17 มิ.ย. 2021 เวลา 00:49 • สุขภาพ
ทำไมบางคน เมื่อดื่มกาแฟแล้ว
กลับรู้สึกง่วงนอนมากยิ่งขึ้น ❓
4
เหตุผลของการดื่มกาแฟของแต่ละคนนั้น แตกต่างกัน
บางคนดื่มเพราะกระหายน้ำ
บางคนดื่มเพราะชอบกลิ่นหรือรสชาติ
ส่วนบางคนก็ดื่มเพราะความเคยชิน
1
แต่ต้องยอมรับว่า เหตุผลที่คนส่วนใหญ่เลือกดื่มกาแฟก็คือ ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น ไม่ง่วงนอน😳
เราต่างทราบกันดีว่า สาเหตุที่การดื่มกาแฟช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น
ไม่มีอาการง่วงเหงา หาวนอน
ก็เพราะว่าในกาแฟมีสารที่เรียกว่า คาเฟอีน
คาเฟอีน จะกระตุ้นให้เราไม่ง่วง
นั่นคือความเข้าใจของเรา..
1
แต่คุณผู้อ่าน เคยเห็นไหมครับ
ว่ามีบางคน ที่เมื่อดื่มกาแฟเข้าไปแล้ว แทนที่จะตาสว่าง กระปรี้กระเปร่า กลับกลายเป็นเกิดอาการง่วงเหงา หาวนอน ขึ้นมาแทน🥱ซะอย่างนั้น
..
นั่นสิ..มันเป็นเพราะอะไร❓🤔..
..
คำอธิบายเรื่องนี้ คงต้องเริ่มที่การทำความเข้าใจหลักการทำงานของสารคาเฟอีนในกาแฟเสียก่อน
ว่ามันทำงานอย่างไรในร่างกายเรา❓
โดยปกติ เมื่อร่างกายคนเราเกิดความอ่อนเพลีย ต้องการพักผ่อนด้วยการนอนหลับ
ร่างกายจะผลิตสารที่ชื่อว่าแอดิโนซีน(adenosine)ขึ้นมาสะสมในเซลส์ประสาท
สารตัวนี้จะเข้าไปจับกับตัวรับที่สมอง จนทำให้เราเกิดความง่วง
หากเราดื่มกาแฟเข้าไป คาเฟอีนในกาแฟจะเข้าไปยับยั้งการจับตัวของสารแอดิโนซีนกับสมอง
จึงทำให้เราไม่เกิดความง่วง เพราะประสาทการตื่นตัวยังคงทำงานตามปกติ เพราะไม่มีแอดิโนซีนไปจับ
..
เมื่อพอเข้าใจการทำงานของ
คาเฟอีนเบื้องต้นไปแล้ว
คราวนี้ เราจะไปดูกันต่อว่า
แล้วมีเหตุผลอะไรบ้าง
ที่ทำให้บางคนยิ่งดื่มกาแฟ
กลับยิ่งรู้สึกง่วงนอน..
..
☕ ในคนที่ดื่มกาแฟอย่างต่อเนื่องเมื่อร่างกายเริ่มเคยชินกับคาเฟอีน ร่างกายมันจะยิ่งสร้างสารแอดิโนซีนเพิ่มขึ้น เพื่อต่อสู้กับคาเฟอีนที่รับมาเป็นประจำ
2
และแอดิโนซีนที่เพิ่มขึ้นมานี่เอง
ที่ทำให้เราง่วงนอนหลังจากดื่มกาแฟ เพราะมันมีจำนวนมากกว่าคาเฟอีนที่เรารับเข้าไป
ซึ่งนี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องเพิ่มปริมาณการดื่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อต่อสู้กับความทนต่อคาเฟอีน
ของร่างกาย ที่มากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน
1
☕ในบางคน การที่หัวใจถูกกระตุ้นให้เต้นเร็วขึ้นด้วยฤทธิ์ของคาเฟอีนในกาแฟ แทนที่จะทำให้รู้สึกสดชื่น
การที่หัวใจเต้นแรง กลับทำให้เกิดความอ่อนเพลียมากขึ้นแทน ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้
1
☕การสร้างหนี้การนอน จากการชอบดื่มกาแฟช่วงเวลาบ่ายหรือใกล้ถึงเวลาที่ร่างกายควรพักผ่อน
จนทำให้เวลาที่ควรนอน เราไม่ได้นอนเพราะฤทธิ์คาเฟอีน
เมื่อไม่ได้นอน ในเวลาที่ควรนอน
จึงเกิดอาการที่เรียกว่าหนี้การนอน
2
ซึ่งหนี้การนอนนี้ จะทำให้ร่างกายสร้างสารแอดิโนซีนเร็วขึ้นและมากขึ้น จนมีผลทำให้เรามีอาการง่วงนอนอ่อนเพลียอย่างแรงในช่วงเวลากลางวัน
เพราะฉะนั้น การดื่มกาแฟในช่วงเวลาดังกล่าวจึงเอาไม่อยู่
1
☕การดื่มกาแฟจะกระตุ้นให้เราปวดปัสสาวะบ่อย การสูญเสียน้ำในร่างกายมาก ๆ จะทำให้หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตก็ลดลง จนเกิดความอ่อนเพลีย คล้ายอาการคนง่วงนอนได้เหมือนกัน
☕บางคนที่ชอบดื่มกาแฟแบบที่มีน้ำตาลมาก ๆ เพราะติดรสหวาน
พลังงานจากความหวานจะถูกใช้งานเร็วกว่าพลังงานจากอย่างอื่น
เมื่อมันถูกใช้เร็ว มันจึงหมดเร็ว เกิดอาการที่เรียกว่า"น้ำตาลตก"
เมื่อเราเกิดอาการน้ำตาลตก ความอ่อนเพลียจะมาเยือนในทันที
☕มีอีกเหตุผลที่ทำให้คนบางคน ดื่มกาแฟแล้วง่วงนอนก็คือว่า..
ในร่างกายเราจะมีเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่มีหน้าที่ Detox สารพิษในร่างกายซึ่งรวมถึงคาเฟอีนด้วย
เอนไซม์นั้นมีชื่อว่าไซโตโครมพี 450 (Cytochrome P450)
ปกติแล้ว ไซโตโครมพี 450 จะกำจัดคาเฟอีนได้น้อยกว่าที่เราดื่มเข้าไป แต่ในบางคนเอนไซม์ไซโตโครมพี450 ทำงานได้ดีเป็นพิเศษจนสามารถกำจัดคาเฟอีนได้หมดอย่างรวดเร็ว
หากใครที่มีคุณสมบัติพิเศษนี้ คุณก็อาจจะเป็นคนหนึ่งที่ดื่มกาแฟแล้วไม่หายง่วงเพราะคาเฟอีนถูกกำจัดได้เร็วกว่าคนอื่น
..
เมื่อทราบข้อมูลดังนี้แล้ว บางคนที่ยิ่งดื่มกาแฟ ยิ่งง่วง ก็คงไม่ต้องแปลกใจแล้วนะครับ ว่าตัวเองเป็นอะไร ทำไมดื่มกาแฟแล้วรู้สึกต่างกับคนอื่น
1
เพราะการดื่มกาแฟแล้วง่วง
เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้
ตามสาเหตุที่ว่ามาทั้งหมด
2
reference:
1
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา