21 มิ.ย. 2021 เวลา 09:13 • สุขภาพ
Review: วิถีชีวิตครูในยุคออนไลน์ พร้อมไม่พร้อม ก็ต้องพร้อม
2
วันนี้เยี่ยมชมสตูดิโอของเพื่อนครู ง่าย ๆ แค่ผ้าสีเขียวมาขึง เปิดไฟ เปิดไมค์ โอ้ดาวติ๊กต๊อกมาเอง ใช้โปรแกรม OBS มาช่วย ทำให้มีหน้าครูโผล่ขึ้นที่หน้าจอพร้อมเอกสารที่เราสอนนักเรียน อะไรจะขนาดนี้
1
ห้องพักครู คือสตูดิโอย่อม ๆ
โควิดท่าจะอยู่กับเราอีกนาน เราก็ต้องปรับตัวไป ฟังดูเหมือนง่าย แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาครูส้มได้แค่ซื้อไอแพด แชร์หน้าจอเป็น เขียนหน้าจอเป็น แค่นี้ก่อนนะ พอมีกระดานชนวนหรือไอแพดนั่นเอง 555 ช่วยให้เราทำงานง่าย สอนง่ายสบายขึ้นเยอะ
3
เป็นครูที่ลายมืออ่านยากพอตัว เวลาสอนใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อดูรูปนักเรียน ไอแพดไว้แชร์หน้าจอสอน เอาล่ะสิ สนุกกันใหญ่
มือถือ 1 ไอแพด 1 กาแฟ 1
ธรรมดาโต๊ะครู โคตรรกเลย จะทิ้งอะไรก็เสียดาย มันคือของมีค่า ไม่นับถ้วยกาแฟ อาหารขนม 555
2
สอนนอกสถานที่ ริมทางเดิน
นักเรียนก็ต้องเรียน ครูก็ต้องเรียน ใครเก่งอะไรก็ต้องช่วยกันไป
กิจวัตรในเเต่ละวัน ก่อนคาบสอนครูก็เตรียมเข้าพบนักเรียน โดยโรงเรียนครูส้มให้ครูจัดการเรียนการสอนผ่าน Google Meet เช้า ๆ จะมีปัญหาบ้าง เด็กบางคนตื่นไม่ทัน บางคนเข้าห้องไม่ได้ บางคนไปขายของที่ตลาดกับผู้ปกครอง บางคนไม่มีโทรศัพท์ บางคนต้องผลัดกันใช้โทรศัพท์กับน้อง บางคนสัญญาอินเตอร์เน็ตไม่ดี บางคนต้องไปซื้อของ ไปทำธุระให้ผู้ปกครอง ฯลฯ ชีวิตต้องสู้ ต้องสู้ถึงจะชนะ
4
สอนไปสองคาบ ตาครูก็เริ่มพร่ามัว พักไป 1 - 2 คาบ เวลาทองที่ครูจะพักดื่มน้ำ ทานอาหารเช้าในตอนสาย ๆ หรือเช้าควบรวมมื้อกลางวัน คุยปรึกษากันกับครูในกลุ่มสาระฯ
ถ้ามีสอนภาคบ่าย ก็เข้าระบบสอนต่อ เรียกว่าชีวิตช่วงนี้อยู่กับจอตลอด สอนจบไปแต่ละคาบก็ลุ้นต่อว่าเด็กที่เข้าห้องเรียนไม่ได้ เกิดปัญหาอะไรขึ้น
มีเรื่องขำ ๆ บางห้องเรียน ผู้ปกครองมานั่งเรียนด้วย คอยบอกลูก “เขียนสิ จดสิ” ผู้ปกครองบางคนถามแทรกมาว่า “ทำไมครูไม่เรียกลูกดิฉันตอบสักที” 555
6
สอนมาสัปดาห์หนึ่ง หลัง ๆ มาเห็นว่าทั้งตา ทั้งอุปกรณ์สื่อสารจะไม่ไหว จึงปรับในเรื่องเวลาการสอน สอนให้น้อยลง แบ่งเวลาให้นักเรียนได้ฝึก อาจเรียนได้ช้าลง แต่รักษาอะไร ๆ ในระยะยาว เรียกว่า “ช้าแต่ชัวร์”
3
มาถึงตรงนี้ขอพักสายตาจากจอก่อนนะคะ ถ้าหากกำลังไม่สบาย มีอาการตึงเครียด เหมือนครูส้ม ลองไปเล่นโยคะตามครูลาล่า และที่สำคัญวันนี้เป็นวันโยคะสากลด้วยล่ะ ตามลิงค์ 👇🏻👇🏻
4
ภาวนาให้สถานการณ์ของโควิด19 คลี่คลาย จะได้เปิดโรงเรียนตามปกติซะที แอบไปดูข้อมูลล่าสุดจากเพจ ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย 👇🏻👇🏻
1
https://www.blockdit.com/posts/60cfe4eb1ca44c0c7d64c4ec วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3,175 ราย
ตามประสาครูเลขขาดไม่ได้เลย คือ เกม24
3 1 7 5
1
มีความสุขกันในทุกสถานการณ์นะคะ
1
❤️ครูส้ม so happy
📝ข้อมูลผู้เขียน
ครูส้ม ผู้รักในการเรียนรู้ รวมทั้งการเรียนรู้งานการเขียน
Tiktok : ครูส้มพาสวย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา