16 มิ.ย. 2021 เวลา 03:01 • สุขภาพ
"สรุปความสำคัญของเเป้งต่อการสร้างกล้ามเนื้อ"
2
ความสำคัญของเเป้ง
หลายๆคนที่กำลังอยู่ในช่วงสร้างกล้ามเนื้อ รวมไปถึงการลดไขมัน หรือการลดสัดส่วนอะไรก็ตาม การออกกำลังกายมันจำเป็นก็จริง เเต่สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่องของการบริโภคอาหารให้เหมาะสม
2
พอพูดสารอาหารที่พัฒนากล้ามเนื้อ ทุกคนมักจะให้ความสำคัญกับ "โปรตีน" มากเกินไปครับ❗
2
เเน่นอนโปรตีนมีความสำคัญลำดับต้นๆเลยของการพัฒนาร่างกายเรา ซึ่งทำหน้าที่ซ่อมเเซ่มกล้ามเนื้อบลาๆๆ (บอลว่าทุกคนทราบดีเเล้ว)
2
🔺️ เเต่สิ่งที่เราไม่ควรละเลยมัน นั่นก็คือการ "ทานเเป้ง"
2
ลองจิตนาการตามผมนะ ว่าการจะกินเเต่โปรตีนให้เเคลรอรี่รวมทั้งวันมันเพียงพอต่อร่างกายเรานี่เป็นเรื่องที่ยากมากๆครับ ... สมมุติว่าเราหยิบอกไก่ 1 กิโลกรัมเพื่อเอามาเเบ่งทานทั้งวัน
1
ใน Part ของคนออกกำลังกายเพิ่มกล้ามหรือลดน้ำหนักนะ ถ้ากินเเต่อกไก่ 1 โลมันให้พลังงานเราเเค่ 1200 เเคลอรี่เท่านั้นเอง เเต่ในความเป็นจริงร่างกายควรจะได้รับสัก 2,000 - 2500 กิโลเเคลอรี่ ซึ่งมันยังขาดอีกเยอะมากๆ!!
2
เเน่นอนว่ากินเเต่โปรตีนเเค่อย่างเดียวไม่เพียงพอ! ... พลังงานเเคลรอรี่ที่จะเข้ามาเสริมในส่วนที่หายไปนี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากสารอาหารในหมวดหมู่ "คาร์โบไฮเดรต"
1
🔺️สัดส่วนของเเป้งที่ร่างกายควรได้รับนั้นเยอะ 40 - 60% เลยทีเดียว
4
🔺️ในขณะที่โปรตีนที่จำเป็นจริงๆนั้นเพียง 25 - 30 % ของพลังงานที่ควรได้รับต่อวัน
3
🔺️เเละไขมันเพียง 20 % ก็พอ อย่าเยอะกว่านี้
2
🕸ถ้าเราลดเเป้งลงในช่วงพัฒนากล้ามเนื้อ (ช่วงออกกำลังกาย) จะเกิดอะไรขึ้น❓
2
ถ้าเรางดเเป้งไปเลยจะเท่ากับว่าเราขาดพลังไปครึ่งนึงต่อวันเลยก็ว่าได้
1
ยิ่งเราได้รับพลังงานเข้ามาน้อยเกินไป มันจะส่งผลให้การฝึก (ออกกำลังกาย) ของเราเนี่ยมีประสิทธิภาพน้อยลงไปด้วย
2
โดยปกติเเล้วกล้ามเนื้อของเราเนี่ย มักจะกักเก็บ" ไกลโคเจน" ไว้ใช้ในช่วงเวลาที่กล้ามเนื้อส่วนนั้นๆถูกฝึกฝน ซึ่งเจ้าไกลโคเจนนี่ก็มาจากเเป้งอีกหล่ะ ถ้าเรากินเเป้งน้อย = เเรงน้อยตามลงไปด้วย
3
ในทางกลับกันถ้าเรากินเเป้งให้เพียงพอ ไกลโคเจนที่มีในกล้ามเนื้อเยอะขึ้น เราก็จะมีเเรงเยอะขึ้นในการฝึกฝนเยอะขึ้น เเละทำให้กล้ามเนื้อพัฒนาเร็วขึ้นด้วยในระยะยาว
4
สรุปคือ❓
การฝึกฝน (สร้างกล้ามเนื้อ) ก็เปรียบเหมือนการสร้างบ้าน
2
🕸 อิฐเนี่ย คือ การออกกำลังกาย
2
ลำพังมีเเค่อิฐอย่างเดียวไม่พอเเน่ สิ่งที่ขาดไม่ได้ที่จำก่ออิฐให้สูงขึ้น นั่นก็คือ ปูน
2
🕸 ปูนเนี่ย เปรียบเสมือน โปรตีน
3
ที่คอยเชื่อม คอยซ่อมเเซ่ม ให้อิฐก่อตัว วางซ้อนกันได้เป็นรูปเป็นร่าง
2
หลังจากที่เรามี อิฐ กับ ปูนเเล้ว การสร้างบ้านนั่นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าเราขาด "คนงาน"
2
🕸 ซึ่งอีคนงาน จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกเสียจาก "พลังงาน" ที่ควรมีให้พอในเเต่ละวัน
2
ซึ่งการจะทำให้พลังงานที่ได้รับเพียงพอได้นั้นเกิดจากร่างกายได้รับเเคลอรรี่ที่เหมาะสมในเเต่ละวัน เเละพลังงานหลักเกิน 50 % ที่จำเป็นมากๆต่อร่างกายมาจาก "คาร์โบไฮเดรต" นั่นเอง
4
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก :
Self-Discipline
16 มิถุนายน 2564
โฆษณา