17 มิ.ย. 2021 เวลา 05:30 • ท่องเที่ยว
5 กฎเหล็ก สอนเด็กๆ ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น
ตะลุยโอซาก้า ตอนที่ 2
ญี่ปุ่นเป็นเมืองที่มีกฎกติกา มารยาท เยอะมาก
และต่างจากบ้านเราหลายเรื่อง
เรื่องต้องห้าม และเรื่องต้องระวัง
เวลาที่เราอยู่ในบ้านเมืองเขา
เป็นโอกาสในการเรียนรู้วัฒนธรรมที่ต่างไป
5 เรื่องที่ต้องฝึกกันก่อนไป
ทำความเข้าใจกันก่อน
สิ่งที่เราจะได้คือการท่องเที่ยว
ความสนุกสนาน ความตื่นตาตื่นใจ
และ แรงบันดาลใจ
และต้องแลกนะลูก
เมืองเขามีกฎที่ต่างจากเรา
และถ้าเราทำตามนั้นได้
ทริปนี้แฮปปี้ มันคุ้มค่า แน่นอน!!
ข้อ 1 เราจะไม่เดินกินกันนะคะ
หิวนัก พักกินให้เสร็จก่อนน๊า
ของกินตามทางเยอะมาก
เราจะเห็นคนแวะยืนกินกันเป็นจุดๆ
เราจะกินให้หมดก่อน แล้ว ไปต่อ โอเคนะครับ !!
2. เข้าคิวเสมอ
รอสักครู่ ทีละคนนะคะ
จะทำอะไรต้องรอคิว ยืนเข้าคิวนะคะ
แถวยาวเราก็ต้องอดทน
ทุกคนก็ทำแบบเดียวกัน
จริงๆจะอยู่เมืองไหน เราก็ต้องทำ
มันคือการเคารพคนอื่น
เข้าคิวในญี่ปุ่น ไม่ใช่แค่เพื่อมารยาท
แต่เป็นกฎหมาย ข้อบังคับ
ที่ จะรวยแค่ไหน ใหญ่จากไหน ก็แซงไม่ได้นะคะลูก
เคารพกันและกัน
3. เบาๆไว้นะ
เบาได้ เบานะคะ
งดการส่งเสียงดัง
ยิ่งบนรถไฟ หรือ รสบัส
เบาทั้งเสียงเรา
เบาทั่ง โทรศัพท์
ปิดเสียงเตือนทุกอย่าง
บ้านเมือง ผู้คน เค้าสงบเงียบ
เสียงดังนิด ทุกคนจะหันมาสะกดจิตเราทันที🤣🤣
สื่อสารทางโทรจิตด้วยสายตา
ว่า รบกวนคนอื่น นะคะ
เพราะงั้น สนุกให้เต็มที่ ในที่ๆ เหมาะสม
และ สงบ เคารพคนอื่นด้วยน๊า
4. ดูแต่ตา
ซากุระบาน สวยงามที่ญี่ปุ่น
ต้นไม้ ดอกไม้ เราจะดู หรือถ่ายรูปได้
แต่เราจะไม่แตะต้องเค้า
โดยเฉพาะ ดอกซากุระ
ปรากฎว่า วันที่เราไป
ซากุระร่วงหมดแล้ว
สวยไปอีกแบบเพราะเหมือนเดินบนพรมสีชมพู
ลูกถามว่าแบบนี้จับได้มั้ย
อยากรู้ว่ามันนุ่มหรือเปล่า
“ ลองแตะๆเบาๆ แค่พอรู้ละกันนะ”🤣🤣🤣
5. แอบถ่ายรูปคนอื่น
ถ่ายภาพคนอื่นไม่ได้นะคะ
เด็กๆมีมือถือติดตัว เพื่อใช้เป็นกล้องเก็บภาพ
เราถ่ายภาพเราได้
แต่คนอื่น เราต้องขออนุญาตก่อนนะคะ
จะให้ดี ก็อย่าไปถ่ายเค้าเลยดีกว่า
แม้แต่ร้านอาหารริมทาง
เราอยากถ่ายรูปก็ต้องขอก่อนนะคะ
การไปเที่ยวต่างบ้านต่างเมือง
เรื่องที่เด็กๆ ต้องเรียนรู้คือ
กฎระเบียบ และมารยาทของสถานที่นั้นๆ
ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้การปรับตัว
และพัฒนาทักษะการยืดหยุ่น
ตามสิ่งเเวดล้อมและสถานการณ์อีกด้วย
ครั้งหน้ามาอ่านเรื่องสนุกๆ
บทเรียนงามไส้ ที่วันนี้ เล่ากี่ทีก็บันเทิง
แล้วพบกันนะคะ
ติดตามครูป้อม บ้านเรียนพลังบวก ได้ที่
FB : บ้านเรียนพลังบวก
Tiktok : บ้านเรียนพลังบวก
IG : บ้านเรียนพลังบวก
Youtube : บ้านเรียนพลังบวก
เรียนรู้แนวคิด เทคนิค ประสบการณ์
การจัดโฮมสคูลแบบง่ายๆ
กับ ครูป้อม บ้านเรียนพลังบวก ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา