19 ก.ค. 2021 เวลา 13:00 • การตลาด
ต่างวัยแล้วเราต่างกันไหม ? มาเข้าใจคนสองวัยที่ภาระหน้าที่ต่างกันจากโฆษณา ‘แม่รู้อะไรบ้าง Mother Knows Best’ โดยไทยประกันชีวิตที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ 2 รางวัลจากเวทีระดับโลกปี 2019 คือ Film Lions Winners และ Bronze Lion จาเวที Cannes Lions และ “วันรวมญาติ อะเกน” ของ Salmon House ซึ่งเป็น Production House โปรดของเรา
“แม่รู้อะไรบ้าง” เป็นหนังโฆษณาประกันชีวิตที่บอกเล่าชีวิตผู้คนผ่านข้อความหลักคือ ‘คุณค่าของการมีชีวิต’ อย่างในเนื้อเรื่องนี้เปิดมาด้วยคู่แม่กับลูกบนโต๊ะอาหาร เมื่อลูกไม่ยอมกินข้าวจึงเกิดการปะทะจนนำไปสู่การตั้งคำถามของลูกชาย “แม่รู้จักบล็อกเชนไหม? ควอนตัมคอมพิวเตอร์ล่ะ? แล้ว IoT, Digital algorithm?” แต่สิ่งที่แม่ตอบไม่ได้ตอบคำถามก่อนหน้า แต่กลับเปิดหัวใจตัวเองให้ลูกฟัง “แม่รู้แค่ว่าตอน 2 เดือนแกเป็นลมชัก ตอนฟ้าร้องตัวแกจะเกร็ง แกจะหายใจไม่ออก ฉันรู้แค่ว่าจะต้องทำงานหนัก หาเงิน หาข้าวเพื่อให้ลูกได้เรียนสูง ๆ”
วันนี้เพจรีวิวทุกอย่างที่อ่านออกจึงขอยกภาพยนตร์โฆษณาของไทยชุดนี้ที่มียอดผู้ชมสูง 18 ล้านวิวเฉพาะในประเทศไทยและได้รับการแชร์ต่อไปตามสื่อต่างประเทศ ประเด็นที่น่าสนใจของเรื่องนี้คือคำถาม ‘เรารู้อะไรบ้าง?’ เราคิดว่าการรู้หรือไม่รู้ขึ้นอยู่กับบทบาทและภาระหน้าที่ที่จะเปิดโอกาสให้เรามีประสบการณ์ในรูปแบบไหน ในที่นี้เด็กชายอายุ 12 ปีมีหน้าที่เรียนหนังสือ ภาระหน้าที่นี้ก็นำพาให้เขาเจอกับประสบการณ์การเรียนรู้ในโลกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สิ่งนี้ก็ทำให้เขารู้ในสิ่งที่ผู้ที่แม่ไม่เคยรู้ แต่บทสรุปของเรื่องนี้แฮปปี้ได้ด้วยการที่ลูกชายขอให้แม่แกะก้างปลาให้แล้วกินข้าวด้วยกันเพราะแม่มีความรู้ในการใช้ชีวิต การดูแลลูก การทำอาหารที่ลูกไม่มี ที่จบแบบนี้ได้ก็เพราะลูกชายรู้จักการเข้าใจ (Empathy) ในบทบาทของแม่ที่ต้องห่วงใยลูก สุดท้ายแม้คนสองวัยจะรู้ไม่เท่ากันก็ไม่ใช่ปัญหายิ่งใหญ่อะไรแค่มีความเข้าใจกันก็พอ
โฆษณาชุดนี้มียอดชมสูงมากทั้งในประเทศไทยและจีนก็เพราะสังคมเอเชียให้ความสำคัญกับครอบครัวเป็นที่หนึ่ง และการที่ได้รับรางวัลจากเวทีระดับโลกก็ทำให้ภาพความสัมพันธ์ใกล้ชิดของครอบครัวในแบบเอเชียเป็นที่ซาบซึ้งกัน ความประทับใจของโฆษณาชุดนี้คือการนำเสนอเรื่องราวความขัดแย้งเพราะบริบทที่ต่างกันของคนสองวัยทำให้หลังจากชมแล้วก็ทำให้เราฉุกคิดเรื่องความสัมพันธ์กับญาติผู้ใหญ่ที่มีความเห็นไม่ลงรอยกันตลอดแล้วพบว่า ‘เราไม่เข้าใจเขา เขาก็ไม่เข้าใจเรา’ เราอยู่ในภาระหน้าที่ต่างกัน ทำให้มองกันคนละมุม
จริง ๆ แล้วเรื่องนี้ก็คล้ายกับโฆษณา ‘วันรวมญาติ อะเกน’ จาก Salmon House ที่หยิบปัญหา Generation Gap ของคนในครอบครัวที่โตมาในยุคที่มีวิธีการคิดและการสื่อสารที่ต่างกัน ในวันรวมญาติ ผู้ใหญ่มักมีคำถามที่เราไม่อยากตอบหรือคำถามที่กระแทกความรู้สึกลบ ๆ ในโฆษณาตัวนี้จึงต้องการเปลี่ยนภาพของผู้ใหญ่ที่ตั้งถามลบ ๆ มาเป็นการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ ในเรื่องก็มีญาติผู้ใหญ่สองแบบคือ ฝั่งแรกคือผู้ใหญ่รุ่นเก่าที่พยายามชวนคุยโดยใช้คำถามแรง ๆ ในแบบที่เขาคิดว่าเป็นเรื่องปกติ เช่น อ้วนขึ้นหรือเปล่า มีแฟนหรือยัง ทำให้ผู้ฟังก็คือหลาน ๆ แสดงความรู้สึกไม่สบายใจออกมาจากสีหน้าและแววตาอย่างชัดเจน ทำให้บรรยากาศวันรวมญาติแย่ลง
แต่ผู้ใหญ่อีกฝั่งช่วยทำให้เหตุการณ์ดีขึ้นด้วยการใช้แอปพลิเคชัน ‘อาวุโส’ เป็นเทคโนโลยีจำลองในโฆษณา เป็นแอปพลิเคชันที่มีผู้ช่วยตั้งคำถามชวนลูก-หลานพูดคุยอย่างสร้างสรรค์ เช่น ไม่ได้มีแนวคิดว่าเป็นนักเขียนไส้แห้ง และใช้คำศัพท์ต่างๆที่ทันสมัย ซึ่งการพูดคุยอย่างสร้างสรรค์นี้ก็ทำให้สีหน้า แววตาของหลาน ๆ มีความสนุกกลับมาอีกครั้งและบรรยากาศในบ้านดีขึ้น
บทเรียนที่ได้จากการโฆษณาสองชุดนี้ที่เหมือนกันก็คือถ้าเราต้องการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไว้นาน ๆ ก็ต้องลองเอาทักษะ Empathy หรือความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมาใช้ดู อย่างสำนวนที่เหมาะมากคือ To put yourself in someone else’s shoes ลองสวมรองเท้าคนอื่นดู ก็หมายถึงให้ลองจินตนาการว่าเป็นเขาแล้วเราจะรู้ว่าทำไมคนคุณลุงคุณป้า หรือ หลานๆของเราจึงไม่ได้คิดเหมือนเราค่ะ :)
โฆษณาทั้งสองตัวนี้ดีมากๆ ทั้งซึ่งและตลก มีความคิดสร้างสรรค์มากๆ เราได้แปะ Link ไว้ให้ใต้โพสแล้วนะคะ เข้าไปรับชมกันเยอะๆ เป็นกำลังใจให้คนทำกันนะคะ :D
โฆษณา