16 มิ.ย. 2021 เวลา 01:31 • สุขภาพ
ผิวมันขาดน้ำ
ผิวมันขาดน้ำ สามารถเกิดได้กับทุกสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นคนผิวมันหรือคนผิวแห้ง ยิ่งโดยเฉพาะคนที่ผิวแพ้ง่าย จะสามารถเกิดปัญหานี้ได้เช่นกัน ถึงแม้ว่าเราจะทามอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อเติมความชุ่มชื่นให้ผิวแล้วก็ตาม แต่ปัญหาผิวขาดน้ำนั้นก็ยังไม่ได้หายไป
ผิวมันขาดน้ำ
ปัญหาผิวขาดน้ำ สามารถส่งผลกระทบให้การแต่งหน้าไม่ติดทน หน้ามันเยิ้ม เป็นสิว ใบหน้าไม่กระจ่างใส ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุมาจากการที่ผิวขาดน้ำนั่นเอง
ลักษณะของคนผิวมันขาดน้ำ
1. รู้สึกผิวแห้งทั้ง ๆ ที่มีน้ำมันออกมาเคลือบผิว เมื่อลองสัมผัสใบหน้าแล้วรู้สึกสากมือ และใบหน้ามีทั้งความมันความแห้งสลับกันไป
2. รูขุมขนกว้างเนื่องจากต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันเพื่อเคลือบผิวตลอดเวลา รวมถึงยังมีปัญหาสิวผดและสิวอุดตันร่วมด้วย
3. แต่งหน้าไม่ติด ลงแป้งซ้ำกี่ครั้งหน้าก็ไม่เนียนขึ้น ซ้ำผิวยังลอกเป็นขุย
4. หลังล้างหน้าจะรู้สึกว่าผิวหน้าแห้ง แต่พอไม่นานหน้าก็จะกลับมามัน
เหมือนเดิม
สาเหตุของผิวมันขาดน้ำ
สาเหตุหลัก ๆ ของปัญหาผิวมันขาดน้ำ คือการที่ผิวของเราขาดการบำรุง, ตากแดดโดยไม่ได้ใช้ผลิตภัณฑ์ใด ๆ ป้องกันผิว, อยู่ห้องแอร์เป็นเวลานาน ๆ ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผิวแห้ง และการดื่มน้ำน้อยไม่พอกับที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน เป็นผลให้ผิวแห้งกร้านและเกิดการขาดน้ำภายใต้ชั้นผิว ถึงแม้ว่าในร่างกายของเราจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่ถึง 70% และ 1 ใน 3 ของน้ำในร่างกายนั้นอยู่ที่ผิวของเรา แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าผิวของเราจะชุ่มชื้นอยู่เสมอได้โดยไม่ต้องบำรุงใด ๆ
3 เทคนิคดูแลผิวมันขาดน้ำ
1. ดื่มน้ำมาก ๆ
แน่นอนว่าเมื่อเกิดปัญหาผิวขาดน้ำแล้ว สิ่งแรกที่ควรทำก็คือการเติมน้ำเข้าในร่างกายด้วยการดื่มน้ำให้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเป็นการเติมน้ำให้เซลล์ผิวและช่วยลดการขาดน้ำในร่างกาย การดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 6 - 8 แก้ว คือสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรกและควรทำเป็นประจำ
2. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เติมน้ำให้ผิว ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน
ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวก็เหมือนกับตัวช่วยในการเติมน้ำให้ผิวได้เร็วขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคนที่มีปัญหาผิวมันขาดน้ำ คือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเติมน้ำให้ผิวและช่วยกักเก็บความชุ่มชื้น ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ควรหลีกเลี่ยง อย่างเช่น โฟมล้างหน้าที่พอหลังล้างหน้าแล้วรู้สึกแห้งตึง ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารก่อระคายเคือง เช่น Alcohol, Vitamin C, AHA, BHA, Retinoids นอกจากนี้ยังควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวันด้วย
3. หลีกเลี่ยงการขัดผิว
การสครับผิว ขัดหน้าและลอกหน้าเป็นประจำ ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ผิวของเราขาดน้ำได้ เนื่องจากจะทำให้ผิวระคายเคือง ทางที่ดีคือไม่ควรทำบ่อย ๆ เป็นประจำ แต่ให้เปลี่ยนไปเป็นการบำรุงผิวแทนจะดีกว่า
#สาระจี๊ดจี๊ด
ปัญหาผิวขาดน้ำเกิดจากการที่น้ำมาหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวไม่เพียงพอ จึงทำให้ต่อมไขมันต้องผลิตน้ำมันขึ้นมาเพิ่มเพื่อเคลือบผิวไว้ เป็นการชดเชยและเป็นการเก็บความชุ่มชื้นในผิวไว้ให้มากที่สุด ส่งผลให้เรามีใบหน้ามันเยิ้มระหว่างวัน โดยเฉพาะช่วงหน้าผากและจมูก ซึ่งปัญหาที่ตามมาอีกคือรูขุมขนกว้าง ผิวหน้าดูหมองคล้ำ ใบหน้าโทรมและเป็นสิว ด้วยสาเหตุแบบนี้เองจึงเป็นที่มาของคำว่า ผิวมันขาดน้ำ และทำให้หลายคนเข้าใจผิดไปว่าตัวเองมีผิวมัน
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา