเป๋าไปกันเลยค่ะ
📌มาเริ่มกันที่ Sagrada Familia ผู้สร้างคืออันโตนีโอ เกาดี เป็นสถาปนิกที่มีชื่อเสียงชาวกาตาลา ประเทศสเปน Sagrada Familia เป็นมหาวิหารที่มีความสง่างามและสูงตระการตา ไม่ว่าจะมองจากภายนอกหรือภายใน ได้สร้างกินเวลาเป็นร้อย ๆ ปีก็ยังไม่เสร็จสักที
ถ้าจะเข้าไปควรซื้อตั๋วออนไลน์ก่อนนะ มีไกด์คอยพาทัวร์เราก็ไปกับไกด์คนพื้นเมือง แต่เขามีเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษด้วยเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง เราก็เดินเพลินๆ ไปตามเขาแระ ด้านในทำเอาตะลึงแทบจะไม่เชื่อสายตาตัวเองเพราะเป็นมหาวิหาร ที่ผู้สร้างมีความใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนไม่ว่าจะเป็นไฟที่มีสีสันสดใส ส่วนใครจะมองเห็นสีอะไรขึ้นอยู่กับทิศทางของการมองด้วย
Sagrada Familia ปี 2020 สูงใหญ่แค่ไหนไม่รู้แต่ที่รู้คือถ่ายรูปไม่หมด
📌Las Ramblas เป็นถนนคนเดินที่มีคนเดินหนาแน่นมากค่ะ แล้วก็มีคนล้วงกระเป๋าเยอะเช่นกันอาจจะต้องระวังหน่อยนะ ระหว่างทางเดินจะมีร้านขายของที่ระลึก ร้านนั่งดื่ม หรือถ้าเดินไปตามถนนเรื่อย ๆ จนสุดทางจะเจอ อนุสาวรีย์คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส และ Port vell แถวนี้จะติดท่าจอดเรือแล้วก็ห้าง Maremagnum ถ้าอยากช้อป กิน หรือดื่ม เอาบรรยากาศใกล้น้ำใกล้ทะเลก็ไปที่นี่เลยจ้า
แถว Port Vell ถ้าเดินจาก Las Ramblas มาจนสุดทางก็จะเจอ
บริเวณ Port Vell
📌Park Guell เป็นคอมเพลกซ์สวน ที่ขึ้นไปแล้วจะเห็นวิวของ Sagrada Familia ในอีกมุมจากที่สูง เราเข้าไปในส่วนที่ฟรี แต่จะมีบางส่วนที่เข้าไปข้างในแล้วต้องซื้อตั๋ว ลองเช็คในเว็บไซต์ของสวนก่อนนะคะ ถ้าใครอยากซื้อตั๋วที่เว็บอื่นน่าจะมีเหมือนกันแล้วแต่ใครสะดวกซื้อที่ไหน ลิงค์ด้านล่างจ้า
Park Guell เราเข้าไปแต่มุมฟรีก็จะได้รูปมาแค่นี้ แต่มุมสวยๆต้องซื้อตั๋วเข้าไป
📌Tibidabo ที่นี่คือที่โปรดของเราค่ะ เพราะสามารถเดินขึ้นเขาไปได้เอง บนยอดเขาจะเห็นทิวทัศน์ของเมืองอีกมุมนึง พร้อมทั้งขึ้นไปดูโบสที่มีรูปพระเยซูยืนบนที่ตั้งสูงตระการตาบนเนินเขาสูงค่ะ แล้วบนนั้นก็มีสวนสนุกด้วยน้า ถ้าเดินจากสถานีรถไฟ Lesseps ไปจนถึง Tibidabo ก็ประมาณชั่วโมงกว่าๆ ค่ะวันหยุดเราจะชอบไปเดินขึ้นเขาชิว ๆ กับเพื่อน
Tibidabo แอบนั่งพักก่อน
📌Casa Milà เรายังไม่มีโอกาสได้ไป แต่อยากเข้าไปสักครั้งเพราะที่นี่เป็นผลงานชิ้นเอกของ อันโตนีโอ เกาดี เราได้ยินมาว่าข้างในสวยแล้วก็คุ้มค่ากับการลงทุนซื้อตั๋วเข้าไปดูค่ะ
Casa Milà ภาพถ่ายจากด้านหน้า
📌Gothic Quarter เดินแถวนี้จะได้กลิ่นไอของความโลแมนติกเหมือนหลงเข้าไป ในยุโรปสมัยอดีต ประกอบกับบริเวณนี้ตอนเราไปมีคนเล่นดนตรีเพลงพื้นเมือง บวกกับอากาศที่หนาวทำให้ยิ่งได้ฟิวส์ จนคุณจะอดจิตนาการไม่ได้ว่าตัวเองหลงเข้าไปในนิทรรศการดนตรีกลางแจ้งกันเลยทีเดียว เสียดายไม่ได้ถ่ายรูป
📌Mercat de la Boqueria ตลาดขายอาหารสด ตลาดสะอาด ขายของพื้นเมืองเยอะมากไม่ว่าจะเป็นผลไม้ แฮมขาหมูเขาหั่นกันสดๆ ชีสมีเยอะสาระพัดชีส เราได้ไปนั่งทานข้าวเที่ยงที่นี่ด้วยอาหารทะเลสดมาก ที่นี่จะแอบวุ่นวายหน่อยเพราะคนเยอะ
ส่วนทะเลที่นั่นไม่ค่อยถูกจริตเรา อาจจะเป็นเพราะไปเที่ยวทะเลไทยสวยๆ มาเยอะเลยไม่อินกับทะเลที่นั่นเท่าไหร่ แต่ไม่ถือว่าแย่เพราะเราชอบทะเล ที่สเปนเขาจะนิยมโนบราเวลาอยู่ชายหาด แรกๆ ก็อายนะพออยู่ไปก็ชิน เพราะไม่มีใครมาจ้องมองหน้าอกกัน
2️⃣การเดินทาง ผังเมืองเขาจัดสรรเป็นระเบียบจึงทำให้การเดินทางสะดวก ถ้าใช้รถสาธารณะอย่างเช่น รสบัส รสไฟฟ้าใต้ดินก็จะเชื่อมต่อไปเกือบทุกที่ของเมือง หรือต่างเมืองไม่จำเป็นต้องมีรถส่วนตัวถ้าอยู่ในเมือง ส่วนค่ารถเที่ยวล่ะประมาณ 2 ยูโร ไปกลับก็ 4 ยูโร
📌มีรถไฟเร็วที่นั่งไปเมืองอื่นด้วยค่ะ อย่างเช่นไป Girona เมืองที่ใช้ถ่ายทำหนังเรื่อง Game of Thrones ใครอยากตามรอยหนังก็นั่งรถไฟเร็วไปโล๊ดเดินทางไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงจุดหมายอย่างสวัสดิภาพ ถ้าไปหน้าหนาวให้เตรียมเสื้อโค้ทไปหนาๆ นะเพราะอากาศที่นั่นจะหนาวกว่าบาร์เซโลนา
ขอเช็คหน่อยว่าไป Girona ด้วยรถไฟเร็วจะไปถึงไวแค่ไหน ยังไม่ได้แอบงีบเลยถึงแล้วเหรอ
3️⃣ค่าครองชีพ ไม่สูงมากสรุปคร่าว ๆ คือค่าใช้จ่ายในการกินจะไม่ค่อยแพงเท่าไหร่ ใครที่ชอบทำอาหารนี่คือสวรรค์ของการได้ลองใช้วัตถุดิบใหม่ๆ ที่สามารถหาซื้อได้ง่ายตามตลาดพื้นเมือง หรือในซุปเปอร์มาร์เก็ต
ส่วนกาแฟมีให้เลือกดื่มเยอะค่ะไม่แพงด้วย กาแฟที่ร้านเริ่มต้นที่ €1.25 หรือ €2.50 ไปจนถึงแพง กาแฟที่เราชอบดื่มประจำคือ Cortado (ส่วนมากมีขายที่สเปนรสชาติจะคล้าย ๆ คาปู)
หน้าตาของ Cortato
มาถึงเรื่องค่าห้องพักกันบ้าง ค่าห้องอาจจะแพงหน่อย ส่วนราคาไม่แพงก็มีอันนี้ต้องลองเช็คกันดู ที่พักมีหลายทางเลือกไม่ว่าจะเป็น โรงแรม หรือ Airbnb เราเคยอยู่ Airbnb แถว El Born แถวนี้เป็นแหล่งที่มี Airbnb เต็มเลยขอแนะนำให้พักที่นี่ก็ดีนะเพราะร้านอาหาร บาร์ ร้านเบเกอรรี่ ร้านกาแฟ มีเพียบจ้า
ส่วนลิงค์นี้เป็นค่าครองชีพแบบคราวๆนะค่ะ
4️⃣อากาศดี ไม่ร้อนหรือหนาวมากฤดูร้อนถ้าใครชอบชิว เดินกินลมริมหาดหรืออาบแดด จิบเบียร์เย็นๆ ดูซิกแพคเพลินๆ ที่นี่แระค่ะใช่เลยนิยามของคำว่า Beach town โดยแท้ทรู ส่วนฤดูหนาวก็หยิบเอาเสื้อโค้ทเก๋ๆ มาใส่ ไม่ไปจะได้หรือ?
5️⃣ช้อปปิ้ง มาถึงสปนทั้งทีต้องไปช้อปให้กระหน่ำกันหน่อย ที่นี่แฟชั่นเขามีแต่สวยๆ งามๆ สำหรับสาวกนักช็อประวังกระเป๋าฉีกกันด้วยน้า
📌Passeig de Gracia เป็นแหล่งช้อปปิ้งไม่ว่าจะเป็น แบรนด์เนมหลายแบรนด์ที่มาจาก ฝรั่งเศษ หรือ อิตาลี่ ส่วนสินค้าแบรนของสเปนก็เยอะค่ะ ดีไซด์สวยเก๋เอาเรื่องเหมือนกัน
📌Born District ใครอยากซื้อของพื้นเมือง พวกสินค้าสวยเก๋ ไม่ซ้ำใครควรเดินซื้อแถวนี้เลย อีกอย่างไอศครีมอร่อยฟินละมุนลิ้นมากแม่ ไม่ควรพลาดที่จะลองคือ Gelarto นะอร่อยฝุดๆ
กิน กินไหนดีนะที่อร่อยแล้วก็คุ้มค่ากับการรอเพราะส่วนมากร้านอาหารอร่อยๆ คนจะรอคิวนานอาจเป็นเพราะนักท่องเที่ยวเยอะด้วยก็มีส่วน มาดูกันว่าร้านที่เราไปลองมาบวกกับดูจากรีวิวทำให้รู้จักร้านเด็ดๆ ดีๆ มีดังนี้เลย
6️⃣ร้านอาหารและร้านเบเกอรี่
😋ร้าน Colom Restaurant ถ้าจะทานปาเอญ่า Paella อร่อยควรไปลองทานกันดูนะ (Paella เป็นอาหารขึ้นชื่อของสเปน)
😋ร้าน CERVECERIA CATALANA อีกร้านที่จัดว่าเด็ดพอตัว มีคนรอเต็มหน้าร้าน ถามว่าถ้ารอจะคุ้มค่ากับการรอมั้ยบอกเลยค่ะว่าคุ้ม
พอดีไม่ได้ถ่ายอาหารไว้เยอะ ส่วนมากเราจะสั่งอาหารทานเล่นจานเล็กกินกับเบียร์
😋ร้าน Paisano Bistró คาเฟ่ขนาดเล็ก เป็นธุระกิจครอบครัวเจ้าของร้านเป็นคนอิตาเลี่ยน ส่วนบรรยากาศภายในร้านออกแนวอบอุ่นตกแต่งหน้ารัก ส่วนรสชาติอาหารไม่ต้องบอกว่าเด็ดไหม เราไปทานสองวันติดกันเลยจ้าร้านจะอยู่ใกล้ Sagrada Familia หลังจากเที่ยวเสร็จหิวแล้วมุ่งตรงจัดพาสต้าสักจาน กาแฟสักแก้วงานนี้มีแรงเดินต่ออีกไกลหลายโลเลยแระ
😋ร้าน El Xampanyet นาทีนี้ไม่เอ่ยถึงร้านนี้ไม่ได้แล้ว เพราะมื้อกลางวันก็ไปที่นี่มื้อเย็นต้องกลับไปอีกรอบ ร้านจะเล็กหน่อยแต่พนักงานน่ารักแถมจำเราได้ แล้วยังหาโต๊ะให้ขณะที่คนเต็มร้านตอนแรกนึกว่าผับ อาร์ซีเอ แต่มันคือร้านอาหารที่ยืนกินข้าวเย็นค่ะวันนี้ แต่แฮปปี้มากเจ้เจ้าของร้านมาจุ๊ปแก้มทักทาย เป็นกันเองเบอร์ไหนเนี่ย รักนาง
😋ร้านเบเกอรี่ที่ต้องไปจัดคือ Praktik Bakery ตั้งอยู่ในโรงแรมเราสามารถดูเขาทำเบเกอรี่สด ๆ ผ่านกระจกได้เลย จะชิวไปไหม?
😋อีกที่คือ El National เป็นสถานที่หรูหราหมาเห่าเอาเรื่องเลยค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าสมัยก่อนสงครามกลางเมืองของเขาจะเคยเป็นร้านขายรถ และต่อมาก็เป็นอู่ซ่อมรถ ปัจจุบันเป็นร้านอาหารสวยหรูดูน่าจะแพงนะค่ะ พอดีไม่ได้ทานอาหารที่นั่นแค่เข้าไปเดินเอาบรรยากาศเฉย ๆ
7️⃣ดื่ม ที่ดื่มมีเยอะมากค่ะจนเลือกไม่ถูกโอ้ยปวดหัวไปหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นบาร์ หรือร้านนั่งชิวเราก็ไปตามรีวิวนั่นแระค่ะ ส่วนร้านที่เราไปแล้วประทับใจมีดังนี้เลย
🍸Dr Stravinsky ที่นี่เอาใจคนรักค็อกเทล ถ้าได้นั่งหน้าบาร์จะมีโอกาสเห็นเขาเชคค็อกเทลได้ขั้นเทพฝุดๆ เวลานางเทหรือเชค ค็อกเทลน๊าน้ำค็อกเทลแทบจะลอยมาหาอิฉันแต่ไม่ค่ะเพราะเขามีท่าเชคระดับเซียนเรียกพี่
1
ล้ำมาก ค็อกเทลเขายังประดับด้วยบล็อคโคลี่เลย
🍺BierCaB เบียร์สดไหมพี่? เบียร์สดที่นี่รสชาติมีให้เลือกหลากหลาย ส่วนตัวเราจะชอบลองดื่มเบียร์พื้นเมือง ไปทั้งทีก็ต้องชิมเบียร์บ้านเขาหน่อย เอ้าชนแก้ว…เบียร์ที่นั่นรสชาติถือว่าดีผ่านจ้า
🍺ร้านเบียร์อีกที่ ที่บรรยากาศดีคือ Olgod Craft Beer Bar เบียร์มีให้เลือกเยอะเหมือนกันค่ะโดยเฉพาะเบียร์สดเนี่ยต้องยกนิ้วให้เขาเลยแนะ
ข้อควรระวังในการเที่ยวหรือใช้ชีวิตประจำวัน
🖍เป็นผู้หญิงตัวคนเดียวพยามยามอย่าเดินที่เปลี่ยวตามลำพังตอนดึกโดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวเช่น Las Rambla บางทีผู้ชายก็อันตรายค่ะเพื่อนเราเคยโดนจี่ บางทีโจรก็ไม่เลือกนะค่ะผู้ชายหรือผู้หญิง
🖍กระเป๋าควรเก็บดีๆ เพราะพวกล้วงกระเป๋าเยอะมากค่ะที่นี่ถือเป็นน้องลองจากอิตาลี่ได้ ตอนเราอยู่จะแอบเอาเงินไว้ในกระเป๋าคาดเอวที่ใช้ไปวิ่ง แล้วเอากระเป๋าช่อนไว้ข้างในเสื้อ
🖍เนื่องจาก Barcelona เป็นศูนย์รวมของคนหลากหลายเชื้อชาติที่ไปเที่ยว ทำงาน หรือเรียน ถ้าได้ไปอยู่ต้องระวังอย่าไว้ใจใครง่าย ๆ นะ เพื่อนที่หอมีประสบการณ์โดนมอมยา เพราะนางไปเที่ยวคนเดียว
🖍อยู่ที่นั่นเราไม่ค่อยพกเงินสดเพราะกลัวโดนล้วงกระเป๋า แต่จะใช้บัตรที่เป็นบัตรเครดิตเต็มเงิน เพราะไม่เสียค่าบริการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ ค่ารูดบัตรจะใกล้เคียงกับราคาสินค้า ณ ที่จ่ายเลย
😻สิ่งที่เราประทับใจคือ อาหาร ไวน์ สถาปัตยกรรม รวมทั้งคนสเปนเราว่าเขาเป็นคนน่ารักแล้วถ้าสนิทกัน เขาจะให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี(แล้วแต่คน) มีความอบอุ่นแบบใกล้ชิดชอบกอด ทักทายโดยการหอมแก้ม แต่เพื่อนคนไทยหรือคนไทยที่อยู่นั่นก็น่ารักค่ะ โดยเฉพาะสถานทูตสเปนที่คอยให้การช่วยเหลือตลอดตอนทำเรื่องกลับไทยในสถานการณ์โควิดระบาด
ใครที่แพลนจะไปเที่ยวก็ขอให้กินเที่ยวอย่างสนุก แล้วอย่าลืมดื่มไวน์เผื่อด้วยน๊า ส่วนใครที่จะไปเรียนก็ขอให้ตั้งใจเรียนนะค่ะ (ระวังชิวมากจนเรียนเพลินหลายปีไม่ยอมกลับไทยอย่าหาว่าไม่เตือน)
ก่อนจากกันขอให้ผู้อ่านมีความสุข อย่าลืมดูแลตัวเองและคนรอบข้างด้วยเด้อ สวัสดีค่ะ
📸📸ส่วนรูปด้านร่างเป็นบรรยากาศและสถานที่รวมๆในบาร์เซโลนา
Barcelona, Spain 🇪🇸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา