8 ส.ค. 2021 เวลา 14:05 • ท่องเที่ยว
หลงทางที่สวีเดน
อยากทราบว่ามีใครเคยหลงทางกันบ้างไหมค่ะ ?
ขอเสียงหน่อย
เพราะอยากรู้ว่าเวลาคนหลงทางแล้วหาทางออกยังไงกันบ้าง
แน่นอนว่าการหลงทางคงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ๆ ถ้าเกิดขึ้นจริงๆ ในชีวิตคน
พูดไปซะยาวเลยค๊า วันนี้เราเองที่เป็นหนึ่งในผู้หลงทางคนนั้น
ที่ไม่ใช่หลงธรรมดา ถ้าหลงที่ไทยยังง่าย เพราะเป็นบ้านเราเอง
แต่เราไปหลงไกลมากค่ะ ไปหลงที่ สวีเดน
Sweden ปี 2015
แล้วเราไปหลงทางที่นั่นได้อย่างไรต้องรอลุ้นอ่านให้จบนะจ๊ะช่วงปี 2015 เป็นช่วงเวลาที่ข้อนข้างเสียใจในชีวิตอีกปีนึง ที่เลิกกับแฟนไปแล้วได้ สาม ปีมั้งถ้าจำไม่ผิด ช่วงนั้นเป็นเวลาที่มีคนใหม่เข้ามา แต่ ทำไมต้องแต่นะเหรอก็เรื่องมีอยู่ว่า ทำใจลืมคนเก่าไม่ได้แล้วคนใหม่ก็เข้ามาสรุปก็สับสนแระค่ะ ไม่รู้จะเอาไงดี จิตใจว้าวุ่น เป็นวัยรุ่นแนะอายุประมาณ ยี่สิบ กว่าๆ ยังเป็นวัยรุ่นได้อยู่ไหมอ่ะ ?
ช่วงนั้นก็คิดไม่ออก บอกไม่ถูกเบื่อๆ นอยๆ เช็งๆ ไม่สนุกกับชีวิตเลย
เลยติดสินใจ จะเดินทางคนเดียว วู้ว แต่ไปเยี่ยมพี่สาวที่อาศัยอยู่ที่ นอร์เวย์ นะ
แล้วทำไมไปหลงทางที่ สวีเดน คืออะไร? อย่างพึ่ง งง นะ เดียวเล่าต่อ
หลังจากตัดสินใจที่จะไปเยี่ยมพี่สาวที่นอร์เวย์แล้วก็เลยลงมือทำ วีซ่า เลยแบบ คิดจะไปก็ไป ไม่ตั้งตัวอะไรมากเพราะเราเป็นคนแบบนี้ จะทำอะไรคือทำเลย ก็ทำวีซ่า ดำเนินการเองอะไรเอง เพราะเราเคยทำวีซ่าไปยุโรปเองมา สอง ถึง สามครั้ง แล้วแนะ
วันที่ต้องบินเรามี Flight บินตอนเช้า แต่อิฉันไม่ได้นอนทั้งคืน ทำอะไร นั่นเหรอไปดื่มกับเพื่อน กลับก็เกือบเช้า แล้วก็อาบน้ำแพ็คกระเป๋า ตรงไปสนามบินเลย เชื่อว่าบางท่านอาจจะมี โมเม้นนั้น บ้างช่วงวัยนั้นเราก็ใช้ชีวิต เที่ยวดื่ม ตามประสาของช่วงวัยล่ะนะ ชีวิตจะได้มีรสชาด โอเค พอบินไปถึง นอร์เวย์ พี่สาวก็มารับ ที่สนามบินแล้วก็พา เที่ยว
แวะดื่มน้ำที่ลำธารก่อนดีกว่า
Hello ภูเขา
ไปบ้านซัมเมอร์ ที่อยู่บนเขา มีห้องน้ำ เหมือนสมัยร้อยๆ ปีก่อน
ดื่มน้ำแร่บนภูเขาได้ ไปเก็บเห็ด เก็บบลูเบอรี่ ปั่นจักรยาน ไปดูหุ่นหมียักษ์ ที่เขาจับได้ในป่า โอ้ยตอนนี้ก็จินตนาการไปก่อน ย้อนอดีตไปที่ นอร์เวย์
บ้าน ซัมเมอร์ก็จะประมาณนี้ค่ะ
หลังจาก อาศัยอยู่กับพี่สาวได้ปราะมาณอาทิตย์กว่าๆ เริ่มเบื่อแล้ว
เพราะเป็น City girl แต่ชอบเดินป่าเดินเขา ถ้าให้อยู่ป่าเลยคงจะยากสำหรับเรา
ระยะเวลาที่เราแพลนไปเที่ยวก็หนึ่งเดือนแนะ อยู่ที่เดียวก็จะไม่ใช่แระว่าไหม
นอกบ้าน ซัมเมอร์
วันนั้นที่บ้านซัมเมอร์ มีคนสวีเดนมาพักที่บ้าน บ้านจะคล้ายๆ กระท่อม มีกองไฟ ในบ้าน ห้องอาบน้ำนอกบ้าน มีแค่ผ้าเหมือนถุงปุ๋ยคุมไม่ให้คนมองเห็น เวลาอาบน้ำแล้วตอนเย็นก็ก่อกองไฟทำบารบีคิวกินกัน ชิวแระหนาวววววววว มากแม่วัยรุ่นอย่างเรา เริ่มเบื่อเลยขอติดรถกับคนที่มาพัก ที่บ้าน ซัมเมอร์ไปเที่ยวสวีเดนหน่อย
เย้ !! จะได้ไปเที่ยวเมืองบ้างแระพอเดินทางไปถึงสวีเดน คนที่เราติดรถไปด้วยก็ต้องรับผิดชอบเราพาไปกินข้าว ที่บ้านเขา พาไป เจอญาติ แต่ฉันไม่ใช่ญาติเธอนะ อิอิ ก็ต้องเลยตามเลย ไปกินข้าว ดื่ม ค็อกเทลกับแก๊งคุณยายซิ่งทั้งหลายเข้ากับเขาเป็นปี่ เป็นขุ่ยเลยที่นี้ เพราะเราเป็นคนถูกชะตากับคุณยาย หรือคุณปู่ คนแก่เขารักเอ็นดูตลอดไม่รู้เพราะอะไร
ท้าวความซะยาวเลย
ค่ะพอแฮ้งเอ้ากับแก้งคุณยาย คูณปู่ หลานๆ ลูกๆ ป้าๆ อาๆ ทั้งหลายคนที่ให้ติดรถไปด้วยเลยไปส่งที่บ้านเพื่อนของพี่สาว เพราะเราต้องไปอาศัยอยู่กับเขาอยู่ได้ ประมาณ สามวัน
หลังจากเขาพาไปเดิน ป่า เก็บเห็ด ตกปลาเสร็จเช้าของวันนึงที่ไม่มีอะไรทำ เริ่มเบื่ออีกแล้ว ตามปะสาคนอยู่นิ่งไม่เป็นนะ
ออกบ้านดีกว่า
ก็ออกไปวิ่งคนเดียว โดยที่ไม่มี อินเตอร์เนทเพราะไม่ได้สมัครแพ็คเกทอินเตอร์เนท อะไรเลยก่อนไปคืออาศัยใช้ Wifi ที่บ้านเขาอย่างเดียว แล้วสมัยก่อนเราไม่ได้เป็นคนใช้เทคโนโลยีเป็นนะขนาด google map ยังไม่รู้เลยใช้อย่างไร แต่ตอนนี้เถอะไปไหนอย่าได้ถาม
ตอนก้าวออกจากบ้าน ก็มีความมั่นใจมากกกก ถึงมากที่ที่สุดว่าจำทางกลับบ้านได้ ไม่มีการหลงแน่นอน ล้านเปอร์เซ็น ! แต่เดียวก่อนนะ ฉันเอาความมั่นใจแบบนั้นมาจากไหนกันเนี่ย
เบอร์โทรศัพท์ บ้านเลขที่ หรือถนน อิฉันก็ไม่ได้เขียน จด หรือจำได้เลย
มีอย่างเดียวที่รู้คือ ชื่อของเพื่อนพี่สาวไม่เหลือจ้า หลง หลงแบบจริงจังมาก
เป็นครั้งแรกในชีวิตที่หลงทางแบบกลัว แล้วหลงจริงๆ หลงได้ไกลมากค่ะทุกท่าน หลงไป 3 กิโลมั้ง บ้านเขาก็มีแต่ป่าแต่เขา แม่น้ำอะไรก็เหมือนกันไปหมด ถ้าเกิดหลงแล้ว อะไรคือจะเหมือนกันไปหมดค่ะ
เชื่อเถอะ ทำไงล่ะทีนี้ฉันจะโดนจับ ไปทำไม่ดีไม่ร้ายในป่าไหมเนี่ย
มีสิ่งหนึ่งที่พุดขึ้นมาในหัวค่ะ เพราะเราเป็นคนชอบดูหนัง ตำรวจ หรือ ตำรวจดับเพลิง นับสืบ หรืออะไรที่เป็นพวกฆาตกรโรคจิตทั้งหลายแหร่แล้วมันมาเกี่ยวกับ การหลงครั้งนี้ได้อย่างไรนะเกี่ยวแระ เพราะในหนัง ตำรวจดับเพลิงเขาสามารถ พาเราไปส่งที่บ้านได้
ก็จัดไปค่ะ เดินทางหาสถานตำรวจ หรือสถานีดับเพลิงบริเวณรอบๆ ในที่สุดในความมืดมิดย่อมมี แสงสว่างที่ปลายอุโมงเสมอ
เจอค่ะ เจอสถานีดับเพลิงพอดี โอ้วววววว ก็ไม่รอค่ะไปเคราะกระจก เพราะเขาล็อคสถานี เราก็เคราะจนมีคนมาเปิดประตู มีผู้ชายขี่รถดับเพลิงมาช่วย ไม่ใช่ขี่ม้าขาวนะ ในเรื่องนี้ นางก็ทักทาย สวัสดีครับ แล้วเราก็บอกเขาว่าฉันหลง พาไปส่งบ้านหน่อยได้ไหม แต่ไม่รู้บ้านอยู่ไหน นางก็โอเค ในใจเราโอเคง่ายจัง
หนังเรื่องนี้ที่พุดขึ้นมาในหัว ทำให้เรารอดจากการหลงทางได้จริงๆ  พระเอกขี่รถดับเพลิงมาช่วยอิอิ
"ไม่รู้บ้าน แล้วจะไปส่งเรายังไงเนี่ย" นางเลยบอกเราขึ้นรถ จ่ะ เอ้าขึ้นรถก็ขึ้น
นางพาขึ้นรถดับเพลิง โอ้ยครั้งแรกที่ได้ขึ้นรถดับเพลิง
นาทีนั้นจะดีใจ หรือเสียใจ หรือตื่นเต้น ดีนะ เพราะไม่มีโอกาสได้ขึ้นรถดับเพลิงกันง่ายๆ นะในชีวิตฉันโดยเฉพาะที่สวีเดน นางเปิดวอร์ ไฟฉุกเฉินด้วยจ่ะ OMG จะต้องถึงขนาดนั้นเลย
เหรอ ?
ก็อายคนนะคะ นางพาไปที่ร้านอาหารคนไทย เพราะคนไทยใน ตปท จะรู้จักกันในระแวกนั้นแนะ เขาก็ไปถามว่ารู้จัก คนชื่อนี้ไหม แล้วพี่ที่ทำร้านอาหารก็บอกรู้จัก เขาอยู่บ้านเลขที่นี้ หลังจาก วันนั้นที่ รถดับเพลิง ไปส่งที่บ้าน เราก็กลายเป็นเพื่อนกับพี่ที่ ทำงานร้านอาหารไทย
ไปกินข้าวที่บ้านนาง ไปเดินเล่นกับลูกชายนาง แล้วนางก็ทำแกงส้มที่อร่อยมากก ให้กินก่อนกลับไปที่นอร์เวย์ ต้องขอบคุณพี่เขามากค่ะ
ประสบการณ์การหลงทางครั้งนั้นก็ สอนให้รู้ว่าจะไปในต่างถิ่น ควรจะมี
อินเตอร์เนท และความรอบคอบมากขึ้น แล้วต้องสำรวจรอบๆ ว่าสถานีดับเพลิงอยู่ที่ไหน ?
เราเอาภาพบรรยากาศสมัย สาวๆ มาฝากค่ะแล้วก็เที่ยวทิพย์กันไปก่อนแนะตอนนี้
ไปเดินเขากินลูก ราสเบอรี่กันค่ะ
แวะชมเมืองเล็กๆ กัน
เขาชอบทำบ้านเล็กๆ เอง
ไปซื้อเสื้อกันหนาวก่อนนะ
ภูเขาที่นอร์เวย์
ก่อนจากเราก็ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองและคนรอบข้างด้วยเด้อ
ใครอยากฟังเรื่องเล่า ดรามม่า ตปท ลองไปดูนะคะวีดีที่เราถ่ายเล่าประสบการณ์ของเรา

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา