20 มิ.ย. 2021 เวลา 04:51 • คริปโทเคอร์เรนซี
Dogecoin standard ตอนที่ 10 one world currency ผู้ชนะมีหนึ่งเดียว
One world currency เงินสกุลเดียวของโลก
การกำเนิดขึ้นมาของเทคโนโลยีบล็อกเชน ซึ่งเป็นที่มาของคริปโตเคอเรนซี่ จำนวนมากมายหลายพันสกุล เป็นความตั้งใจของผู้คุมระบบ ที่จะสร้าง one world currency ขึ้นมา
one world currency คือเงินสกุลเดียวเป็นเงินสกุลเอกของโลก ทั้งโลกรวมเป็นหนึ่งเดียว จะทำให้ผู้คุมระบบสามารถควบคุมราคาสินค้าต่างๆคุมเศรษฐกิจโลก ต่อไปได้
ดังนั้นจึงจะมีเพียงแค่ 1 สกุลเงินที่จะชนะ และขึ้นมีขึ้นมามีมูลค่าถึง 1,300T เพื่อมาเป็นมาตรฐานการเงินรุ่นที่ 4 แทนมูลค่าของตลาดฟิวเจอร์ต่อไป เมื่อ Basel 3 มาถึง
1
ตอนนี้ตัวเต็งมีเพียง 2 สกุลเงิน อันได้แก่ bitcoin และ Dogecoin ซึ่งมีความแตกต่างในนโยบายการเงินพอสมควร
1.บิทคอย์น จำนวนจำกัด ไม่เกิน 21 ล้านเหรียญ ตอนนี้ขุดไป เกือบ 19 ล้านเหรียญ ที่เหลือก็จะขุดยากขึ้นเรื่อย ๆ มี halving ทุก 4 ปี ใช้เวลาอีก 140 ปีถึงจะขุดได้ครบทั้งหมด
1
ลักษณะของบิทคอยน์คือ ลักษณะเดียวกับทองคำ ซึ่งเป็นมาตรฐานการเงินรุ่นที่ 2 gold standard ดูผิวเผินเหมือนจะดี แต่น่าจะกระตุ้นให้เกิดเงินฝืดได้มากมาย และเหรียญหมุนเวียนมีน้อยเกินไป คนรุ่นหลัง ๆ จะไม่มีเงินใช้จ่าย ยากลำบากมาก คนคงเก็บเงินไว้อย่างดี ไม่กล้าใช้เงิน
bitcoin ก็คือ digital gold ตามความหมายนัยนี้
หาก bitcoin standard เกิดขึ้น ราคาบิทคอยน์จะอยู่ที่ประมาณ 65 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2,000 ล้านบาทต่อ 1 BTC จึงจะมีมูลค่าเท่ากับ 1,300T
1
จะเห็นว่าราคาโอเวอร์มาก หากถึงจริง เราคงไม่มีไฟฟ้าใช้ เอาไปขุดเหรียญหมด
2.dogecoin ปัจจุบันมีปริมาณ 130,000 ล้านเหรียญพอดีในวันนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าสนใจ ผลิตได้สัปดาห์ละ 100 ล้านเหรียญ ปีละ 5,200 ล้านเหรียญ และขุดได้คงที่เท่านี้ตลอดไป
การขุดได้ปีละ 5,200 ล้านเหรียญก็เหมือนเงินเดือน ต้องมีรายได้ทุกปี เฉลี่ยคนบนโลก 8,000 ล้านคน จะได้คนละ 0.65 เหรียญต่อปี ซึ่งไม่ได้มากมายอะไร
คิดเป็นอัตราเงินเฟ้อ 4% พอดี หลังจากผ่านไป 25 ปี เหรียญจะกลายเป็น 260,000 ล้านเหรียญ อัตราเงินเฟ้อจะเหลือแค่ 2%
1
Dogecoin ก็คือรูปแบบการเงินที่เราใช้ในปัจจุบันคือ รุ่นที่ 3 dollars standard นั่นเอง ซึ่งมีความยืดหยุ่นมากกว่า ป้องกันปัญหาเงินฝืดได้ดีกว่า เป็นนโยบายที่ดีมาก มีเงินใช้ทุกปี ในความเห็นผู้เขียน
1
หาก Dogecoin standard เกิดขึ้นได้ ราคาเหรียญจะอยู่ที่ 10,000 เหรียญสหรัฐ ต่อ 1 Dogecoin มูลค่าจะเท่ากับ 1,300T
1
จะเห็นว่าราคาช่างสมเหตุสมผลดี ราคาพอเหมาะ สวยงาม น่าใช้งาน
ตอนนี้ก็เป็นการต่อสู้เพื่อแย่งชิงความเป็น One world currency ของระหว่าง บิทคอยน์และ Dogecoin นี้ ซึ่งผล เราจะได้เห็นในเวลา 1.5 ปีนี้
ก่อนการมาของ Basel 3
1
ภาพจาก pixabay
การต่อสู้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการขึ้นสู่การเป็น one world currency
ถ้าชอบบทความนี้อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กดติดตามเพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา