16 มิ.ย. 2021 เวลา 10:50 • ธุรกิจ
จากพนักงานคนนึงที่มี pain point แค่เรื่องตกเครื่องบ่อย ✈️เพราะเรียกแท็กซี่ไปสนามบินไม่ได้ กลายเป็น Story ของ เรื่องนี้ 👇
🚘ไทยมี Grab จีนมี Didi เป็นแอพเรียกแท็กซี่อันดับ 1 ซึ่งเมื่อไม่กี่วันมานี้ ได้สยบข่าวลือด้วยความจริง คือ Didi ได้ยื่นเอกสารขอให้ IPO เรียบร้อยแล้ว👏👏👏
ว่าแต่ หนทางของ Didi ก่อนที่จะถึงจุดนี้ได้ เป็นมายังไงนะ⁉️
เริ่มแรก เฉิงเหว่ย (程维) ลาออกจาก Alipay (ของ Alibaba) เพื่อมาก่อตั้งบริษัทของตนเอง คือ Beijing Xiaoju Keji Co.,Ltd และเปิดตัว Didi Dache หรือ 滴滴打车(ตีตี ต่าเชอ) ซึ่งเป็นแอปเรียกแท็กซี่ (ปิ๊ง! pain point ฉัน สร้างไอเดีย💡)
หลังจากเปิดตัวไป แอปดันขายไม่ออก ไม่มีคนใช้เลยจ้า😭จนถึงกับต้องจ้างคนมาเรียกใช้แท็กซี่ผ่าน Didi จริงๆ เพื่อสร้างความมั่นใจว่า เห้ย แอปเรียกได้จริงนะเว้ย‼️
และในที่สุดเมื่อปี 2012 จีนเกิดพายุหิมะ🌨 คนไม่สามารถยืนรอแท็กซี่นานๆได้ เลยเริ่มหันมาใช้บริการ Didi มากขึ้น จนทำให้ยอดการเรียก Taxi สูงขึ้นเกิน 1,000 ครั้งต่อวัน😱
1
หลักจากนั้น Didi ก็เริ่มโตขึ้นๆเรื่อยๆ 💹ต้องไม่พ้นสายตาผู้ลงทุนอย่างแน่นอน แล้วก็จริง Tencent ก็ได้ติดต่อมาเพื่อขอลงทุนด้วย พร้อมกับประมูลค่าบริษัทไว้สูงถึง 2,000 ล้านบาท
เท่านั้นแหละ รออะไรล่ะจ๊ะ😂 Didi จากที่ลังเลแรกๆ ก็ตอบตกลงทันที ซึ่ง Tencent ให้เงินลงทุนสูงถึง 500 ล้านบาท💰กลายเป็น partner และผู้ถือหุ้นรายใหญ่ขึ้นมาทันที✔️
ยังไม่พอแค่นี้ Tencent ยังโปรโมท Didi ผ่าน Wechat รวมถึงเครือข่ายออนไลน์ทั้งหมดของ Tencent อีกด้วย ทำให้ Didi ตอนนี้มาแรงแซงทางโค้งมาก โตแบบพุ่งกระฉูดไม่หยุด เอาเชือกมาดึงก็ไม่ลง เห้ย😆
💘เจ้านายเก่าหักเหลี่ยมโหด💘
Cr. Tech.qq.com
📍ในปี 2012 อยู่ๆก็มีแอปคู่แข่งอย่าง Kuaidi Dache หรือ 快的打车(ไขว้ตี้ ต่าเชอ) ออกมา ซึ่งผลงานนางก็ไม่แย่นะจ๊ะ เก่งพอตัว แต่พอสืบว่าใครเป็น backup เท่านั้นแหละ รู้เรื่อง!
พอมีข่าวออกมาว่า Tencent ลงทุนไปกับ Didi 15 ล้านดอลล่าร์ คู่แข่งของ Tencent อย่าง Alibaba (เจ้านายเก่าของเฉิงเหว่ย) ก็ไม่ยอมย้อยหน้าจ้า ขิงด้วยการลงทุนกับ Kuaidi Dache 25 ล้านดอลล่าร์ 😱 ซะเลย นั่นไง! เจ้านายรัก หักเหลี่ยมโหด😈
‼️เอ้า ให้มันรู้ไปสิ ว่าใครจะแน่กว่ากัน‼️
🔥Red Ocean: วงการแอปเรียกแท็กซี่จะต้องลุกเป็นไฟ🔥
Cr. Sohu.com
ขิงกันได้ไม่นานเท่าไร 📍ในปี 2013 คู่แข่งที่แท้ทรูก็มา นั่นคือ Uber นั่นเอง…🚗
Uber เข้ามาในชื่อของ Uber China ที่มี Baidu เป็น backup ให้อยู่ ซึ่งมีจุดเด่นคือ Baidu map ทำให้ Uber ก็ทำผลงานดีไม่แพ้อีก 2 แอปเลย
📌ซึ่งตอนนี้มาแรงอันดับ 1 เลยคือ Didi Dache มีมูลค่าตลาดอยู่ประมาณ 55% และตามมาติดๆคือ Kuaidi Dache อีก 45%
แต่ Uber ใช้เวลาเพียง 1 ปีก็สามารถเติบโตได้ไวมากในจีน ทำให้การต่อสู้ครั้งนี้ไม่จบสิ้น🧨
Uber ถึงกับยอมขาดทุนจนหยดสุดท้ายเพื่อชิงฐานคนขับรถมาจาก Didi เพราะถ้าหาก Didi ไม่มีคนขับรถ เวลาคนเรียกใช้ Didi ก็จะไม่มีรถให้บริการ
ตอนนี้เลยทำให้ทั้ง 3 แอปและ backup ทั้งหลายอย่าง Tencent, Alibaba และ Baidu แข่งกันอย่างดุเดือดมาก🔥
🤝ร่วมมือกันเผด็จศึก🤝
Cr. Finance.ce.cn
📍ในปี 2015 Didi Dache และ Kuaidi Dache ก็คิดว่า ไม่ได้ละ จะให้ Uber มาเหิมเกริมในประเทศเราแบบนี้ต่อไปอีกไม่ได้ เลยตัดสินใจร่วมมือกัน และได้เปลี่ยนชื่อเป็น Didi Kuaidi หรือ 滴滴快的 (ตีตี ไขว้ตี้) 🚖🚘
การร่วมมือกันครั้งนี้ทำให้ Didi Kuaidi มีส่วนแบ่งตลาดอยู่กว่า 80% พร้อมลงทุนเพิ่มอีก 1,300 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งทำให้ตอนนี้แข็งแกร่งมากพอที่จะโค่น Uber ลงไปได้แล้ว💪🏻
ทั้งฐานข้อมูลลูกค้าและคนขับ อยู่ในมือของ Tencent และ Alibaba หมดแล้ว และ Baidu เอง ก็ช่วยอะไรไม่ค่อยจะได้😩
⚔️Tencent จัดการบล็อค Official Account ของ Uber ออกจาก Wechat ทำให้ follower หายเรียบ ทำให้ Uber ขาดช่องทางหลักในการการติดต่อกับลูกค้าและคนขับอย่างถาวร☠️
1
ยังไม่พอ (อีกหรอ?) ว่าด้วยเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการเรียกรถยนต์ส่วนตัวมาให้บริการ ต้องห้ามให้บริการโดยคิดราคาต่ำกว่าทุน ทำให้ Uber ไม่สามารถทุ่มตลาดได้อีก
ในที่สุด Uber ก็ต้องยอมแพ้ ยกธงขาว 🏳️ไม่สู้จริมๆ☹️ตัดสินใจขายกิจการทั้งหมดให้ Didi Kuaidi แลกกับการเข้าถือหุ้น 20%
🎉สมแล้วที่เป็นอันดับ 1 ยิ่งใหญ่อลังการงานสร้างมากแม่🎉
Cr. Techfeedthai
ต่อมาภายหลัง Didi Kuaidi ก็ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Didi Chuxing หรือ 滴滴出行 (ตีตี ชูสิง) ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้งานกว่า 493 ล้านคนต่อปีใน 15 ประเทศกับอีก 4,000 เมือง👏👏
💸Didi Chuxing กวาดรายได้ไปทั้งหมดประมาณ 2 แสนล้านบาทใน Q1 ปี 2021 ซึ่งสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนถึง 107%😱
นอกจากนี้ Didi ยังมีบริการ food delivery เช่าจักรยาน และมีการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอีก
(กินนมอะไรทำไมโตเร็วขนาดนี้ ตึ่งโป๊ะ! ไม่เกี่ยว😬)
💘หนทางเข้าสู่ตลาดหุ้น IPO💘
Cr.Marketeeronline
🚕อัพเดทล่าสุด🚕
Didi Chuxing ที่ตอนนี้มีผู้ลงทุนใหญ่อย่าง Softbank, Alibaba และ Tencent ได้ยื่นเอกสารเพื่อยื่น IPO เข้าตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอมริกาแล้ว ภายใต้ชื่อ Xiaoju Kuaizhi โดยมี Goldman Sachs, Morgan Standley และ JP Morgan เป็นที่ปรึกษาและผู้รับประกัน👌
ซึ่ง Bloomberg คาดว่าตอนเปิดให้ IPO มูลค่าของ Didi จะสูงถึง 1 แสนล้านดอลล่าร์ หรือราวๆ 3.1 ล้านล้านบาท หากเป็นไปตามคาด นี่น่าจะถือเป็น IPO ใหญ่สุดในปีนี้เลย👏
💘คำศัพท์ภาษาจีนน่ารู้💘
出租车🚕 (chū zū chē) อ่านว่า ‘ชู จู เชอ’ แปลว่า ‘แท็กซี่’
打的 (dǎ dī) อ่านว่า ‘ต่า ตี’ แปลว่า ‘เรียก/โบกแท็กซี่’
司机 (sī jī) อ่านว่า ‘ซือ จี’ แปลว่า ‘คนขับรถ’
快的 (kuài dì) อ่านว่า ‘ไขว้ ตี้’ แปลว่า ‘ด่วนจี๋’
1
Cr.Wikipedia
滴滴 (dī dī) อ่านว่า ‘ตี ตี’ เอาไว้เป็นทับศัพท์เสียงแตร ‘ปิ้น ปิ้น’🔔
出行 (chū xíng) อ่านว่า ‘ชู สิง’ แปลว่า ‘ออกเดินทาง’
美好 (měi hǎo) อ่านว่า ‘เหมย ห่าว’ แปลว่า ‘สวยงาม’
💟Slogan ของ Didi Chuxing💟
滴滴一下 美好出行 = More than a journey (แปลแบบสวยๆตามเว็บ Didi)
มากกว่าการเดินทาง
dī dī yì xià měi hǎo chū xíng
ตี ตี อี๋ เซี่ย เหมย ห่าว ชู สิง
ฝากกด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา