15 มิ.ย. 2021 เวลา 23:19 • สุขภาพ
ปวดหลังจนต้องกินยาทุกครั้ง อาการเหล่านี้แก้ไขได้หากทำสิ่งนี้
4
ภาพจาก Pixabay.com
สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ทุกคน ช่วงนี้เรามาพักเรื่องเที่ยวกันไว้ก่อนนะคะ เนื่องจากมีคนสอบถามลาล่าเข้ามาหลายคนว่า โยคะนั้นสามารถช่วยเรื่องอาการปวดหลังได้มั้ย
5
ขอตอบเลยค่ะว่าได้ แต่ไม่ทั้งหมดนะคะ ทุกคนควรพิจารณาจากต้นเหตุของอาการก่อนว่า เกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร
1
เช่นนั่งทำงานนานไปรึเปล่า นั่งถูกท่ามั้ย หลังงอ หลังค่อม ยกของหนักมั้ย นั่งไขว่ห้าง นอนตะแคง และอีกหลายสาเหตุเลยล่ะค่ะ
2
ที่กล่าวมาคือสาเหตุเบื้องต้นที่ทุกคนควรจะระวังกันไว้ แต่ถ้าเราฝึกโยคะ แน่นอนค่ะว่ามันช่วยทำให้อาการปวดต่าง ๆ ทุเลาลงได้แต่ก็ไม่ทั้งหมด เพราะฉะนั้นถ้าจะให้ดีให้ระวังการใช้ชีวิต และเพิ่มการขยับตัวในท่าโยคะต่าง ๆ เข้าไปด้วยค่ะ
4
ลาล่าขออนุญาตยกตัวอย่างคนบนตัว เอ้ย ! ใกล้ตัวแล้วกันนะคะ คุณสามีของลาล่าก็เป็นหนึ่งคนที่มีอาการปวดหลัง ปวด ๆ หาย ๆ ทุกครั้งที่เป็นแกทนไม่ไหวจนต้องกินยา
4
ลาล่าชวนให้มาฝึกโยคะก็ปฏิเสธลาล่าตลอด จนบ่อยเข้า บ่อยเข้า ลาล่าถึงกับต้องยื่นคำขาด ถ้าไม่ฝึกโยคะ ข้าวต้มรอบดึกไม่ต้องมากินนะ กรี๊ดดดดดด 😂😂😂
9
นั่นแหละค่ะ จุดเริ่มต้นของการฝึกโยคะของสามีลาล่า และเค้าก็ยังฝึกท่าพวกนี้มาโดยตลอด (สงสัยข้าวต้มกุ๊ยจะอร่อยมากเลยกลัวอดกิน) 555
6
วันนี้ลาล่าจะนำเอา 3 ท่า ง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถฝึกได้แม้ไม่เคยฝึกโยคะมาก่อนเลยก็ตาม
3
ไปเตรียมเสื่อโยคะมาค่ะ ใครไม่มีเอาผ้าขนหนูหนา ๆ มาปู 2 ชั้นก็ได้นะคะ ถ้าพร้อมแล้ว มาค่ะ !!!
ท่าที่ 1. Child Pose (ท่าเด็กหมอบ)
1
ภาพจาก YouTube ผู้เขียน
การเข้าท่า - นั่งทับส้นเท้า ให้ปลายเท้าชิดกัน เปิดเข่าให้กว้าง โน้มตัวมาด้านหน้าพร้อมวางหน้าฝากลง มือยื่นไปด้านหน้าวางไว้และปล่อยให้หัวไหล่ผ่อนคลาย สบาย ๆ หายใจเข้าออกลึก ๆ ยาว ๆ (ใครที่เจ็บหัวเข่าให้หาผ้าผืนเล็กพับไว้ใต้เข่าระหว่างที่นั่งนะคะ) นั่งอยู่ในท่านี้ประมาณ 5 ลมหายใจเข้าออกลึก
3
ท่าที่ 2. Cat & Cow Pose ( ท่าแมว & ท่าวัว)
ภาพจาก Facebook ผู้เขียน
การเข้าท่า - อยู่ในท่าคลานเข่า วางข้อมือให้ตรงกับหัวไหล่ พร้อมกับการนิ้วมือออกให้กว้างกระจายน้ำหนักให้ดี ให้ฝ่ามือนาบลงไปกับเสื่อ หัวเข่าให้วางอยู่ใต้สะโพกพอดี และวางปลายเท้าราบลงไปกับเสื่อ (หายใจเข้าแอ่นอกเงยหน้าขึ้นเล็กน้อย แอ่นหลังยกก้นขึ้นสูง- หายใจออกแขม่วท้องโก่งหลังให้สูง ขยับให้สะบักแยกออกจากกัน พร้อมปล่อยศรีษะลงสบาย ๆ) ทำประมาณ 4-5 รอบ และหมอบเป็นท่าเด็กอีก 5 ลมหายใจ
2
ท่าที่ 3. Cobra (ท่างู)
ภาพจาก YouTube ผู้เขียน
การเข้าท่า - นอนคว่ำ ขยับมือมากดที่พื้นประมาณหน้าอก ศอกไม่กางออก (หายใจเข้าดันตัวขึ้นช้า ๆ ไหล่ไม่ยกขึ้นมาใกล้หู เหยียดแขนตึง แต่งอศอกไว้เล็กน้อยพร้อมเงยหน้านิด ๆ หายใจออกลดตัวลงวางหน้าผากลงช้า ๆ) ทำประมาณ 4-5 รอบ และหมอบเป็นท่าเด็ก
2
เป็นไงคะทุกคน 3 ท่าง่าย ๆ ที่เพื่อนๆ สามารถทำตามได้ และใช้เวลาไม่นานเลยค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ ทำสม่ำเสมอ อาการปวดหลังที่มีก็อาจจะทุเลาลงได้ หรือถ้าใครมีอาการปวดขั้นรุนแรง ลาล่าแนะนำให้ไปพบคุณหมอจะดีกว่านะคะ
1
เวลาฝึกโยคะ ให้เคลื่อนไหวแบบช้า ๆ พร้อมกับลมหายใจ ให้มีสมาธิขณะฝึก แต่ไม่ต้องเครียดนะคะ ถ้าทำไม่ถูกสามารถไปตามลาล่าได้ที่คลิปนี้ค่ะ 👉🏾 https://youtu.be/xFk8Wqwzh1A
อย่าลืมนะคะ แก้ที่ต้นเหตุก่อน ปรับเปลี่ยนนิสัยใหม่และเพิ่มการฝึกโยคะเข้าไป อาการบาดเจ็บก็จะค่อย ๆ ดีขึ้น แต่ทุกอย่างต้องใช้เวลานะคะ มันจะดีขึ้นภายในวัน -2วัน ไม่ได้
2
ให้เวลากับร่างกายเค้าหน่อย ค่อย ๆ ปรับ เดี๋ยวทุกอย่างก็ดีเอง
สำหรับวันนี้ลาล่าขอตัวลาไปก่อนนะคะ เพื่อน ๆ สามารถติดตามคลิปอื่น ๆ ของลาล่าได้ที่ 👉🏾👉🏾👉🏾 https://youtube.com/c/YogaWithLaLa
ฝาก e-book ที่รักษาหัวใจคนอกหักด้วยนะคะ
👇🏾👇🏾👇🏾👇🏾
พบกันใหม่นะคะ สวัสดีค่ะ ❤️🙏🏽❤️
โฆษณา