21 มิ.ย. 2021 เวลา 04:26 • การศึกษา
Motivational Leaders: Barack Obama
🇺🇲 Barack Obama เป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา
และเป็นชาวแอฟริกันอเมริกันคนแรกที่ดำรงตำแหน่งในสำนักงาน
โอบามาเกิดที่โฮโนลูลู ฮาวาย แม่ของเขา สแตนลีย์ แอนน์ ดันแฮม เป็นชาวอเมริกันผิวขาวจากวิชิตา รัฐแคนซัส พ่อของเขา บารัค โอบามา ซีเนียร์ ซึ่งเป็นคนผิวสี มาจากเมืองอเลโก ประเทศเคนยา
พวกเขาทั้งคู่เป็นนักศึกษาวิทยาลัยรุ่นเยาว์ที่มหาวิทยาลัยฮาวาย เมื่อพ่อของเขาออกจากฮาร์วาร์ด แม่ของเขาและบารัคก็อยู่ข้างหลัง และในที่สุดพ่อของเขาก็กลับไปเพียงลำพังที่เคนยา ซึ่งเขาทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ของรัฐบาล
แม่ของบารัคแต่งงานกับผู้จัดการน้ำมันชาวอินโดนีเซียและย้ายไปจาการ์ตาเมื่อบารัคอายุหกขวบ ครอบครัวนี้อาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์เล็กๆ ปู่ของเขาเป็นพนักงานขายเฟอร์นิเจอร์และเป็นตัวแทนประกันที่ไม่ประสบความสำเร็จ และคุณยายของเขาทำงานในธนาคาร แต่บารัคก็สามารถเข้าเรียนที่ Punahou School
ซึ่งเป็นโรงเรียนเตรียมการชั้นนำของฮาวายได้ พ่อของเขาเขียนจดหมายถึงเขาเป็นประจำ แต่ถึงแม้เขาจะเดินทางไปทั่วโลกเพื่อทำธุรกิจอย่างเป็นทางการในเคนยา เขาก็ไปเยี่ยมเพียงครั้งเดียวเมื่อบารัคอายุสิบขวบ
🎓 โอบามาเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย แต่พบว่าความตึงเครียดทางเชื้อชาติของนิวยอร์กไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เขากลายเป็นผู้จัดงานชุมชนสำหรับกลุ่มเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ในโบสถ์ในชิคาโกเป็นเวลาสามปี ซึ่งช่วยให้ผู้อยู่อาศัยในเซาท์ไซด์ที่ยากจนรับมือกับคลื่นของการปิดโรงงาน จากนั้นเขาก็เข้าเรียนที่โรงเรียนกฎหมายฮาร์วาร์ด และในปี 1990 ก็ได้เป็นบรรณาธิการคนแรกของ Harvard Law Review ที่เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน เขาปฏิเสธการเป็นเสมียนตุลาการที่มีชื่อเสียง
โดยเลือกที่จะปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสิทธิพลเมืองในชิคาโกแทน โดยเป็นตัวแทนของเหยื่อจากการเลือกปฏิบัติด้านที่อยู่อาศัยและการจ้างงาน และทำงานเกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยสิทธิในการออกเสียง เขายังเริ่มสอนที่โรงเรียนกฎหมายมหาวิทยาลัยชิคาโก และแต่งงานกับมิเชลล์ โรบินสัน
ในที่สุด เขาได้รับเลือกเข้าสู่วุฒิสภารัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเขตของเขามีทั้งไฮด์ปาร์คและสลัมที่ยากจนที่สุดบางแห่งทางฝั่งใต้ ในปี 2547 โอบามาได้รับเลือกเข้าสู่วุฒิสภาสหรัฐอเมริกาในฐานะพรรคประชาธิปัตย์ โดยเป็นตัวแทนของรัฐอิลลินอยส์ และเขาได้รับความสนใจระดับชาติด้วยการกล่าวปาฐกถาพิเศษที่ปลุกเร้าและได้รับการตอบรับอย่างดีที่การประชุมแห่งชาติประชาธิปไตยในบอสตัน
💥 ในปี 2008 เขาลงสมัครรับตำแหน่งประธานาธิบดี และแม้จะมีประสบการณ์ทางการเมืองระดับประเทศเพียงสี่ปี เขาก็ชนะ ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2552 เขาสาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา และชาวแอฟริกัน-อเมริกันคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนั้น โอบามาได้รับเลือกเข้าสู่สมัยที่ 2 อีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน 2555
🙏 ขอบคุณบทความจาก : Traders Fair Channel
แปลโดย : TraderTan
โฆษณา