15 มิ.ย. 2021 เวลา 04:25 • ไลฟ์สไตล์
อุปสรรคที่ท้าทาย ในวิถีโฮมสคูล
ทุกความสำเร็จมีอุปสรรค
มันคือความท้าทาย
และทำให้เราเรียนรู้ว่า
เรามีสิ่งใดต้องพัฒนาต่อๆไป
ในการทำโฮมสคูล
หรือการจัดการศึกษาโดยครอบครัวก็เช่นกัน
บนเส้นทางนี้ มีความท้าทายอยู่เป็นระยะ
มันไม่ได้เรียบง่าย
และมันไม่ได้ยากเกิน คนเป็นพ่อแม่จะทำเพื่อลูก
มันไม่ได้สวยงาม ราบรื่น
จนไม่มีเหลือความท้าทาย
เรามาดูกันค่ะ
ความท้าทายในการจัดการศึกษาเองนั้น
สำหรับครูป้อม แบ่งเป็น 2 ระยะ ค่ะ
• ระยะที่ 1 จุดเริ่มต้น
สิ่งที่จะต้องเจอคือ
1. การหาข้อมูล
สมัยที่ครูป้อมเริ่มนั้น นับถอยไป 10 ปีค่ะ
ยังไม่มีข้อมูลมากนัก
แม้ว่ามีอินเตอร์เน็ตแล้ว
แต่แหล่งข้อมูลยังน้อยมาก
ยังไม่มีแพลตฟอร์ม ที่มาแชร์ข้อมูลอย่างทุกวันนี้
ใครจะเริ่มยุคนี้ บอกเลย
แค่ปลายนิ้ว คลิ๊ก
อ่านๆ
แถมมีรุ่นพี่เพียบค่ะ
แต่ยังงัย ก็ต้องตั้งสติ
รวบรวมข้อมูลดีๆ
ปริ้นซ์รวบรวมข้อสงสัยใส่แฟ้มก็ดีนะคะ
นึกถึงตอนนั้น
โชคดีที่เราอ่านภาษาอังกฤษได้
ก็ไม่ได้เก่งมากนัก
ตอนนั้น ก็หาข้อมูลทางฝั่งอเมริกา
ก็จะต้องทำความเข้าใจ
และใช้ความพยายามมากเป็นพิเศษกว่าสมัยนี้ค่ะ
ตอนนี้มีข้อมูลภาษาไทยมากมายค่ะ
2. สร้างทีมเวิร์ค
ลูกนี่ ฟินน์และให้ความร่วมมือแน่นอน
เพราะตรงใจ
แต่คนข้างๆ สามี ภรรยา
อัพเกรดไปอีก ถ้าอยู่เป็นครอบครัวใหญ่
มีคนหลายๆยุคสมัยมารวมกัน
ก็ต้องดูว่า มีใครสนับสนุนเราบ้าง
ใครต่อต้าน และเราจะโน้มน้าวอย่างไร
ถ้าต้องยืนเดี่ยว
สำรวจทีมในตัวเอง พร้อมมั้ยนะคะ
สำคัญที่สุดคือ เรื่องเวลาและเงินค่ะ
ถ้าเวลาของเรา เงินของใคร
แล้วคนนั้นพร้อมสนับสนุนรึเปล่า
ถ้าเงินเรา เวลาของใคร
แล้วเขายินดีให้เวลาเรารึเปล่า
ถ้าเงินเรา เวลาเรา
แบบนี้ เรียกว่า
“ ทีมกู “ แข็งแรงมากๆค่ะ🤣🤣
ครูป้อมก็ ยืนเดี่ยว
ทำงานหาเงิน และจัดเวลาทำเอง
เอาเงินจ้างผู้ช่วย
สบายใจ ไม่ต้องเหนื่อยพูดเยอะ 555
จนวันนี้ สามีเปิดใจ
ญาติ คนรอบข้าง เปิดใจ
เพราะอะไร
เพราะเห็นผลลัพธ์
เพราะงั้น อย่าเพิ่งล้มเลิกไป
เพียงเพราะคนที่รักเรา แต่
เขาวัดความสำเร็จด้วยผลลัพธ์ ยังไม่เห็นด้วยนะคะ
ใช่ค่ะ ใจต้องสตรองมากๆ
ระยะที่สอง ระหว่างดำเนินการ
1.ผู้เรียน ก็ลูกนั่นแหละค่ะ
เด็กๆยังต้องใช้เวลาปรับตัว
ระบบโรงเรียนมีกฎเกณฑ์ให้ทำตาม
กฎบ้าน ต้องสร้าง นั่นคือวินัย
และความรับผิดชอบ
สิ่งที่เราจะเห็นและอาจเร้าอารมณ์ของเราบ้าง
ในบางครั้ง
คือ ความไม่แน่นอนของลูก
เปลี่ยนใจ กลับไปกลับมา
อารมณ์ขึ้นๆลงๆ
ก็เรียกได้ว่า ได้ฝึกกันทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่
และสุดท้ายคือของขวัญล้ำค่าค่ะ
ความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว
วินัยและความรับผิดชอบ
มีเป้าหมายชีวิตที่ชัดเจน
2. สิ่งแวดล้อม
ผู้สนใจและผู้หวังดี มากมายค่ะ
จะขยันยิงคำถาม
คนที่สนใจ เห็นเด็กๆมีศักยภาพ
เพราะไม่รู้ ก็จะมีคำถาม เหมือน
สมัยที่เราเริ่มต้นหาข้อมูลเลยค่ะ
ถามเพราะอยากรู้
บางทีมาถามตอนเรากำลังเริ่มท้อ
ก็ทำให้หวั่นไหวได้นะคะ
เตรียมใจให้พร้อมค่ะ
คนหวังดี
อันนี้ต้องระวัง
เพราะ ส่วนใหญ่ เป็นคนที่ไม่เห็นด้วย
ไม่ใช่ว่า เป็นคนไม่ดีอะไรนะคะ
แค่คนคิดต่างเท่านั้น
สำคัญเราต้องชัดเจนในสิ่งที่เราทำ
เป้าหมายชัดเจน
เหตุผลที่ทำชัดเจน
และเชื่อมั่นในผลลัพธ์ที่ชัดเจน
เป็นกำลังใจให้ทุกครอบครัว
ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ระยะไหนนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา