18 มิ.ย. 2021 เวลา 01:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Dogecoin standard ตอนที่ 9 กว่าจะมาเป็น Dogecoin standard
วิวัฒนาการของการเงินทั้ง 4 รุ่น
เมื่อต้นศตวรรษที่ 19 อังกฤษเรืองอำนาจ ได้สถาปนาระบบการเงินที่ใช้ทองคำผูกกับค่าเงินปอนด์ ตอนนั้นเงินปอนด์น่าเชื่อถือมาก ใหญ่สุด เป็นจุดเริ่มต้นของ gold standard ระบบการเงินรุ่นที่ 2
ต่อมาประเทศอเมริกาเรืองอำนาจขึ้น มีทองคำมากที่สุด จึงเป็นตัวแทนในการถือทองคำ และใช้เงินดอลลาร์สหรัฐแทนเงินปอนด์ เป็นที่มาของ dollar standard คือถือเงินดอลลาร์แทนทองคำ
ต่อมาเกิดสงครามขึ้นหลายครั้ง โดยเฉพาะสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้แต่ละประเทศถังแตก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ในปี 1933 จึงมีการยึดทองคำจากประชาชน และประกาศว่าจะชำระหนี้เป็นเงินดอลลาร์เท่านั้น ไม่รับชำระเป็นทองคำ
เมื่อ 40 ปีที่แล้ว 1971 ประธานาธิบดีนิกสันได้ประกาศยกเลิก gold standard โดยสิ้นเชิง เงินดอลลาร์ไม่สามารถแลกเป็นทองคำได้อีก
ประธานาธิบดีสหรัฐ ยกเลิกระบบการเงินรุ่นที่ 2 gold standard โดยสิ้นเชิง
หลังจากนั้นก็ใช้เศรษฐกิจของประเทศมาค้ำประกัน ในการพิมพ์เงินขึ้นมาเป็นที่มาของระบบการเงินรุ่นที่ 3 คือ stock standard นั่นเอง
จากนั้นก็ใช้ระบบการเงินนี้เรื่อยมาจนกระทั่งถึงปี 2008 เกิด subprime crisis หนี้สินโดยรวมเกิน 100% ของจีดีพี เรียกว่าถังแตกอีกครั้ง
ปัจจุบันหนี้สินราว 280T GDP 80T เกิน 300% ของจีดีพีไปแล้ว เรียกว่าเข้าข่ายล้มละลาย
ทุกวันนี้ที่ยังอยู่ได้เพราะใช้ตลาดฟิวเจอร์ มาค้ำมูลค่ามากกว่า 1000T ในการกดราคาทอง ราคาหุ้น ไม่เช่นนั้นจะเกิด hyper inflation ไปนานแล้ว
ถือเป็นระบบการเงินรุ่น 3.5 future standard แบบลับ ๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก
แต่การมาของ Basel 3 ในอีก 1 ปีครึ่ง จะยุติการทำงานของตลาดฟิวเจอร์ เพราะต้องวางเงิน 85% ถึงเปิดสัญญาได้ จึงเป็นที่มาว่า จะต้องหาสินทรัพย์ที่มีมูลค่ามากกว่า 1000T มาทดแทน เพื่อระบบจะได้ไม่พังทลาย
จากที่ศึกษาน่าจะเป็น Dogecoin standard นี่แหละที่จะมาเป็น digital asset เพื่อทดแทนมูลค่าของตลาดฟิวเจอร์
ดังนั้นกว่าจะมาเป็น Dogecoin standard ระบบการเงินก็ได้มีการวิวัฒนาการมาหลายยุคหลายสมัย ดังภาพ
ถ้าชอบบทความนี้ อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความดี ๆ ต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา