15 มิ.ย. 2021 เวลา 01:44 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อัพเดท BAM กับการปรับตัวครั้งใหม่ในวิกฤติโควิด
ผ่านพ้นแนวต้านสำคัญที่ 1,600 จุดมาได้เรียบร้อยนะครับสำหรับดัชนี SET ของบ้านเรา หลังจากที่ขึ้นมาชนแต่ไม่ผ่านกันอยู่สักพักใหญ่ๆ
และในช่วงนี้เองพวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด ก็เชื่อว่าน่าจะเป็นช่วงเวลาที่บริษัทจดทะเบียนเกือบจะทั้งหมดได้ทำการประกาศงบโค้งแรกคืองบประจำไตรมาส 1 ปีพ.ศ. 2564 ออกมาแล้ว
เช่นเดียวกันกับ BAM หรือบมจ. บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ พี่ใหญ่จากกลุ่มธุรกิจบริหารสินทรัพย์ซึ่งเคยเป็นที่จับตามองของนักลงทุนมาก่อน แต่กลับต้องมาสะดุดเพราะ Covid-19 นี่เอง
เพื่อไม่เป็นการเสียเวลา เราไปอัพเดท BAM กันเลยดีกว่าครับว่าหลังจากที่ประกาศงบออกมาแล้ว ภาพรวมของธุรกิจบริหารสินทรัพย์อันดับ 1 ในปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง ?
มาเริ่มกันที่ภาพรวมของการซื้อขาย NPLs (หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้) ของบริษัทกันก่อนเลยครับ ซึ่งในช่วงนี้ BAM ก็จะถือว่าอยู่ในโหมด “Wait and See” หรือเฝ้าติดตามดูสถานการณ์ก่อน โดยไตรมาส 1/64 BAM นั้นได้ทำการซื้อNPLs เพิ่มเข้ามาเพียง 561 ล้านบาทหรือลดลงมากว่า 94% จากปีก่อนที่ 9,915 ล้านบาท
เนื่องจากว่าถ้าดูไปที่ตัวเลขของ NPLs จากสถาบันการเงินที่ปล่อยออกมาในไตรมาส 1/64 ก็จะพบว่ามีอยู่เพียง 6,505 ล้านบาท ในขณะที่ปีก่อนหรือไตรมาส 1/63 มีปล่อยออกมาถึง 15,086 ล้านบาท
สำหรับภาพรวมการเรียกเก็บในไตรมาส 1/64 ของ BAM ที่ 2,966 ล้านบาทก็จัดว่าสามารถทำได้ใกล้เคียงกับเป้าหมายของทางบริษัทที่ตั้งไว้ 3,167 ล้านบาท แบ่งได้เป็นการเรียกเก็บจาก NPLs ที่ 1,764 ล้านบาทซึ่งจะถือว่าเก็บได้น้อยกว่าเป้าหมายรายไตรมาสไป 21%
แต่ยังมีการเรียกเก็บ NPAs (สินทรัพย์รอการขาย) ที่สูงกว่าเป้ามา 29% ส่งผลให้ภาพรวมการเรียกเก็บของ BAM ในไตรมาสนี้นั้นยังเป็นที่น่าพอใจ จากทั้งการจัดบูธออนไลน์และการจัดประมูลออนไลน์ที่กำลังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนที่เกิดปัญหาจริงๆของ BAM ซึ่งพวกเราได้ทราบกันมาจากผลกระทบของการปิดกรมบังคับคดีนั้นก็จะอยู่ในข้อมูลสำคัญทางการเงินที่เรียกกันว่า กำไรจากเงินให้สินเชื่อจากการซื้อลูกหนี้ ที่ในไตรมาสนี้มีอยู่เพียง 270 ล้านบาทหรือคิดเป็นการปรับตัวลดลงมา 62% จากไตรมาสก่อน และ 77% จากปีก่อน
2
ส่งผลให้กำไรสุทธิลดลงมาจากปีก่อนถึง 62.8% กลายเป็น 247.05 ล้านบาท
โดยในปีพ.ศ. 2564 BAM ก็ยังคงมั่นใจกับเป้าหมายเรียกเก็บหนี้เดิมที่ 17,453 ล้านบาท เช่นเดียวกันกับเป้าของการซื้อ NPLs และ NPAs ที่ 9,000 ล้านบาท
ทางด้านคุณ “รฐนนท์ ฟูเกียรติ” ผู้จัดการกลุ่มนักลงทุนสัมพันธ์ของ BAM ก็ยังได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่าผลกระทบจากการปิดกรมบังคับคดีนั้นเป็นเพียงความล่าช้าที่น่าจะทยอยรับรู้กำไรเข้ามาได้หลังจากที่กรมบังคับคดี
เปิด
และก็อย่างที่ได้พูดไปแล้วข้างต้นว่า BAM นั้นมีความระมัดระวังในการซื้อเข้ามาบริหารเพิ่มขึ้นมากในปีนี้ โดยจะพยายามเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ เพราะถึงอย่างไรแล้ว BAM ก็ยังมีพอร์ตหนี้อยู่ถึง 200,00 ล้านบาทให้เรียกเก็บ
ควบคู่ไปกับการต่อยอดการจำหน่ายในช่องทางใหม่ๆที่กำลังเติบโตได้แก่ เว็บไซต์, เพจ Facebook, Shopee, นักลงทุนรายย่อย รวมไปถึงการจัดงานประมูลออนไลน์ นอกจากนี้การบริหารจัดการภายในด้วยแผนงานด้านดิจิทัล (BAMD) ก็คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นได้ภายในปีพ.ศ. 2565
ส่วนการเคลื่อนไหวสุดท้ายก็ที่จับตามองก็คงจะเป็นเรื่องของแผนการจัดตั้ง Holding company เพื่อขยายการทำธุรกิจบริหารจัดการหนี้ครบวงจรและลดข้อจำกัดที่เกิดจาก พ.ร.ก. บริษัทบริหารสินทรัพย์ นั่นเอง
และทั้งหมดก็คงจะเป็นข้อมูลอัพเดทของ BAM ที่พวกเรา หุ้นพอร์ตระเบิด นำมาสรุปให้เพื่อนๆได้อ่านกันแบบเข้าใจง่ายและประหยัดเวลา แต่สำหรับใครที่อยากจะเข้าลงทุนก็คงจะต้องไปศึกษาให้ละเอียด & ติดตามกันต่ออย่างใกล้ชิดกันให้ดีอีกรอบ
วันนี้ได้เวลาเหมาะสมแล้ว ก็คงจะต้องขอตัวลาเพื่อนๆทุกท่านกันไปก่อนเลยแล้วกันนะครับ
สวัสดีครับ...
ผู้สนับสนุน
สนใจเปิดบัญชี ค่าคอมหุ้น 0.08 %
TFEX สัญญาละ 18-20
กับโบรคเกอร์
แนะนำหุ้นโดยที่ผู้แนะนำการลงทุนที่มีใบอนุญาต
แจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรทาง INBOX ได้เลยครับ
โฆษณา