14 มิ.ย. 2021 เวลา 13:00 • สุขภาพ
ความหวังใหม่! “โนวาแวกซ์” เผยผลทดสอบทางคลินิกล่าสุดพบ วัคซีนโควิด-19 มีประสิทธิภาพกว่า 90% ครอบคลุมถึงไวรัสโควิดกลายพันธุ์
8
วัคซีนโควิด 'โนวาแวกซ์' ประสิทธิภาพกว่า 93% ผลทดสอบในสหรัฐ
บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ ผู้ผลิตวัคซีนของสหรัฐ รายงานวันนี้ (14 มิ.ย.) ว่า ผลการศึกษากับกลุ่มอาสาสมัคร 29,960 คนในสหรัฐและเม็กซิโก พบว่า วัคซีนโควิดที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein-based vaccines) มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์หลัก รวมถึงไวรัสโควิดกลายพันธุ์ ถึง 90.4%
3
ดร.เกรกอรี เกล็นน์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของโนวาแวกซ์ ระบุว่า ระหว่างการทดสอบ โควิดสายพันธุ์ B1.1.7 ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร เป็นสายพันธุ์ที่ตรวจพบมากที่สุดในกลุ่มตัวอย่างในสหรัฐ นอกจากนี้ยังพบโควิดสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในบราซิล แอฟริกาใต้ และอินเดียในกลุ่มอาสาสมัครด้วย
2
- ป้องกันอาการรุนแรง 100%
4
ขณะเดียวกัน ผลการทดสอบเบื้องต้นยังชี้ว่า วัคซีนของโนวาแวกซ์มีประสิทธิภาพ 100% ในการป้องกันอาการป่วยโควิด “ระดับปานกลางและรุนแรง”
1
ผลการทดสอบนี้ทำให้โนวาแวกซ์เตรียมยื่นขออนุญาตใช้วัคซีนโควิดกรณีฉุกเฉินในสหรัฐและประเทศอื่น ๆ ภายในไตรมาส 3 ของปี 2564
โนวาแวกซ์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในรัฐแมริแลนด์ ทางตะวันออกของสหรัฐเผยว่า บริษัทมีแผนผลิตวัคซีนโควิด 100 ล้านโดสต่อเดือนภายในสิ้นไตรมาส 3 ของปีนี้ และจะเพิ่มเป็น 150 ล้านโดสต่อเดือนภายในสิ้นไตรมาส 4
- วัคซีน Protein-based คืออะไร
จริง ๆ แล้ว วัคซีนที่ผลิตโดยเทคโนโลยีนี้ ทั่วโลกมีความคุ้นเคยมานาน เพราะใช้ในการผลิตวัคซีนหลายชนิด เช่น วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี เป็นต้น โดยผลิตโดยการสร้างโปรตีนของเชื้อไวรัส ด้วยระบบ cell culture, yeast, baculovirus เป็นต้น แล้วนํามาผสมกับสารกระตุ้นภูมิ เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกายจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนตีบอดีต่อต้าน
2
ในกรณีวัคซีนโควิด จะใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) เช่น โปรตีนส่วนหนาม (spike protein) แล้วนำมาผสมกับสารกระตุ้นภูมิ เมื่อฉีดเข้าไปแล้วจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา
2
ปัจจุบัน วัคซีนโควิดของโนวาแวกซ์เป็นรายเดียวที่ใช้เทคโนโลยี Protein-based ซึ่งผลิตจาก baculovirus และใช้ Matrix M เป็นตัวกระตุ้นภูมิ
โฆษณา