14 มิ.ย. 2021 เวลา 11:49 • สุขภาพ
ฟ้าทะลายโจร อีกหนึ่งสมุนไพรแห่งความหวังของเรา รักษาโควิด 19 ได้
ข่าวออกมาซักพักแล้ว เราก็เพิ่งได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
จากที่ต้นปีอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯได้อัพเดทเรื่องการศึกษาการใช้ฟ้าทะลายโจรกับผู้ป่วยโควิด (อ่านต่อตรงนี้ https://www.facebook.com/whatahealthyday/photos/246274836866280) ว่าได้นำยาฟ้าทะลายโจรมาใช้ในผู้ป่วยโควิดระยะเริ่มต้น เราๆก็ตื่นเต้น ทานยาฟ้าทะลายโจรที่ซื้อได้ตามร้านขายดักไว้ ในที่สุด ฟ้าทะลายโจรของเราก็ถูกบรรจุในบัญชียาหลัก ซึ่งเนื้อหาที่น่าสนใจดังนี้ค่ะ
ยาฟ้าทะลายโจร ตอนนี้ที่เรียกว่ายา มาในรูปแบบยาสกัดและยาผง ซื้อตัวที่เราหาซื้อได้ทั่วไปเป็นแบบ ยาสารสกัดผงฟ้าทะลายโจร ควรรับประทานยาที่มีปริมาณ andrographolide 60 - 120 มิลลิกรัมต่อวัน โดยแบ่งให้วันละ 3 ครั้ง เพื่อรักษาอาหารไข้ หวัด เจ็บคอได้
ส่วนยาที่รักษาผู้ป่วยโควิคนั้น ผู้ป่วยต้องได้รับปริมาณ andrographolide 180 มิลลิกรัมต่อวัน โดยแบ่งให้วันละ 3 ครั้ง มีทั้งแบบยาสารสกัดจากฟ้าทะลายโจร และยาจากผงฟ้าทะลายโจร อันนี้ใช้กับผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง ตรงนี้คุณหมอจะเป็นผู้จ่ายให้ ไม่ใช่ไปร้านขายยาแล้วซื้อได้เอง
แม้จะยังไม่สามารถทดแทนยาที่ใช้ๆกันอยู่ได้ 100% มันคือการสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้จากการปลูกฟ้าทะลายโจร เราก็มองว่าดีนะ What a Healthy Day ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทีมแพทย์ศึกษาและพัฒนายาฟ้าทะลายโจรต่อไปนะคะ
ข้อมูลจาก http://www.ratchakitcha.soc.go.th

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา