4 ก.ค. 2021 เวลา 00:49 • สุขภาพ
เสียงหักนิ้วเกิดจากอะไร
ใช่เสียงกระดูกลั่นหรือเปล่า❓
1
ตกลงแล้ว คนที่ชอบหักนิ้วบ่อย ๆเป็นอันตรายหรือไม่❓
..
ผมสังเกตเวลาเราดูหนังแอคชั่น ตอนที่กลุ่มนักเลงหัวไม้กำลังจะรุมกระทืบใครสักคน
ผมสงสัยจัง🤔
ทำไมตัวหัวหน้า มันต้องหักนิ้วก่อนลงมือทุกที..😎👊
3
ทำเพื่อ...?
เอาล่ะ เรื่องผู้ร้ายทำไมชอบหักนิ้ว ยกเอาไว้ก่อน
วันนี้ เรามาพูดกันถึงเรื่องการหักนิ้วกันดีกว่า...
ผมเชื่อว่า ผู้อ่านหลายคนในที่นี้ อาจเป็นคนชอบหักนิ้วตัวเอง
3
หรือบางคนอาจจะชอบหักนิ้วชาวบ้าน😎
6
เวลาที่เราทำงานอะไรท่าเดิมนาน ๆ ซ้ำ ๆ จนรู้สึกเมื่อยมือ
เสียงหักนิ้วดัง กร๊อบบบบ มันเป็นเหมือนสิ่งที่ช่วยผ่อนคลายความปวดเมื่อยได้เป็นอย่างดี สำหรับบางคน
แล้วคุณผู้อ่าน คิดว่า
เจ้าเสียงกร๊อบหรือเป๊าะ ในเวลาที่เราหักนิ้วมือ
มันคือเสียงอะไร ?
มันดังมาจากตรงไหน?
หลายคนเข้าใจว่า เมื่อเราหักนิ้วมือ นิ้วมือเป็นอวัยวะที่เป็นกระดูกเป็นหลัก
ดังนั้นเสียงดังกร๊อบที่เราได้ยิน มันก็น่าจะมาจากเสียงกระดูกกระทบกันหรือเสียดสีกัน
แต่...ผิดครับ❎
เสียงกร๊อบหรือเป๊าะที่เราได้ยิน เวลาหักนิ้วมือ มันไม่ใช่เสียงกระดูกนิ้วลั่นหรือขบกัน
แต่มันคือเสียงของฟองอากาศในน้ำไขข้อนิ้ว ต่างหาก
5
คือ ปกติในข้อนิ้วของเรา จะมีของเหลวอยู่เรียกว่า น้ำไขข้อ
ในน้ำไขข้อจะมีฟองอากาศเล็ก ๆ อยู่ด้วย
2
น้ำในไขข้อเหล่านี้ มีหน้าที่ ช่วยในการหล่อลื่น ยืดหยุ่นของข้อนิ้ว ให้เกิดความคล่องตัว ไม่เสียดสีกัน
ทำหน้าที่คล้ายน้ำมันหล่อลื่นในเครื่องยนต์
เมื่อเราทำให้ข้อมันเลื่อนด้วยความเร็ว จากการหักนิ้วมือ ความดันอากาศภายในเกิดการเปลี่ยนแปลง เจ้าฟองอากาศที่อยู่ในข้อจึงเกิดการยุบตัวและแตกตัว จนเกิดเป็นเสียงดังขึ้น อย่างที่เราได้ยินเป็นเสียงกร๊อบหรือเป๊าะ
1
การยุบตัวนี้จะเกิดขึ้นสักพัก
จนเวลาผ่านไปสัก 20 นาทีโดยเฉลี่ย มันถึงจะเกิดเสียงดังขึ้นได้อีก หากเราหักนิ้วมือใหม่อีกครั้ง
2
และเหตุผลนี้เอง ที่ทำให้เราไม่สามารถหักนิ้วมือให้เกิดเสียงดัง
กร๊อบแบบต่อ ๆ กันได้ในทันที
1
...
แล้วคนเราหักนิ้วมือไปทำไม?
มีอันตรายหรือเปล่า?
..
1
การหักนิ้วมือ ถือเป็นการผ่อนคลายอิริยาบท คล้าย ๆ กับการบิดขี้เกียจ
มันค่อนข้างเกิดผลทางจิตวิทยามากกว่าผลทางด้านกายภาพ
ถึงแม้การหักนิ้วมือจะไม่ได้มีผลเสียหายร้ายแรงอะไรโดยตรงกับนิ้วหรือมือของเรา
เพียงแค่ในระยะยาว คนที่ชอบหักนิ้วมือ จะมีโอกาสที่กำลังนิ้วมือจะลดลงเร็วมากกว่าคนปกติที่ไม่ชอบหักนิ้วมือ เท่านั้นเอง
2
ดังนั้น หากใครที่ต้องมีกิจกรรมที่ใช้มือบ่อย ๆ ต้องออกแรงด้วยมือมาก ๆ
ผู้เขียนก็ไม่แนะนำให้หักนิ้วมือเล่นบ่อย ๆ นะครับ ...มันไม่ดี..🤭
3
..
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา